Thứ Năm, 10/01/2013, 12:45

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Lâu nay hệ thống đường giao thông mới chỉ xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi” hay đến “ổ khủng long”… do xe quá tải phá đường, do thiếu vốn bảo trì.

“Ổ” chậm trả mặt bằng

Nhưng nay đã xuất hiện thêm một loại mới đó là ổ chờ bù lún vì chậm GPMB. Loại “ổ chậm trả mặt bằng” này lần đầu xuất hiện ở đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguyên cớ hình thành loại “ổ” này suy đến cùng vừa có tội vừa có công.

Tội là do các địa phương đã không hết trách nhiệm trong việc GPMB để chậm trễ hàng năm trời, nên không đủ thời gian chất tải chờ lún. Đơn cử tại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đường xuất hiện “ổ chậm trả mặt bằng” tại km256+186 đến km256+541 thuộc thôn An Lộc, và km257+950 đến km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê- Hoàng Nghị cùng xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, mãi đến tháng 3.2012 mới GPMB trả cho nhà thầu thi công mà nếu để đủ thời gian bù lún phải mãi tháng 1.2013.

Rõ ràng tội kéo dài tiến độ cả một dự án chỉ bởi vài trăm mét đường là do các địa phương. Chỉ vì không thuyết phục nổi một nhóm người dân với quyền lợi nhỏ bé mà chính quyền địa phương đã để tuột mất lợi ích lớn của quốc gia. Vì suy cho cùng dù dự án do DN làm chủ đầu tư thì đồng vốn cũng từ tiền thuế của dân, ngân sách của Nhà nước.

Công là sáng kiến quyết tâm đưa vào khai thác, chấp nhận một đoạn ngắn chưa đạt thời gian bù lún của chủ đầu tư là TCty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) với sự chấp thuận của Bộ GTVT. Và thực tế đã minh chứng hiệu quả của quyết định táo bạo này khi đoạn cao tốc Cầu Giẽ- Nình Bình được đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội –Ninh Bình từ 2 giờ đồng hồ xuống 1 giờ, giảm tải cho QL1A và đem lại cho người giao thông một lựa chọn mới về đường chất lượng cao.

Tuy nhiên, sau khi khai thác được một thời gian, đoạn chưa tắt lún đã “dở chứng”, gây một hình ảnh sốc cho dư luận về chất lượng đường cao tốc . Và VEC chắc chắn phải tốn kém để khắc phục sự cố. Điều đáng lo ngại hơn, theo cảnh báo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là sẽ xuất hiện nhiều “ổ chậm trả mặt bằng” nữa, bởi việc chậm GPMB vẫn tiếp diễn ở những dự án trọng điểm như cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, Hà Nội – Lào Cai…

Không hiểu các lãnh đạo địa phương đánh giá thế nào về trách nhiệm khi những “ổ” thất thoát nguồn lực xã hội vẫn tồn tại và gia tăng (!?).

Theo Lao Động
Ngoài Biên Hòa, nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất cũng tấp nập mua bán đất nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Các giao dịch trên thị trường phần lớn cũng chỉ bằng giấy tay.
Nhiều dự án "đắp chiếu" nhiều năm tại Tp.HCM đã được hồi sinh nhờ nhận được dòng tiền từ các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng gặp thuận lợi khi tái khởi động.
Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà đất, chiếm 87%.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang