Thứ Sáu, 07/12/2012, 14:50

TienPhong Bank: 6 tháng sau M&A

Sau khi tái cấu trúc, TienPhong Bank đặt mục tiêu tăng trưởng huy động vốn 28% trong năm nay so với 2011. Liệu đây có là tham vọng quá lớn?

TienPhong Bank: 6 tháng sau M&A

Câu chuyện tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) bắt đầu kể từ thời điểm 26/4/2012, khi nhóm cổ đông thuộc gia đình họ Đỗ chính thức trở thành chủ sở hữu mới của ngân hàng. Cơ cấu cổ đông tại TienPhong Bank có sự thay đổi bước ngoặt, với 20% cổ phần thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, trong khi vẫncó sự hiện diện của các cổ đông sáng lập, cổ đông lớn và cổ đông nước ngoài.

Thiết kế lại chiếc áo

Chủ tịch mới TienPhong Bank - ông Đỗ Minh Phú và em trai, ông Đỗ Anh Tú - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) giống như những nhà thiết kế thời trang đi tìm mẫu mã mới cho TienPhong Bank. Mục tiêu của họ là làm sao tận dụng thiết kế có sẵn, nhưng loại bỏ những chitiết thừa và không phù hợp để chiếc áo mới trở nên vừa vặn và đảm bảo đầy đủ công năng khi sử dụng. Ông Phú và ông Tú mời ông Nguyễn Hưng, nguyên Tổng Giám đốc VPBank, về đảm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc TienPhong Bank. Ở cương vị "người thợ may" chính, ông Hưng có sứ mệnh may đo chiếc áo mới sao cho đúng với mẫu thiết kế của HĐQT.

Ngày 9/8/2012, sơ đồ tổ chức mới được ban hành với một mô hình hoạt động mạch lạc, rõ ràng và đầy đủ các khối, phòng, ban chức năng. Bên cạnh đó, HĐQT mới cũng tập trung sắp xếp lại định hướng chiến lược hoạt động với 4 lĩnh vực mũi nhọn trong kinh doanh ở giai đoạn sắp tới. Đó là: phục vụ kinh doanh vàng bạc, tham gia ổn định thị trường vàng; phục vụ lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin dựa trên thếmạnh, tiềm lực của cổ đông chiến lược ngân hàng (FPT, VMS MobiFone, SBIHoldings); ưu tiên tập trung vốn tài trợ cho lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp, nông thôn mới; cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và ngân hàng ưu tiên.

Trong một lần trả lời phỏng vấn Doanh Nhân trướcđây, ông Đỗ Minh Phú có nói đại ý rằng, một trong những lý do chính khiến Doji chấp nhận mua lại TienPhong Bank là tỷ lệ nợ xấu - đặc biệt trong lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản - của ngân hàng này khá thấp so với mặt bằng chung của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Báo cáo thường niên của TienPhong Bank cho biết, nợ xấu của ngân hàng này năm 2010 chỉ là 0,02% trên tổng dư nợ. Chính nhờ việc tránh xa các khoảncho vay có độ rủi ro cao TienPhong Bank đã được NHNN ghi nhận qua việc cho phép tăng trưởng tín dụng 27% năm 2012 so với năm 2011.

Theoông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc, cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới là một trong những trọng tâm được đặt ra. Ngân hàng đang thay đổi hàng loạt điểm giao dịch ở các vị trí trên cả nước và sắp xếp lại để đảm bảo từng điểm giao dịch đều ở những vị trí đắc địa, có tiềm năng phát triển và đủ điều kiện để tăng quy mô và hiệu quả hoạt động. Ngày 30/8 vừa qua, TienPhong Bank đã khai trương TienPhong Bank Đinh Tiên Hoàng, đánh dấu sự xuất hiện của TienPhong Bank tại khu vực trung tâm nhất Hà Nội. Dự kiến có 14 điểm giao dịch sẽ được cải tạo, nâng cấp hoặc di dời với tổng mức đầu tư khá lớn, đảm bảo khang trang, hiện đại, góp phần gia tăng chất lượng dịch vụ cũng như tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Đến hết tháng 6/2013, TienPhong Bank sẽ hoàn tất việc nâng cấp để tạo điều kiện cho các điểm giao dịch đều hoạt động hiệuquả, tăng được quy mô tổng tài sản và cơ sở khách hàng. Theo tiết lộ từông Đỗ Minh Phú, TienPhong Bank đang xây dựng trụ sở mới tại 57 Lý Thường Kiệt, Hà Nội và sẽ chuyển về đây trong vòng hai năm tới. Ngoài ra, để tạo động lực cho nhân viên, HĐQT đã quyết định tăng lương 16% chotoàn bộ nhân viên, đồng thời đề ra chính sách phụ cấp xăng xe, ăn trưa,cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác, chăm lo cho người lao động.

Điểm nhấn quý 4

Ông Nguyễn Hưng cho biết, quýIV là thời điểm chạy nước rút để ngân hàng đạt được những mục tiêu kinhdoanh đề ra. Tuy nhiên, một thách thức đặt ra là đội ngũ nhân viên bán hàng của TienPhong Bank hiện nay so với tổng số nhân sự còn khá thấp so với mặt bằng chung các ngân hàng. Vì thế, ông Hưng cho biết trước mắt ngân hàng ông sẽ tăng cường đội ngũ kinh doanh và tháo gỡ tất cả những vướng mắc về thủ tục hành chính, quy trình quy chế cũng như những quy định nội bộ không phù hợp với thực tiễn, để hoạt động kinh doanh, bán hàng, bán chéo sản phẩm được thuận lợi hơn.
"Về các trọng tâm kinh doanh, trước tiên chúng tôi xác định khách hàng cá nhân, những người có mức thu nhập từ trung bình khá trở lên hoặc các đối tượng làm công ăn lương, công chức, viên chức là đối tượng mục tiêu", ông Hưng nói.

 Ngoài ra, trong thời gian tới ngân hàng cũng phát triển rộng trên tất cả các phân khúc. Với khách hàng có thu nhập trung bình thấp hoặc thấp, ngân hàng dù chưa đủ nguồn lực để làm ngay, nhưng sẽ triển khai tiếp cận thị trường. Chẳng hạn, đẩy mạnh tiếp cận với nhóm khách hàng lớn vì đó là những hoạt động làm tăng quy mô nhanh nhất cho ngân hàng. Đối với khách hàng cá nhân sẽ phát triển từng bước, tăng số lượng khách hàng tại mỗi điểm giao dịch, đồng thời phát triển đội ngũ bán hàng.

Ông Hưng cho biết, ngân hàng sẽ triển khai hàng loạt sản phẩm mới: "Đó là những sản phẩm như tài trợ mua nhà thế chấp bất động sản, nông nghiệp nông thôn, tiêu dùng cá nhân - thấu chi… Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh phát triển dịchvụ thẻ và đặc biệt sẽ rất chú trọng vào các sản phẩm và tiện ích ngân hàng điện tử, tận dụng tối đa lợi thế về công nghệ mà ngân hàng đang có".

Ở thời điểm cuối năm 2012, ông Hưng kỳ vọng vào mảng dịch vụ cho vay đối với các doanh nghiệp kinh doanh và tiêu dùng cá nhân, bởi thời điểm này nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao nhất trong năm. Tuy nhiên, không có chuyện như trước đây khi ngân hàng cứ tung ra sản phẩm mà thiếu sự quan tâm, không giám sát hay thúc đẩy nên hiệu quả kém hoặc không thành công. Bây giờ, những sản phẩm mới ra đời phải có chương trình thúc đẩy bán hàng, có người kiểm tra và liên tục đánh giá lại để phát hiện các vướng mắc, không phù hợp để điều chỉnh kịp thời. Song songsẽ là các kế hoạch tăng cường và đào tạo lại cho đội ngũ nhân viên kinhdoanh. Ông Hưng chia sẻ: "Trước đây, nhân viên bán hàng chỉ tập trung cho vay hoặc huy động mà không nghĩ đến bán chéo sản phẩm. Bây giờ việc bán chéo sẽ là một tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc quan trọng".

Một trọng tâm ưu tiên khác mà ông Hưng đã có định hướng rõ ràng là phải tung ra nhiều sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Ngân hàng này đã thành lập khối tín dụng. Điều này sẽ giúp hệ thống giảm thiểu rủi ro, đồng thời hỗ trợ hiệuquả hoạt động tín dụng. Ngân hàng sẽ hoạch định các chính sách tín dụngcho sự phát triển của ngân hàng trong trung và dài hạn.

Theo Thành Trung
DDDN
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang