Thứ Bảy, 05/01/2013, 09:01

Nhà ở xã hội cần có bộ quy chuẩn riêng

Nhà ở xã hội cần có bộ quy chuẩn riêng, phù hợp với điều kiện thu nhập của người dân. Cơ chế, chính sách dành cho nhà ở xã hội phải tạo ra sân chơi cho tất cả các DN, chứ không nhất thiết phải ưu đãi hay chỉ định.

Dự thảo Nghị định Quản lý và phát triển nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng nhằm giúp tan “băng” thị trường BĐS nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản.

Đất sạch là bài toán đặt ra đầu tiên đối với các dự án nhà ở xã hội, nhưng để có đất sạch không dễ. Nếu như ở các đô thị lớn như Hà Nội hay Tp.HCM, đất sạch cũng chỉ còn ở các huyện như Củ Chi hay Hóc Môn hoặc ở các vùng xa trung tâm, chứ trong các quận nội thành thì quá khó. Nếu xây chung cư tại vùng xa, giao thông khó khăn, hạ tầng không đồng bộ thì nhà ở xã hội sẽ không bán được.

Thứ hai, nhiều DN hy vọng, nhà ở xã hội sẽ được thương mại hóa, nhưng nếu được như vậy thì nhiều điều kiện trong Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải được “gỡ bỏ”. Ông Nguyễn Cảnh Hà, Giám đốc Công ty An Thiên Lý cho rằng, Nghị định 69 có những quy định quá “chặt” đối với DN, thậm chí DN không thể tính toán cụ thể cho các dự án BĐS của mình.
 

Theo ông Hà, trước đây, Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất quy định mức thuế đóng tiền sử dụng đất là 100% theo bảng giá đất ban hành. Từ đó, DN có thể tính toán được mức lời lỗ mà quyết định có nên đầu tư hay không. Tuy nhiên, Nghị định 69 quy định mức thuế đóng 100% theo sát giá thị trường tại thời điểm nộp hồ sơ, giá đất do công ty thẩm định giá và tổ liên ngành đồng ý. Thực tế, tiền đất “sát giá thị trường” luôn là ẩn số trong bài toán đầu tư của DN. Nghị định 198 và Nghị định 69 chỉ đúng với những trường hợp đất công, có mặt tiền tại các đường lớn, không phải đền bù, san lấp và đầu tư hạ tầng.

Trong khi một số quy định tại Nghị định 69 không còn phù hợp, thì không ít quy chuẩn cho nhà cao tầng do Bộ Xây dựng ban hành vẫn chưa được sửa đổi. Chẳng hạn, bộ này cho phép xây căn hộ 25 m2, nhưng lại chưa sửa những quy định về không gian công cộng như bãi đỗ xe, mật độ căn hộ…, dẫn đến thực tế người thu nhập thấp sẽ phải trả mức phí gấp đôi người thu nhập cao.

“Chỉ nguyên việc này, nếu không sửa thì nhà ở xã hội ‘chết’ chắc. Năm bảy trăm ngàn một tháng với người thu nhập cao là bình thường, nhưng với người thu nhập thấp là quá khó. Làm cái gì cũng phải nhìn vào thực tế”, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành nói.

Dự thảo Nghị định Quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã rút ngắn thời gian được phép bán nhà sau thời hạn 5 năm, nhưng quy định này được nhận định vẫn là rào cản.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cho biết: “Nếu nhà ở xã hội dự kiến ở mức giá 9 - 10 triệu đồng/m2 tại Tp.HCM, thì mức giá này cũng chỉ thấp hơn 1 - 2 triệu đồng/m2 so với một số căn hộ thương mại đang được chào bán. Với căn hộ 30 m2 thì giá chênh cũng chỉ từ 30 - 60 triệu đồng. Trong khi nhà ở thương mại được tự do mua bán, trao đổi, thì nhà ở xã hội không được phép”.

Nhiều DN tại Tp.HCM kiến nghị, không nên ban hành khung giá cho nhà ở xã hội trong cả nước, vì mỗi địa phương sẽ có một mức giá khác nhau. “Không thể lấy mức giá của vài DN ở Hà Nội rồi áp giá cho chúng tôi ở Tp.HCM. Nếu có mức giá đó, phải có cơ sở tính toán cụ thể, hợp lý”. Chương trình nhà ở xã hội đã một lần thất bại với việc chỉ hoàn thành 1% kế hoạch, không nên để “chết” thêm lần nữa.

(Theo ĐTCK)

Từ ngày 19/4 - 21/5/2018, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư phía Đông, xã An Phụ, huyện Kinh Môn với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là vô cùng mạo hiểm. Những trường hợp này sẽ không được hợp thức hóa.
Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo thay thế cho Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường bất động sản thay thế dù còn khá non trẻ nhưng lợi nhuận thu về cho phân khúc này đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang