Thứ Năm, 10/01/2013, 12:45

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Lâu nay hệ thống đường giao thông mới chỉ xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi” hay đến “ổ khủng long”… do xe quá tải phá đường, do thiếu vốn bảo trì.

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Nhưng nay đã xuất hiện thêm một loại mới đó là ổ chờ bù lún vì chậm GPMB. Loại “ổ chậm trả mặt bằng” này lần đầu xuất hiện ở đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguyên cớ hình thành loại “ổ” này suy đến cùng vừa có tội vừa có công.

Tội là do các địa phương đã không hết trách nhiệm trong việc GPMB để chậm trễ hàng năm trời, nên không đủ thời gian chất tải chờ lún. Đơn cử tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đường xuất hiện “ổ chậm trả mặt bằng” tại km256+186 đến km256+541 thuộc thôn An Lộc, và km257+950 đến km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê- Hoàng Nghị cùng xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, mãi đến tháng 3.2012 mới GPMB trả cho nhà thầu thi công mà nếu để đủ thời gian bù lún phải mãi tháng 1.2013.

Rõ ràng tội kéo dài tiến độ cả một dự án chỉ bởi vài trăm mét đường là do các địa phương. Chỉ vì không thuyết phục nổi một nhóm người dân với quyền lợi nhỏ bé mà chính quyền địa phương đã để tuột mất lợi ích lớn của quốc gia. Vì suy cho cùng dù dự án do DN làm chủ đầu tư thì đồng vốn cũng từ tiền thuế của dân, ngân sách của Nhà nước.

Công là sáng kiến quyết tâm đưa vào khai thác, chấp nhận một đoạn ngắn chưa đạt thời gian bù lún của chủ đầu tư là TCty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) với sự chấp thuận của Bộ GTVT. Và thực tế đã minh chứng hiệu quả của quyết định táo bạo này khi đoạn cao tốc Cầu Giẽ- Nình Bình được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội –Ninh Bình từ 2 giờ đồng hồ xuống 1 giờ, giảm tải cho QL1A và đem lại cho người giao thông một lựa chọn mới về đường chất lượng cao.

Tuy nhiên, sau khi khai thác được một thời gian, đoạn chưa tắt lún đã “dở chứng”, gây một hình ảnh sốc cho dư luận về chất lượng đường cao tốc . Và VEC chắc chắn phải tốn kém để khắc phục sự cố. Điều đáng lo ngại hơn, theo cảnh báo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là sẽ xuất hiện nhiều “ổ chậm trả mặt bằng” nữa, bởi việc chậm GPMB vẫn tiếp diễn ở những dự án trọng điểm như cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, Hà Nội – Lào Cai…

Không hiểu các lãnh đạo địa phương đánh giá thế nào về trách nhiệm khi những “ổ” thất thoát nguồn lực xã hội vẫn tồn tại và gia tăng (!?).

Theo Lao Động
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang