Thứ Năm, 10/11/2011, 09:01

Nhiều công trình tăng tốc sau vụ "trảm tướng"

Sau hàng loạt vụ trảm tướng tại các công trình xây dựng giao thông của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, nhiều công trình vốn chậm tiến độ, theo báo cáo, nay đang chuẩn bị hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Hàng loạt các công trình bị “trảm tướng”

Như VnMedia đã đưa tin, sau khi về nắm quyền tại Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có nhiều biện pháp để giải quyết các vấn đề nóng của ngành giao thông cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình. Một trong những việc được dư luận chú ý, đó là việc Bộ trưởng liên tiếp trảm tướng tại những công trình chậm tiến độ.

Vụ “trảm tướng” được nhiều người chú ý nhất phải kể đến, đó là vụ thay tổng chỉ huy công trình tại sân bay Đà Nẵng. Ngày 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.

Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, ông lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam yêu cầu ngay trong trưa 4/10 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.

Nhiều công trình tăng tốc sau vụ "trảm tướng" | ảnh 1
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo thay tướng tại sân bay Đà Nẵng.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này.

Trước đó một ngày, khi kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Bộ trưởng nhận thấy tiến độ thi công dự án này đã chậm gần 1 năm. Nguyên nhân là PMU2 (chủ đầu tư), nhà thầu, tư vấn giám sát chưa phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, trong khi cơ quan tham mưu của Bộ chưa chỉ đạo quyết liệt.

Ngay lập tức, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung mọi nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính theo đúng kế hoạch đã cam kết.

Nếu không đảm bảo những tiêu chí như ban đầu, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư thay nhà thầu khác. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban quản lý dự án PMU2 đã thay 5 nhà thầu phụ không đảm bảo tiến độ.

Mới đây nhất, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi kiểm tra dự án xây dựng nhà ga hành khách T2-Cảng HKQT Nội Bài. Sau khi kiểm tra tại hiện trường và nghe chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn báo cáo về tình hình thực hiện dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận, công tác chuẩn bị mặt bằng xây dựng, đặc biệt là gói thầu số 9A “thi công hạng mục san lấp mặt bằng” rất chậm so với tiến độ yêu cầu.

Bộ trưởng đề nghị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và yêu cầu Liên danh Nhà thầu Cienco 1 và Cienco 8 nghiêm túc kiểm điểm và chấn chỉnh công tác điều hành, tổ chức thi công tại hiện trường, tăng cường trang thiết bị xe máy, nhân lực để đảm bảo khối lượng thi công đắp đất, đắp cát đạt bình quân 30.000m3/ngày và lu lèn đạt yêu cầu chất lượng, hoàn thành trước ngày 25/11/2011.

Nhiều công trình tăng tốc sau vụ "trảm tướng" | ảnh 2
Bộ trưởng Thăng kiểm tra công tác thi công đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Nhiều công trình chậm tiến độ chuẩn bị cán đích

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong tháng 10, sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đi kiểm tra hiện trường và làm việc với UBND các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Nguyên… về công tác quản lý nhà nước ngành giao thông vận tải trên địa bàn và chỉ đạo giải quyết các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 3, đoạn Hà Nội – Thái Nguyên, Ql3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên, đường Láng Hòa Lạc; dự án cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – Nội Bài; dự án nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, quốc lộ 53, 54 và 91…nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực và đang chuẩn bị về đích.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, bằng những giải pháp mang tính đột phá, sự cố gắng của chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan, đến nay tất cả các hạng mục thi công dự án xây dựng nhà ga hành khách – cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có bước tiến hết sức rõ rệt. Chủ đầu tư cũng đã cam kết, dự án chắc chắn hoàn thành trước ngày 31/12/2011.

Đối với dự án xây dựng nhà ga T2, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sau khi lãnh đạo bộ đi kiểm tra và đôn đốc tại hiện trường, các công tác di dời, san lấp (gói thầu 9A, 6A, 6B) cũng đã có chuyển biến tích cực…

Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian tới, Bộ Giao thông sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu tập trung thi công để đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng gói thầu 9A dự án xây dựng nhà ga hành khách T2- Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hoàn thành trước 25/11/2011.

Tập trung chỉ đạo tiến độ hoàn thành một số dự án quan trọng trong năm 2011: Nhà ga quốc tế cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trước ngày 30/12/2011; cầu Đầm Cùng hợp long trước 31/12/2011, thông xe trước 16/1/2012; thông tàu đường sắt Hạ Long – Cái Lân vào ngày 30/12/2011.

“Trước mắt, Bộ đang yêu cầu các đơn vị liên quan, chuẩn bị các thủ tục để thông xe tạm thời và tổ chức khai thác đoạn từ Km210 +00 đến nút giao quốc lộ 21 – dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự kiến vào ngày 13/11/2011”, ông Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải cho biết.

(Theo Vnmedia)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang