Thứ Năm, 13/12/2012, 11:01

Hà Nội: Dân bức xúc vì cách hành xử thiếu trách nhiệm

Có mặt tại đây ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi nhận thấy những chiếc xe ô tô nối thành hàng dài đỗ ngay phía mặt trước của tòa nhà khiến tình trạng giao thông tại ngõ 57 Láng Hạ lâm vào cảnh lộn xộn nghiêm trọng.

Do không thống nhất được mức phí trông giữ xe với người dân, chiều 12/12 đơn vị quản lý tòa tháp Thành Công 57 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội đã tự ý chặn barie, không cho các hộ dân đưa xe vào tầng hầm khiến người dân lâm vào cảnh nội bất xuất, ngoại bất nhập…

Giao thông lộn xộn tại ngõ 57 Láng Hạ


Vào không được, ra cũng chẳng xong…

Có mặt tại đây ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi nhận thấy những chiếc xe ô tô nối thành hàng dài đỗ ngay phía mặt trước của tòa nhà khiến tình trạng giao thông tại ngõ 57 Láng Hạ lâm vào cảnh lộn xộn nghiêm trọng. Nhiều hộ dân cho rằng việc làm của BQL tòa tháp Thành Công thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng số 1 Hà Nội  (CPĐT&XD) là áp đặt, không thể chấp nhận được.

Ông Phạm Quang Lung- Tổ trưởng tổ dân phố số 19, Trưởng Ban đại diện tòa nhà cho biết, các hộ dân bắt đầu về đây sinh sống từ năm 2006. Trước đây, mức phí trông giữ xe được BQL tòa nhà áp dụng với người dân là 700.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 8 đến nay, Công ty CPĐT&XD số 1 Hà Nội đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng thẩm định mức phí trông giữ xe tại tòa nhà là 1.150.000 đồng/tháng và lấy mức phí đó để áp dụng cho các hộ dân. Theo ông Lung đây là điều phi lý, bởi các hộ dân đang sinh sống tại đây là đồng chủ sở hữu tầng hầm nên việc trông giữ xe là phục vụ các hộ dân và phải thông qua họ.

Ông Lung cũng cho biết, theo thiết kế thì tòa nhà có 2 tầng hầm để phục vụ làm nơi để xe cho các hộ dân, còn tầng 1, 2 sẽ làm siêu thị, mặt trước tòa nhà được bố trí làm vườn hoa, tiểu cảnh làm nơi vui chơi sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, công ty đã sử dụng diện tích mặt tiền trước tòa nhà làm nơi trông giữ ô tô, xe máy. Bên cạnh đó, công ty còn chuyển đổi mục đích sử dụng tầng 1,2 của tòa nhà thành diện tích cho thuê. Trong khi đó, các khoản thu, chi từ những loại hình dịch vụ này không được công ty công khai, minh bạch. Điều đáng nói, theo như thiết kế ban đầu thì văn phòng làm việc của BQL tòa nhà được bố trí tại tầng 2, nhưng họ đã sử dụng một phần diện tích dưới tầng hầm để làm văn phòng làm việc.

Còn theo ông Hồ Ngọc Thành - Phó trưởng Ban đại diện Tòa tháp Thành Công, hiện tòa nhà có 26 tầng với 160 hộ dân sinh sống nên nhu cầu trông, giữ phương tiện là rất lớn. Do vậy, việc đơn phương tăng giá dịch vụ trông giữ xe và thu tiền một cách bất hợp lý từ các hộ dân, không trao đổi bàn bạc với Ban đại diện tòa nhà của chủ đầu tư đã khiến các hộ dân bức xúc. “Tôi đã nộp cho Công ty phí trông giữ xe tạm thu theo như thỏa thuận giữa 2 bên từ tháng 11 đến hết 12 là 900.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đến chiều 12-12 tôi không được đưa xe vào tầng hầm như thường lệ”- ông Thành than phiền.

Được biết, ngày 4-12, BQL tòa tháp Thành Công - Công ty CPĐT&XD số 1 Hà Nội đã có thông báo gửi một số hộ dân chưa nộp hoặc chưa nộp đủ phí trông giữ xe tại tầng hầm tháng 11 và tháng 12, thời hạn nộp tiền cuối cùng là ngày 11-12. Nếu quá thời hạn trên hộ dân nào chưa hoàn thành việc nộp phí, BQL sẽ dừng cung cấp dịch vụ trông giữ xe tại tầng hầm đối với hộ dân đó.

Cần tìm được tiếng nói chung

Về vấn đề trên, ngày 8-8, Sở Tài chính Hà Nội đã có Văn bản số 3586 gửi Công ty CP ĐT&XD số 1 Hà Nội, trong đó nêu rõ: Căn cứ các văn bản pháp luật hiện hành và xét đề nghị của Công ty CP ĐT&XD số 1 Hà Nội về việc thẩm định phí trông giữ ô tô tại tầng hầm tòa nhà số 57 Láng Hạ: Mức phí trông giữ xe ô tô (cả ngày và đêm) trong tầng hầm tòa nhà này đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống là 1.150.000 đồng. Phí trông giữ xe đạp, xe máy và trông giữ ô tô theo lượt được thực hiện theo Quyết định 47/2011 của UBND thành phố Hà Nội.

Còn theo Công văn số 5229 của Sở Tài chính Hà Nội ngày 29-10, về phần diện tích tầng hầm, Ban đại diện cư dân có ý kiến là đồng chủ sở hữu. Song, căn cứ kết quả kiểm toán nhà nước về báo cáo quyết toán dự án hoàn thành và một số văn bản khác, chi phí xây dựng tầng hầm được hạch toán riêng không phân bổ vào giá bán căn hộ chung cư, phần tầng hầm do Công ty CP ĐT&XD số 1 Hà Nội quản lý và trích khấu hao theo quy định hiện hành của Nhà nước. Việc Ban đại diện cư dân cho rằng mức thu phí trông giữ xe là không hợp lý vì không có sự bàn bạc và đồng thuận của các đồng chủ sở hữu là không đúng với quy định tại Quyết định 47/2011.

Gần đây nhất, sau khi nhận được đơn kiến nghị của nhân dân, ngày 30-11 UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 9653 gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính yêu cầu: Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn trả lời chủ đầu tư và các hộ dân thực hiện về mức phí trông giữ xe ô tô  và quy trình tổ chức thực hiện theo quy định. Về kiến nghị của các hộ dân liên quan đến “đề nghị  Công ty CP ĐT&XD số 1 Hà Nội tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu Ban Quản trị tòa nhà theo luật định”, Sở Xây dựng cần chủ trì kiểm tra tình hình thực tế, nếu có cơ sở cần ban hành văn bản hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị liên quan và doanh nghiệp cùng các hộ dân sớm triển khai theo quy định.

Hiện người dân sống tại chung cư 57 Láng Hạ vẫn tiếp tục có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng để làm rõ những vấn đề trên. Điều khiến các hộ bức xúc không chỉ là mức phí trông giữ xe ô tô tăng mà còn do cách hành xử thiếu trách nhiệm, đơn phương áp đặt ý chí của đơn vị quản lý toà nhà đối với cư dân tòa nhà. Để giải quyết triệt để vấn đề này, hai bên cần sớm ngồi lại bàn bạc để đi đến thống nhất chung, hơn là  dựng lên 1 chiếc barie lạnh lùng, vô tri ngăn cách giữa chủ đầu tư và người dân.

(Theo ANTĐ)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang