Thứ Bảy, 29/12/2012, 21:15

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012

1. Cao tốc dài nhất Việt Nam Cầu Giẽ - Ninh Bình thông xe

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên ngày 7-1-2006 và gói thầu cuối cùng ngày 2-11-2009, với chiều dài toàn tuyến là 50km, điểm đầu tại Km 210 trên Quốc lộ 1A (nút giao Đại Xuyên) thuộc địa phận thành phố Hà Nội, điểm cuối tuyến tại Km 260+030 (nút giao Cao Bồ) trên Quốc lộ 10 đoạn nối Ninh Bình – Phát Diệm. Công trình đạt tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 – 200km/giờ với quy mô nền đường 6 làn xe, mặt đường 4 làn xe, chiều rộng nền đường 35,5m.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (1)

Đâylà tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộcao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc Bộ.

2. Thông xe cao tốc trên cao dài nhất việt nam Pháp Vân - Mai Dich

Ngày 21/10, Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ thông xe đường vành đai ba (giai đoạn 2), đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm (Hà Nội). Lần đầu Việt Nam có tuyến đường trên cao dài 15 km dành riêng cho ôtô chạy suốt với tốc độ đến 100 km một giờ.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (2)

Dự án đường vành đai 3 trên cao được khởi công xây dựng tháng 6/2010, cótổng chiều dài 8.912 m, bao gồm 385 m đường dẫn và 8.527 m cầu cạn chạysuốt với với 4 làn xe, chiều rộng mặt cầu 24m, tốc độ thiết kế 100km/h;tổng vốn đầu tư khoảng 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

3. Xây dựng và đưa vào sử dụng 4 cây cầu vượt thép

Năm2012, Thành phố Hà Nội đã tiến tiến hành thông xe 5 cầu vượt thép. 4 cầu khu vực trung tâm gồm cầu vượt tại ngã tư Chùa Bộc - Thái Hà - Tây Sơn (dài 249m), vượt tại ngã tư Thái Hà - Láng Hạ (dài 189 m),vượt tại ngã tư Lê Văn Lương - Láng (dài 315,5m) và vượt tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng (dài 315,7 m). Cây cầu thứ 5 vừa được thông xe vào ngày cuối năm tại nútgiao Nam Hồng - đường Bắc Thăng Long-Nội Bài.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (3)
Thông xe ngày 16/12, cầu vượt thép Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, lớn nhất trong số 4 cây cầu được xây dựng.

4. Triển khai bãi đỗ xe ô tô cao tầng

Trongnăm 2012, Hà Nội đã xây một số bãi đỗ xe cao tầng tại các khu vực như: Phùng Hưng, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư...Trong chiến lược dài hạn đếnnăm 2015, theo quy hoạch giao thông tĩnh của Sở Giao thông vận tải, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 50 bãi đỗ xe mới ngầm và nổi tại nhiều khu vực trong nội đô.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (4)

Để tránh tình trạng xây nhà cao tầng thiếu điểm đỗ xe, lãnh đạo Hà Nội còn kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà, khu đô thị phải bố trí bãi đỗ xe đáp ứng đủ nhu cầu của dự án và dành 20-30% diện tích cho đỗ xe công cộng.

5. Khởi công tuyến metro đầu tiên của Việt Nam

Với tổng vốn đầu tư lên đến 2,4 tỷ USD, tuyến metro số1 được khởi công ngày 28/8 là tuyến metro đầu tiên của TP HCM và cả Việt Nam. Công trình sẽ đưa vào sử dụng đầu năm 2018.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (5)

Theo thiết kế, tuyến metro số 1 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, ThủĐức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

6. Xây dựng cầu Sài Gòn 2 ở cửa ngõ phía Đông Bắc

Khởi công ngày 14/4 với số vốn gần 1.500 tỷ đồng, cầu Sài Gòn 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2014 sẽ góp phần giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu và giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ đông bắc TP HCM.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (6)
Theo thiết kế, cầu Sài Gòn 2 sẽ nằm cách cầu Sài Gòn 3m. Nếu đi từ phía vòng xoay Hàng Xanh ra, cầu Sài Gòn 2 nằm bên phải vàdài tương đương cầu Sài Gòn hiện hữu (dài 987 m, rộng 23,5 m), chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hai bánh và có phần lề bộ hành. Cầu được thiết kế với tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, cho phép các loại xe chạy trên cầu với tốc độ 80 km/h, tải trọng cho phép các xe siêu trường, siêu trọng qua cầu.

7. Hoàn thành đường kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè

Ngày 18/8, dự án Vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã chính thức hoàn thành, dòng kênhbẩn nhất TP đã được cải tạo thành dòng kênh xanh mát, hai con đường Hoàng Sa – Trường Sa ven kênh đã trở thành hai con đường đẹp nhất nhì TP HCM.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (7)

8. Khởi công 2 cầu vượt thép

Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại nút giao thông Hàng Xanh và Thủ Đức,TP HCM đã cho khởi công xây dựng 2 cầu vượt bằng thép tại 2 khu vực nàyvới tổng số vốn đầu tư 460 tỷ đồng. Theo yêu cầu của UBND TP HCM, 2 cầuvượt này phải được hoàn thành trước Tết Nguyên đán để kịp phục vụ ngườidân đi lại.

hop long Hợp long nhịp cuối cùng của cầu vào ngày 27/12

9. Khánh thành cầu Rạch Chiếc sớm 5 tháng

Ngày 10/7, cầu Rạch Chiếc với tổng số vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng đã được khánh thành trước thời hạn dự kiến 5 tháng. Cầu Rạch Chiếc mới có tổng chiều dài 736 m, rộng 48 m với 10 làn xe, tĩnh không thuyền ngang là 40 m và đứng là 6 m. Cầu được thiết kế với tuổi thọ 100 năm.

Dấu ấn công trình hạ tầng năm 2012 (8)

Theo Sở Giao thông Vận tải, cầu Rạch Chiếc mới sẽ góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc, hạn chế tai nạn tại khu vực, cùng với nút ngã ba Cát Lái và tuyến xa lộ Hà Nội tạo nên trục mỹ quan thông thoáng tại cửa ngõ Đông Bắc TP HCM.

10. Khởi công tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam


Tuyếnđường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam (tuyến metro số 1) sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 28/8. Tuyến metro số 1 này có lộ trình Bến Thành –Suối Tiên đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và một phần huyệnDĩ An (tỉnh Bình Dương). Điểm đầu là ga Bến Thành, điểm cuối là nhà ga Long Bình (quận 9, TPHCM).

Toàn tuyến có chiều dài 19,7km với thiết kế: phần ngầm dài 2,6km, có 3 nhà ga và phần nổi dài 17,1km, có 11 nhà ga. Tổngvốn đầu tư vào khoảng 2,4 tỷ USD.

Ngày mai khởi công tuyến tàu điện ngầm đầu tiênToàntuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào sử dụng vào năm 2018. Theo ước tính, tuyến metro số 1 sẽ chuyên chở khoảng 162.000 lượt khách mỗi ngày. Sau đó sẽ được nâng lên 635.000 lượt khách/ngày vào năm 2030 và 800.000 lượt khách/ngày vào năm 2040.


Tuệ Minh
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang