Thứ Sáu, 07/12/2012, 01:45

Di dời cảng ở TPHCM vẫn ì ạch

Mặc dù được Chính phủ hỗ trợ các cơ chế về tài chính, nhưng đến nay tiến độ di dời cảng Sài Gòn ra khỏi khu vực nội thành vẫn rất ì ạch.

Di dời cảng ở TPHCM vẫn ì ạch

Trao đổi với PV chiều 6-12, ông Huỳnh Văn Cường, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn cho biết, để di dời được cảng Sài Gòn thì phải xây dựng xong cảng Hiệp Phước - nơi mà cảng Sài Gòn sẽ di chuyển đến. Tuy nhiên, đến nay cảng Hiệp Phước mới chỉ xây dựng được khoảng 38%.

“Sắp tới chúng tôi sẽ hoàn thành thêm một cầu tàu dài 200 mét để đưa vào khai thác. Mặc dù đã có cảng, nhưng đường nối từ khu công nghiệp Hiệp Phước đến cảng hiện nay chưa được mở rộng, nên xe không vào được đểchở hàng. Việc vận chuyển hàng hóa phải trung chuyển qua các phương tiện thủy nội địa.

Chúng tôi đang soạn thảo cơ chế để kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp tự ứng vốn để xây dựng đường vào cảng, cónhư vậy thì dự án di dời cảng Sài Gòn mới nhanh được”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, do ảnh hưởng của Nghị quyết 11 trong việc cắt giảm đầu tư công nên dự án cũng không có vốn để thực hiện việc di dời. Trong tổngsố vốn được duyệt 2.700 tỉ đồng thì hiện nay giá trị thực hiện mới chỉ được khoảng 780 tỉ đồng. Ông Cường cho hay với tình hình khó khăn về vốnnhư hiện nay thì chưa biết khi nào dự án sẽ di dời xong.

Theo Quyết định 46/2010/QĐ-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ, TPHCM có 5 cảng phải di dời ra khỏi nội thành trước năm 2010, nhưng đến nay mới chỉ có Tân cảng Sài Gòn đã di dời đến Cát Lái, còn những cảng khác vẫn đang trong quá trình di dời.

Trong đó, quá trình di dời nhà máy đóng tàu Ba Son gặp nhiều vướng mắc nên Chính phủ đã đồng ý cho lùi thời hạn di dời đến năm 2015. Còn cảng Tân Thuận Đông và cảng Rau Quả cũng xin lùi thời hạn di dời đến năm 2020.

Theo quy hoạch của UBND TPCHM, sau khi các cảng trong khu vực nội thànhrời đi, khu đất nhà máy đóng tàu Ba Son sẽ được chuyển đổi thành khu trung tâm phức hợp Sài Gòn – Ba Son, với chức năng là trung tâm tài chính, văn phòng, khách sạn cao cấp, trong đó có khu truyền thống lịch sử như xưởng đóng tàu Ba Son, nhà lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng... Cònđối với cảng Sài Gòn gần bến Nhà Rồng, sau khi di dời sẽ được chuyển thành cảng hành khách du lịch.

Việc di dời các cảng ra khỏi khu vực nội thành TPHCM nhằm giảm tình trạng kẹt xe ở khu trung tâm do lượng xe tải đi qua đây khá lớn.

Theo TBKTSG

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang