Thứ Năm, 10/01/2013, 12:45

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Lâu nay hệ thống đường giao thông mới chỉ xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi” hay đến “ổ khủng long”… do xe quá tải phá đường, do thiếu vốn bảo trì.

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Nhưng nay đã xuất hiện thêm một loại mới đó là ổ chờ bù lún vì chậm GPMB. Loại “ổ chậm trả mặt bằng” này lần đầu xuất hiện ở đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguyên cớ hình thành loại “ổ” này suy đến cùng vừa có tội vừa có công.

Tội là do các địa phương đã không hết trách nhiệm trong việc GPMB để chậm trễ hàng năm trời, nên không đủ thời gian chất tải chờ lún. Đơn cử tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đường xuất hiện “ổ chậm trả mặt bằng” tại km256+186 đến km256+541 thuộc thôn An Lộc, và km257+950 đến km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê- Hoàng Nghị cùng xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, mãi đến tháng 3.2012 mới GPMB trả cho nhà thầu thi công mà nếu để đủ thời gian bù lún phải mãi tháng 1.2013.

Rõ ràng tội kéo dài tiến độ cả một dự án chỉ bởi vài trăm mét đường là do các địa phương. Chỉ vì không thuyết phục nổi một nhóm người dân với quyền lợi nhỏ bé mà chính quyền địa phương đã để tuột mất lợi ích lớn của quốc gia. Vì suy cho cùng dù dự án do DN làm chủ đầu tư thì đồng vốn cũng từ tiền thuế của dân, ngân sách của Nhà nước.

Công là sáng kiến quyết tâm đưa vào khai thác, chấp nhận một đoạn ngắn chưa đạt thời gian bù lún của chủ đầu tư là TCty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) với sự chấp thuận của Bộ GTVT. Và thực tế đã minh chứng hiệu quả của quyết định táo bạo này khi đoạn cao tốc Cầu Giẽ- Nình Bình được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội –Ninh Bình từ 2 giờ đồng hồ xuống 1 giờ, giảm tải cho QL1A và đem lại cho người giao thông một lựa chọn mới về đường chất lượng cao.

Tuy nhiên, sau khi khai thác được một thời gian, đoạn chưa tắt lún đã “dở chứng”, gây một hình ảnh sốc cho dư luận về chất lượng đường cao tốc . Và VEC chắc chắn phải tốn kém để khắc phục sự cố. Điều đáng lo ngại hơn, theo cảnh báo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là sẽ xuất hiện nhiều “ổ chậm trả mặt bằng” nữa, bởi việc chậm GPMB vẫn tiếp diễn ở những dự án trọng điểm như cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, Hà Nội – Lào Cai…

Không hiểu các lãnh đạo địa phương đánh giá thế nào về trách nhiệm khi những “ổ” thất thoát nguồn lực xã hội vẫn tồn tại và gia tăng (!?).

Theo Lao Động
Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang