Thứ Năm, 13/12/2012, 09:01

Số DN đứng bên bờ phá sản tỉ lệ thuận với lượng nợ đọng của chính quyền

Giải trình trước Quốc hội cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Bùi Quang Vinh cho biết nợ đọng của chính quyền đã giảm xuống còn 85.000 tỉ đồng, thay vì 91.000 tỉ đồng theo tính toán của Bộ tài chính.

Theo báo cáo của Bộ tài chính, tổng số nợ vốn đầu tư của 63 tỉnh thành là hơn 91.000 tỉ đồng trong hơn 47.000 dự án. Trong đó, hơn 25.000 tỉ đồng nợ các công trình đã hoàn thành, và gần 66.000 tỉ là nợ khối lượng đã thực hiện tại các dự án đang triển khai.

Đặc biệt có tới 15 tỉnh thành, tập trung phần lớn ở phía Bắc có số nợ xây dựng cơ bản vượt 100% vốn ngân sách được giao. Khi nhà nước không đủ nguồn lực để thanh toán cho những dự án đầu tư công dàn trải, thì các DN đang là những nạn nhân trực tiếp.
 
 
Giải trình trước Quốc hội cách đây không lâu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Bùi Quang Vinh cho biết nợ đọng của chính quyền đã giảm xuống còn 85.000 tỉ đồng, thay vì 91.000 tỉ đồng theo tính toán của Bộ tài chính. Dù con số có đôi chút khác biệt nhưng rõ ràng số nợ trên đang là thách thức quá lớn đối với các địa phương. Tỉ lệ thuận với số nợ đó là hàng nghìn doanh nghiệp đang và sẽ đứng bên bờ vực phá sản.

Đây được coi là “mặt trái” của cơ chế phân cấp triệt để cho các địa phương.

Từ năm 2006 đến nay, khi toàn bộ các dự án nhóm A, B, C đều đã được giao cho các địa phương thẩm định và phê duyệt, Thủ tướng chính phủ chỉ phê duyệt các dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Có nghĩa là các địa phương được toàn quyền trong việc quyết định dự án đầu tư, phân bổ kế hoạch đầu tư phát triển..

Ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, việc phân cấp quá triệt để về quy hoạch và cơ sở hạ tầng cho chính quyền địa phương đang khiến quy hoạch chung của cả nền kinh tế và vùng bị phá vỡ do xuất hiện những tư tưởng cục bộ và cạnh tranh không lành mạnh. Hội chứng này đã khiến cho cơ cấu kinh tế manh mún, thiếu hiệu quả, gây ra lãng phí.

Hệ quả của cơ chế phân cấp triệt để về phê duyệt dự án và giao vốn đầu tư đã làm bùng nổ các dự án công. Chỉ trong năm 2011 có tới 38.420 dự án đang được đầu tư với khối lượng xây dựng lên đến gần 438.000 tỉ đồng. Điều đáng nói, gần 37% dự án trong số này là mới được khởi công, tức trái với nghị quyết 11 nhằm kiềm chế lạm phát.

Tại sao lại có thực trạng này? Nhiều chuyên gia cho rằng, là do đã có phát sinh những tiêu cực từ cơ chế, càng nhiều dự án thì càng được “cắt phế”- hoa hồng nhiều nên các tỉnh đua nhau làm dự án mà không tính đến hậu quả.

Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước việc hàng ngàn công trình dở dang, lãng phí, hàng vạn DN phá sản?

Trên thực tế không phải đến bây giờ mà thực trạng trên đã được cảnh báo cách đây gần 10 năm. Khi đó “đại công trường” Hà Giang đã đẩy tỉnh này tới thảm cảnh nợ chồng chất, hàng loạt doanh nghiệp phải phá sản hoặc ngừng hoạt động. Thời điểm đó, tỉnh này thống kê đã đầu tư khoảng 1.900 công trình xây dựng cơ bản, với tổng vốn dự toán được duyệt hơn 3.308 tỉ đồng. Một tỉnh nghèo như Hà Giang, sống nhờ ngân sách trung ương là chủ yếu, nhưng dám đầu tư hàng ngàn công trình, dẫn tới nợ hơn 200 DN cả ngàn tỉ đồng. Ước tính phải 15 năm sau Hà Giang chưa trả hết nợ.

Ông Lê Duy Hảo, Giám đốc Cty Sông Lô (Hà Giang) cho biết: Đến bây giờ sau 7 năm, các khoản nợ hàng chục tỉ đồng của ông vẫn chưa được thanh toán dứt điểm khiến doanh nghiệp lao đao, sống cầm hơi. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn đã phải khai tử.

Bài học nhãn tiền Hà Giang đã không được rút kinh nghiệm và hệ quả của nó là hàng ngàn DN đang “chết” trong cuộc chạy đua “đại công trường” của các tỉnh. Hà Giang cần ít nhất là 15 năm để trả nợ vậy với 91.000 tỉ đồng sẽ cần đến bao nhiêu năm?

Trong động thái chưa từng có tiền lệ, Quốc hội đã đồng ý dùng một phần của ngân sách 2013 để trả nợ đọng xây dựng cơ bản nhằm tháo gỡ những khó khăn cho DN. Nhưng một câu hỏi được đặt ra là ai sẽ phải chịu trách nhiệm trước việc  hàng ngàn công trình dở dang, lãng phí, hàng vạn DN phá sản?

(Theo DĐDN)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang