Thứ Năm, 10/01/2013, 12:45

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Lâu nay hệ thống đường giao thông mới chỉ xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi” hay đến “ổ khủng long”… do xe quá tải phá đường, do thiếu vốn bảo trì.

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Nhưng nay đã xuất hiện thêm một loại mới đó là ổ chờ bù lún vì chậm GPMB. Loại “ổ chậm trả mặt bằng” này lần đầu xuất hiện ở đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguyên cớ hình thành loại “ổ” này suy đến cùng vừa có tội vừa có công.

Tội là do các địa phương đã không hết trách nhiệm trong việc GPMB để chậm trễ hàng năm trời, nên không đủ thời gian chất tải chờ lún. Đơn cử tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đường xuất hiện “ổ chậm trả mặt bằng” tại km256+186 đến km256+541 thuộc thôn An Lộc, và km257+950 đến km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê- Hoàng Nghị cùng xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, mãi đến tháng 3.2012 mới GPMB trả cho nhà thầu thi công mà nếu để đủ thời gian bù lún phải mãi tháng 1.2013.

Rõ ràng tội kéo dài tiến độ cả một dự án chỉ bởi vài trăm mét đường là do các địa phương. Chỉ vì không thuyết phục nổi một nhóm người dân với quyền lợi nhỏ bé mà chính quyền địa phương đã để tuột mất lợi ích lớn của quốc gia. Vì suy cho cùng dù dự án do DN làm chủ đầu tư thì đồng vốn cũng từ tiền thuế của dân, ngân sách của Nhà nước.

Công là sáng kiến quyết tâm đưa vào khai thác, chấp nhận một đoạn ngắn chưa đạt thời gian bù lún của chủ đầu tư là TCty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) với sự chấp thuận của Bộ GTVT. Và thực tế đã minh chứng hiệu quả của quyết định táo bạo này khi đoạn cao tốc Cầu Giẽ- Nình Bình được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội –Ninh Bình từ 2 giờ đồng hồ xuống 1 giờ, giảm tải cho QL1A và đem lại cho người giao thông một lựa chọn mới về đường chất lượng cao.

Tuy nhiên, sau khi khai thác được một thời gian, đoạn chưa tắt lún đã “dở chứng”, gây một hình ảnh sốc cho dư luận về chất lượng đường cao tốc . Và VEC chắc chắn phải tốn kém để khắc phục sự cố. Điều đáng lo ngại hơn, theo cảnh báo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là sẽ xuất hiện nhiều “ổ chậm trả mặt bằng” nữa, bởi việc chậm GPMB vẫn tiếp diễn ở những dự án trọng điểm như cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, Hà Nội – Lào Cai…

Không hiểu các lãnh đạo địa phương đánh giá thế nào về trách nhiệm khi những “ổ” thất thoát nguồn lực xã hội vẫn tồn tại và gia tăng (!?).

Theo Lao Động
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang