Thứ Hai, 10/12/2012, 11:01

Hà Nội: Chủ đầu tư BĐS tháo chạy khỏi “đất vàng”

Không chịu nổi "cơn bĩ cực" của thị trường, nhiều chủ đầu tư bất động sản tại Hà Nội đã và đang tìm cách tháo chạy khỏi dự án “đổi đất lấy hạ tầng”, cũng như các dự án đã được giao đất, cho thuê đất.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng… thông báo cho các nhà đầu tư về kết quả rà soát các dự án thuộc phạm vi giãn tiến độ, dừng và không triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), hoặc chuyển hình thức đầu tư khác. Với các dự án tiếp tục được triển khai, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện xây dựng theo tiến độ đã đăng ký.

Từ đầu tháng 10/2012, lãnh đạo TP. Hà Nội đã phải đau đầu với kết quả rà soát tiến độ thực hiện các dự án BT, BOT trên địa bàn, khi chỉ có vài dự án thực hiện theo hình thức này hoàn thành xây dựng từ năm 2007 đến nay. Nhiều chủ đầu tư đang tìm cách trả lại các dự án BT cho Thành phố, do không kham nổi dự án có quy mô vốn “khủng”, trong khi các khu đất được Thành phố cấp (đổi đất lấy hạ tầng) không còn là “mỏ vàng” để khai thác.
 

Nhiều khu đất tại Dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ (Hà Nội) đã xong hạ tầng, nhưng chủ đầu tư không nhận bàn giao. Ảnh: Q.H

Dự án “khủng” trả lại Thành phố

Dứt khoát nhất là trường hợp Tập đoàn Nam Cường xin trả lại UBND TP. Hà Nội Dự án Khu đô thị mới Thạch Thất, do dự án không còn phù hợp với quy hoạch. Đây là một trong số 6 dự án khu đô thị được thực hiện theo hình thức “đổi đất lấy hạ tầng” của Tập đoàn Nam Cường, khi đơn vị này đề nghị xây dựng Dự án Đường trục phát triển kinh tế Bắc - Nam tỉnh Hà Tây cũ.

Theo quy hoạch, Dự án Đường trục Bắc - Nam tỉnh Hà Tây cũ có chiều dài 63,3 km, mặt đường rộng 42 m, với tổng vốn đầu tư dự kiến 7.694 tỷ đồng. Dự án của Nam Cường được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Văn bản số 209/TTg-CN ngày 5/2/2008 theo hình thức BT kết hợp BOT. Tập đoàn Nam Cường đã khởi công Dự án Đường trục Bắc - Nam Hà Tây từ tháng 7/2008.

Theo giải thích của Tập đoàn Nam Cường, sau khi địa giới hành chính của Hà Nội được mở rộng, Khu đô thị Thạch Thất không còn phù hợp với quy hoạch chung của Thủ đô, nên đã đề nghị giao lại dự án này cho UBND Thành phố.

Tiếp sau Tập đoàn Nam Cường, đến lượt Tổng công ty Sông Đà (Tập đoàn Sông Đà trước đây) cũng xin trả lại Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ đoạn Hà Nội - Thái Nguyên. Đề nghị của Sông Đà đã được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chấp thuận và giao lại dự án này cho UBND tỉnh Thái Nguyên và UBND TP. Hà Nội để tiếp tục huy động vốn thực hiện.

Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, có chiều dài 33,3 km) được Tập đoàn Sông Đà đề xuất xây dựng năm 2010. Đổi lại, Tập đoàn Sông Đà sẽ được UBND TP. Hà Nội giao 300 - 400 ha đất tại huyện Đông Anh để xây dựng khu đô thị, dịch vụ... kinh doanh hoàn vốn cho Dự án. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn của thị trường bất động sản kéo dài, Tập đoàn Sông Đà đã rút lui khỏi dự án này.

Chủ đầu tư bỏ rơi đất dự án

Công ty cổ phần Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) - chủ đầu tư cấp I Dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) mới có công văn “kêu cứu” gửi UBND TP. Hà Nội về việc các chủ đầu tư (trong đó có những đơn vị do UBND Thành phố quản lý) không đến nhận đất tại dự án này.

Trước đó, Vinaconex 2 cũng đã có công văn đốc thúc các chủ đầu tư cấp II, trong đó có Công ty cổ phần Giáo dục Đông Đô, Công ty cổ phần Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7, Thông tấn xã Việt Nam, UBND quận Hoàng Mai... đến nhận bàn giao đất đã xây dựng xong hạ tầng để thực hiện dự án, nhưng các chủ đầu tư thứ cấp này vẫn “bóng chim, tăm cá”. Tổng diện tích các khu đất bị các chủ đầu tư bỏ rơi tại dự án này lên đến hàng chục héc-ta.

“Vinaconax 2 đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho Dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ phục vụ các chủ đầu tư triển khai dự án từ cuối năm 2011. Vinaconex 2 cũng đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị các chủ đầu tư đến nhận bàn giao mặt bằng, nhưng đến thời điểm này, nhiều chủ đầu tư vẫn không nhận bàn giao đất”, ông Nguyễn Khắc Hải, Tổng giám đốc Vinaconex 2 cho biết.

Nhiều dự án BT, BOT gặp khó

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội công bố mới đây, có hàng chục dự án phải dừng, không triển khai theo hình thức BOT, BT, hoặc chuyển hình thức đầu tư khác, chủ yếu là các dự thuộc loại “khó nhằn”, như dự án án cải tạo môi trường hồ nước, xử lý sạt lở bờ kè sông, kiên cố hoá kênh mương nội đồng và xây dựng cơ sở hoả táng. Trong số đó, có những dự án có quy mô vốn đầu tư từ hàng trăm đến hàng ngàn tỷ đồng, như Dự án Tuyến đường trục Vĩnh Ngọc - Cổ Loa - Việt Hùng - Nguyên Khê (huyện Đông Anh) do Công ty cổ phần Bưu chính - Viễn thông VNT làm chủ đầu tư; Dự án Hệ thống thoát nước phía Tây Nam quận Hà Đông do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO 5) làm chủ đầu tư; Dự án Cải tạo hồ thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì của Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest; Dự án Cải tạo hồ ao cá giống Nhật Tân của Công ty TNHH Tài Tâm…

Có thông tin cho biết, một số dự án trong số này sẽ được chuyển sang sử dụng vốn ngân sách. Tuy nhiên, việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay không phải là chuyện dễ dàng.

(Theo Đầu tư)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang