Thứ Ba, 25/12/2012, 13:45

‘Chết vì bất động sản, nhiều lắm không chỉ Mai Linh'

“Không chỉ Mai Linh mà nhiều doanh nghiệp khác cũng bị tình trạng tương tự, đó là những cái chết do nhảy vào bất động sản. Nhiều lắm”.

‘Chết vì bất động sản, nhiều lắm không chỉ Mai Linh'

Đây là một trong những ýkiến đánh giá của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng trong cuộc trao đổi nhanh với phóng viên VTC News về câu chuyện phải bán xe, bán đất vì không trả nổi nợ của tập đoàn Mai Linh.

Bà Chi Lan chia sẻ: Đâyđúng là câu chuyện buồn và đáng tiếc nhưng thực sự là luôn luôn có rủi ro lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi mà mình làm một lĩnh vực, đáng lẽ ra nên tập trung vào đấy thì lại đem dàn trải ra các lĩnh vực khác không thông thạo.

Bêncạnh đó, đất đai thời gian vừa qua nóng lên hấp dẫn quá nhiều người laovào. Giá mà Mai Linh chỉ tập trung vào lĩnh vực của họ, xe cộ vận chuyển, xe taxi ở các nơi.

"Bản thân Mai Linh có một đội xe tốt cung cấp cho các công ty, hãng thuê rất hiệu quả", bà Chi Lan đánh giá.

- Vậy theo bà, việc Mai Linh lún sâu vào nợ nần như hiện nay có nguyên nhân của việc đầu tư vào bất động sản?

Đúngvậy, sai lầm chính của họ là lan sang mảng đất đai, chứ nếu tập trung riêng vào lĩnh vực của Mai Linh thì họ vẫn phát triển vững vàng.

Ngaycả khi thị trường có xuống thì nhu cầu đối với dịch vụ vận chuyển với Mai Linh vẫn lớn, vị trí của họ đã quá tốt để có thể phát triển tiếp rồi.

Câuchuyện này là cái đau cái tiếc nhưng không chỉ Mai Linh mà nhiều doanh nghiệp khác cũng bị tình trạng tương tự. Đó là những cái chết do nhảy vào bất động sản, nhiều lắm.

- Sai lầm này khiến họ phải trả giá như thế nào, thưa bà?

Cáimất lớn nhất của họ là làm mất, làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư, kể cả đầu tư dạng cho vay vốn, khách hàng trong các lĩnh vực họ kinh doanh, tất cả họ đều nghi ngại.



‘Chết vì bất động sản, nhiều lắm không chỉ Mai Linh' (1)

Cáimất lớn nhất của họ là làm mất, làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư, kể cả đầu tư dạng cho vay vốn, khách hàng trong các lĩnh vực họ kinh doanh, tất cả họ đều nghi ngại.

‘Chết vì bất động sản, nhiều lắm không chỉ Mai Linh' (2)


Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan


Đấylà cái mất lớn nhất, nhưng thôi thì giờ họ phải tập trung vào xử lý, tôi mong cái hướng giải quyết của họ là rút khỏi bất động sản tập trung vào ngành mà mình có sức mạnh.

Với doanh nghiệp nào cũng thế thôi cần phải tập trung vào chuyên môn của mình.

Ngoàisai lầm của doanh nghiệp, một trong những nguyên nhân quan trọng cũng là do sự dẫn dắt của chính sách khi mà nhà nước có những khuyến khích không đúng khiến các doanh nghiệp lao theo đầu cơ khimà nhà nước để bất động sản phát triển quá nóng, nguồn tiền cho bất động sản quá dễ làm bất động sản sinh lời quá nhanh, quá lớn và quá dễ. Chính vì thế, nó mới lôi kéo nhiều doanh nghiệp nhảy sang như vậy.

Đó làmột bài học lớn về chính sách còn các doanh nghiệp chắc sau này họ rút ra kinh nghiệm, họ sẽ tỉnh táo hơn và tôi cũng chỉ mong thế thôi.

- Liệu theo bà sẽ có cái chết mang tên Mai Linh?

Thựctâm tôi mong và hi vọng Mai Linh trụ được, còn đến có trụ được không hoặc trụ tới bao giờ thì vì không biết được nội tình của họ, nợ nần không biết thế nào, cũng không biết quy mô nợ các lĩnh vực khác nhau ra sao nên chịu không dám nói. Tôi cũng chỉ biết mong và hi vọng như vậy thôi.

MaiLinh là một trong những công ty hình thành từ nhỏ và lớn dần lên. Quá trình phát triển của họ tôi theo dõi thì rất thích. Với các doanh nghiệptrẻ của Việt Nam vượt lên như thế là rất thích còn việc họ lâm vào khó khăn thì cũng chỉ từ mấy năm trở lại đây thôi. Đây là bài học rất lớn cho các doanh nghiệp.

Khithành công ở lúc đỉnh cao thì rất cần lưu ý xem xét lại mình như thế nào, vì thường là đến lúc thành công trong lĩnh vực nhất định nhiều khi sẽ dẫn tới chủ quan nghĩ là mình giỏi trong cái này thì cũng sẽ giỏi trong cái khác và dễ bị những cái khác lôi cuốn.

Trênthế giới, người ta cũng đã rút ra bài học này rồi, các tập đoàn lớn trên thế giới bây giờ cũng thế. Lúc thành công là lúc người ta lo nhất vì khả năng khi lên đỉnh cao những người lãnh đạo dễ có những cái chủ quan không tự lượng được hết sức mình.

- Theo bà, ai sẽ cứu được Mai Linh lúc này?

Nhà nước thì không rồi bởi nhà nước đâu có sức mà hỗ trợ đến mươi anh lớn như này. Khólắm, vì tình trạng này đâuchỉ Mai Linh, nhiều lắm kể cả doanh nghiệp nhà nước. Đến doanh nghiệp nhà nước họ còn không tán thành nhà nước hỗ trợ để cứu những cái sai củahọ nữa là đối những trường hợp như Mai Linh vì doanh nghiệp nhà nước còn liên quan tới tiền của dân đổ vào qua thuế cho nhà nước đầu tư vào.

MaiLinh là tập đoàn riêng thì càng khó.

Giải pháp cho Mai Linh lúc này chỉ có thể là họ phải rút khỏi bất động sản, thanh lý bớt tài sản, tập trung vào chuyên môn của mình và hi vọng mà thôi.

Tôi cũng mong họ sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này.

-Là một người gắn bó sâu nặng với doanh nghiệp, bà thấy thế nào khi đâu đó lại xuất hiện một điển hình kinh tế bị lún vào nợ nần, đổ vỡ?

Phảinói cái này đau lắm nhất là với những người như chúng tôi bao năm góp sức hình thành đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam, đau lắm từ anh nhỏ tới anhlớn liêu xiêu cả.

Tôi cũng rất là lo với tình trạng như vậy, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ nhảy vào mua lại và lấn át dần doanh nghiệp Việt Nam.

- Cái khó chung của doanh nghiệp Việt Nam so với doanh nghiệp nước ngoài hiện như thế nào?

Cácdoanh nghiệp nước ngoài họ không bị tác động vĩ mô nhiều như doanh nghiệp Việt Nam, chí ít không phải vay với lãi suất cao tới trên dưới 20% như doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp nước ngoài họ có vốn lớn, có lực khác, nguyên vật liệu đầu vào cung cấp ổn định, họ lại không bị ép. Thực sự, họ có nhiều cái hơn mình lắm.

- Còn cái khó riêng của các doanh nghiệp vận tải như Mai Linh?

Đầutư vào vận tải ở Việt Nam là vất vả lắm. Giá xăng dầu. phí trước bạ, phí giao thông, mỗi đầu xe cõng 9 thứ thuế phí mà còn muốn tăng nữa rồi lãi vay ngân hàng lớn, thời gian hoàn trả vốn khó hơn nước ngoài.

Bên cạnh đó, xe ở Việt Nam lại quá đắt, gấp 3 lần giá trên thế giới.

Tôi cũng vẫn chỉ mong những doanh nghiệp vận tải như Mai Linh và khối doanh nghiệp Việt nói chung tập trung đầu tư vào lĩnh vực thuận tay của mình để chèo lái qua giai đoạn khó khăn hiện này.

Xin cám ơn bà đã dành thời gian chia sẻ!

Theo Khánh Hòa
VTC News
UBND Tp.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Ngã 6 Gò Vấp, quận Gò Vấp.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, dự kiến, trong năm 2017, Sở này sẽ lập hồ sơ, trình UBND thành phố thu hồi 101.000m2 đất vi phạm pháp luật đất đai.
Mới đây, UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) phối hợp với Sở Xây dựng đã tổ chức công bố quy hoạch chung thị trấn Tiên Lãng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, thị trấn này sẽ được chia thành 3 khu vực.
Theo website du lịch Trivago, giá phòng khách sạn tại Washington đã tăng tới 927% trong tuần trước lễ nhậm chức của Donald Trump. Hiện tại, giá trung bình một phòng đôi tiêu chuẩn tại đây là 2.071 USD, trong khi ngày thường chỉ vào khoảng 200 USD.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang