Thứ Tư, 16/01/2013, 09:45

Nhiều dự án giao thông phải kéo dài thêm

Nhiều công trình giao thông trọng điểm của TPHCM theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012 thế nhưng do thực hiện chậm trễ nên dự án tiếp tục phải kéo dài đến cuối năm 2013.

Nhiều dự án giao thông phải kéo dài thêm

Vốn cho giao thông giảm mạnh

Tại hội nghị tổng kết năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013 của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM diễn ra ngày 15-1, bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, tổng nhu cầu vốn năm 2013 của ngành giao thông thành phố là 11.736 tỉ đồng và dự kiến vốn được giao năm 2013 chỉ là 9.061 tỉ đồng. Trong khi tổng kế hoạch vốn năm 2012 cho ngành giao thông của thành phố là 17.799 tỉ đồng.

Nhận định về nguồn vốn đầu tư cho ngành giao thông năm 2013, ông Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TPHCM nhận định, năm 2013 Chính phủ tiếp tục kiềm chế lạm phát thì vốn đầu tư sẽ tiếp tục bị thắt chặt. Bên cạnh đó tổng chi ngân sách của Nhà nước cho đầu tư phát triển bị khống chế ở mức 175.000 tỉ đồng nên vốn đầu tư cho giao thông sẽ càng giảm.

Theo ông Ngân, ngành giao thông nên nghiên cứu các giải pháp phi tiền tệ để giảm gánh nặng cho ngân sách. Đồng thời để có vốn xây dựng công trình nên tận dụng thêm cơ chế phát hành trái phiếu đô thị. Ông cũng chorằng Nhà nước nên để lại một phần vốn, sau khi đã cổ phần hóa các công ty trên địa bàn TPHCM để đầu tư trở lại cho hạ tầng. Hiện nay, vốn cổ phần hóa đều đưa vào quỹ tái đầu tư doanh nghiệp nhà nước, trong khi doanh nghiệp nhà nước ngày càng bị thu hẹp.

Ý kiến của ông Ngân cũng nhận được sự đồng tình của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Ông Thăng đề nghị thành phố nên tận dụng các giải pháp íttốn kém để làm trước, những công trình nào không có vốn thì nên xã hội hóa.

Để đảm bảo chất lượng các công trình giao thông, năm 2013 Bộ GTVT sẽ ban hành các tiêu chí để phân loại các chủ đầu tư, nhà thầu theo các hạng A, B, C. Khi đã có phân loại nhà thầu nào đủ điều kiện ở nhóm công trình loại nào mới được tham gia đấu thấu dự án. “Bộ sẽ không để tình trạng nhà thầu có vốn điều lệ 1-2 tỉ đồng cũng tham gia các công trình đặc biệt rồi bán thầu đi làm việc khác”, ông Thăng nói.

Không chỉ khó khăn về vốn

Theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM, nhiều công trình đã được đưa vào kế hoạch hoàn thành trong năm 2012, tuy nhiên do việc thi công chậm và vướng mặt bằng nên một số dự án phải kéo dài đến cuối năm 2013.

Điển hình là dự án xây dựng tỉnh lộ 10B. Đến nay, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân chưa bàn giao xong mặt bằng. Về tiến độ thi công đoạn từ đầu tuyến đến đường Nguyễn Cửu Phú gồm 5 gói thầu, tuy nhiên mới thực hiện được hai gói và 50% khối lượng. Ba gói thầu còn lại chưa thi công được do chưa có mặt bằng. Theo kế hoạch phải đến tháng 12-2013 thì dự ánnày mới hoàn thành.

Còn dự án mở rộng tỉnh lộ 10 (từ cầu Tân Tạo đến giáp ranh tỉnh Long An) phía huyện Bình Chánh mới có 635/760 hộ dân bàn giao mặt bằng. Do vậy, việc di dời đường ống cấp nước và cáp điện thoại cũng chưa thực hiện được. Nhà thầu đã triển khai 13/16 gói thầu xây lắp.

Hiện tại 6 trên 8,8 km đã cơ bản hoàn thành. Vướng mắc chủ yếu là 16 hộdân đoạn dẫn vào cầu Xáng chưa bàn giao mặt bằng nên không thi công được. Theo kế hoạch đăng ký, dự án này sẽ hoàn thành vào quí 1-2013.

Trong khi 2 dự án chậm trễ nhiều năm là tỉnh lộ 10 và 10B xác định rõ thời hạn hoàn thành thì 2 đoạn bị đứt quãng của đường vành đai 2 đến nayvẫn đang tìm nhà đầu tư.

Trong đó, dự án xây dựng đường nối vành đai phía đông (từ cầu Phú Mỹ đến xa lộ Hà Nội) đã được thành phố chấp thuận đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Về phương án tài chính sẽ thực hiện bán đấu giá quỹ đất dọc tuyến đường vành đai 2 để tạo nguồn vốn xây dựng.

Còn đoạn từ nút giao An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh sau khi nhà đầu tư Petroland rút đi dự án được chuyển cho công ty mẹ là Tổng công ty xâylắp Dầu khí thực hiện. Sở GTVT được giao làm việc cụ thể với đơn vị nàyđể thực hiện dự án.

Theo ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, từ nay đến năm 2014 phải làm cho xong 2 đoạn còn đứt quãng của đường vành đai 2 để kết nối, thông suốt từ đường Nguyễn Văn Linh qua cầu Phú Mỹ đến ngã tư Bình Thái.

Hoàn thành 40 công trình trong năm 2013

Theo thống kê của Sở GTVT TPHCM, sẽ có 40 dự án lớn, nhỏ dự kiến sẽhoàn thành trong năm 2013. Trong đó có 3 cầu vượt bằng thép tại Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức và vòng xoay Lăng Cha Cả.

Ngoài ra, còn có các dự án tỉnh lộ 10, 10B, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh, cầu Kinh Thanh Đa, nâng cấp đường Bến Vân Đồn, 2 dự án chống sạt lở khu vực Thanh Đa…

Cùng với các dự án sẽ hoàn thành, năm 2013 do số vốn đầu tư giảm, ngành giao thông của thành phố chỉ khởi công mới 26 công trình lớn, nhỏ.Trong đó, có các dự án chống sạt lở khu vực Thanh Đa, xây dựng cầu vượtbằng thép tại vòng xoay Cây Gõ…

 Theo Lê Anh

SGGP


Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang