Thứ Năm, 10/01/2013, 10:15

TP.HCM: Dự án “điểm” dở dang, nhà đầu tư thoái lui

Hàng loạt công trình trọng điểm, ngoài việc chậm tiến độ, ảnh hưởng đến khai thác hạ tầng chung còn xảy ra trường hợp nhà đầu tư “lâm bệnh” rút lui.

TP.HCM: Dự án “điểm” dở dang, nhà đầu tư thoái lui

Trong khi đó, việc hủy dự án dởdang là điều không thể bởi sẽ kéo theo nhiều hệ lụy tài chính khổng lồ.

Tối hậu thư?

Ngày 9/1, UBND TP.HCM đãyêu cầu Công ty TNHH một thành viên Phát triển GS Sài Gòn khẩn trương hoàn thànhxây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, từ nút giao NguyễnThái Sơn đến nút giao Bình Triệu để đưa vào sử dụng trước ngày 30/6/2013.

Yêu cầu này được đưa ratrong bối cảnh hàng loạt công trình trọng điểm thi công với tốc độ… “rùa bò”.

Tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi- Vành đai ngoài dài có tổng vốn đầu tưkhoảng 340 triệu USD do Công ty GS E&C (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư theo hìnhthức BT (xây dựng và chuyển giao).

Tuyến đường dài 13,653 km bắt đầu từ sân bayTân Sơn Nhất qua nút giao thông Nguyễn Thái Sơn, cầu Bình Lợi, đường Kha VạnCân và kết thúc tại ngã tư Linh Xuân.

Quy mô chính của tuyến có mặt cắt ngang rộng 60m,12 làn xe, năng lực thông xe vào năm 2020 là trên 42.000 xe/ ngày đêm.

Với 4 cầu và 4 giao lộ, đây sẽ là đường nội đôđẹp nhất có khả năng giải tỏa một lượng lớn phương tiện của khu vực trung tâmthành phố về hướng Đông.

Tại buổi giám sát của Ban kinh tế ngân sáchTP.HCM, ông Bùi Xuân Cường - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Dự án TânSơn Nhất- Bình Lợi-Vành đai ngoài đã hoàn thành 54% khối lượng công việc. Dựkiến đến năm 2014 sẽ hoàn thành toàn tuyến”.

Như vậy, tuyến đường này đã chính thức chậm tiếnđộ hai năm rưỡi so với dự kiến ban đầu.

Nhà đầu tư “lâm bệnh”, công trình “kẹt cứng”

Tại TP.HCM, hiện hàng loạt công trình giao thôngtrọng điểm đã bị chậm tiến độ do khó khăn từ phía nhà đầu tư.

Ngoài dự án Tân Sơn Nhất- Bình Lợi-Vành đai ngoàichậm tiến độ, GS E&C cũng từng rút lui khỏi một công trình trọng điểm khác là:đường trên cao số 1.

Đây là một trong số 4 đường trên cao tại TP.HCMđã quy hoạch đến năm 2020, chức năng kết nối khu vực phía Tây bắc và sân bay TânSơn Nhất với trung tâm hiện hữu và khu đô thị Thủ Thiêm. 

TP.HCM: Dự án “điểm” dở dang, nhà đầu tư thoái lui  (1) Dự án triệu đôđứt đoạn trên bản đồ.

Dự án có tổng vốn hơn 4.000tỷ đồng này được UBND TP giao cho GS E&C làm chủ đầu tư và khởi động từ năm2002.

Nhưng về sau, do chi phígiải phóng mặt bằng cao, chủ đầu tư này đã xin rút lui với lý do phải tập trungnguồn lực cho dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài,dự án chậm tiến độ đã nêu trên.

Cùng tình cảnh với đườngtrên cao số 1, đường Vành đai 2 cũng đang “kẹt cứng” vì nhà đầu tư là Petrolandđang “lâm bệnh”.

Theo quy hoạch, tuyến Vànhđai 2 bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh, qua cầu Phú Mỹ xuống ngã tư Bình Thái,chạy đến ngã tư Gò Dưa nối vào Quốc lộ 1A, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đườngHồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh.

Cho đến nay, tuyến đườngVành đai 2 vẫn còn "hở" đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 đến nút giao thông Gò Dưa (dài9 km) và từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh (dài 5,2 km).

Khi tham gia vào tuyến vànhđai 2 đoạn từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, Petroland đã xin đầu tưtheo hình thức BOT (xây dựng- chuyển giao.

Vốn đầu tư dự kiến vàokhoảng hơn 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2011 và 2012, Petroland gánh thêm khoảnchi phí tài chính tăng cao gấp nhiều lần năm 2010 nên lợi nhuận sau thuế giảmmạnh.

Đến tháng 07/2012,Petroland báo cáo không tiếp tục triển khai dự án và kiến nghị chuyển cho côngty mẹ là Tổng Công ty xây lắp Dầu khí thực hiện.

Sau đó, văn bản đề nghịTổng Công ty xây lắp Dầu khí trả lời cũng đã được phát đi nhưng kết quả là thờihạn khép kín tuyến đường xương sống của thành phố vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo Quốc Quang

Vietnamnet

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang