Thứ Ba, 11/12/2012, 09:01

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh dẫn đến nhiều hệ lụy

Đến nay, nước ta đã có hơn 760 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 31% và dự báo trong 10 năm tới sẽ đạt khoảng 45%.

 
Hội nghị “Tương lai đô thị Việt Nam, hành động hôm nay” vừa diễn ra nhận định, tốc độ đô thị hóa cao đã dẫn đến mất cân đối về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật; tình trạng tắc nghẽn giao thông, ngập úng diễn ra phổ biến. Ô nhiễm môi trường chưa có lời giải đáp. Do thiếu vốn đầu tư, nên không gian cơ sở hạ tầng, dân cư chưa đồng bộ. Hà Nội, Tp.HCM là hai đô thị điển hình của thực trạng này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều hệ lụy như sự gia tăng đột biến dân số cơ học do làn sóng di cư vào thành phố dẫn đến sự quá tải về hạ tầng. Thiếu trường học, nhà ở, bệnh viện, ùn tắc giao thông, trong khi xe buýt mới đáp ứng được 10% nhu cầu đi lại của người dân. Ô nhiễm môi trường sông hồ, khói bụi ngày càng trầm trọng vì hệ thống hạ tầng thoát thải yếu kém. Trong khi đó, nguồn lực cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp hạn hẹp. Cơ chế chính sách đặc biệt là năng lực điều hành của bộ máy quản lý chính quyền đô thị còn nhiều hạn chế.

Theo một số chuyên gia quốc tế, việc phát triển quá nhanh các dự án, khu đô thị mới nhưng thiếu quy hoạch và không được kiểm soát khiến Hà Nội phải đối mặt với nhiều thách thức lớn; hạ tầng yếu kém, năng lực quản lý hạn chế, môi trường xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh tác động xấu tới đời sống dân cư.

Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhận định, quy mô các dự án, khu đô thị mới còn nhỏ lẻ, chưa đảm bảo kết nối đồng bộ giữa các dự án với nhau, nên đưa vào sử dụng không đáp ứng được nhu cầu, chất lượng sống của người dân. Những người trong cuộc đổ lỗi cho thiếu vốn đầu tư nên phát triển đô thị mới bị “méo mó”. Muốn phát triển hạ tầng đòi hỏi chi phí giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư vì thế giá đội lên rất cao không còn tiền đâu mà đổ vào đường sá, trường học, y tế, các công trình dân sinh.

Mặt khác việc xác định địa điểm khu đô thị mới lại thiếu kiểm soát không tuân theo quy hoạch, kế hoạch, gây khó khăn để khớp nối hạ tầng đồng bộ. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích đầu tư phát triển khu đô thị mới, song do thiếu quy chế kiểm soát và các điều kiện áp dụng với từng địa phương, dẫn đến đầu tư tràn lan. Phải thừa nhận rằng, thời gian qua việc cấp phép phát triển các dự án tại các địa phương khá dễ dãi. Có nơi cấp phép ngay tại những địa điểm chưa có hạ tầng, kỹ thuật và xã hội đủ để phục vụ nhu cầu tối thiểu của người dân. Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cũng thừa nhận đây là khâu rất yếu của các dự án đô thị mới, nếu như đổ tại thiếu tiền, tài chính hạn hẹp, thì tại sao lại diễn ra tình trạng không ít công ty, doanh nghiệp không dư dả tiền bạc, thiếu kinh nghiệm cũng “lao” vào đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, đô thị.

Để hướng tới mô hình phát triển đô thị xanh, đô thị cân bằng và đô thị tiên tiến, mà ở đó con người đóng vai trò trung tâm của sự phát triển, quả thật còn xa vời đối với Hà Nội. Tương lai đô thị Hà Nội có thể hình dung từ chính những mảnh ghép của những đô thị mới đang mọc lên hôm nay. Không cần soi gương cũng có thể thấy bộ mặt đô thị hóa “méo mó” như thế nào.

(Theo ANTĐ)

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang