Thứ Năm, 17/01/2013, 14:01

Xây dựng cơ bản 2013: Tiếp tục điệp khúc thiếu vốn

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được đưa vào danh mục tập trung đầu tư trong năm nay. Dù đã có một số cơ chế đặc thù trong việc xã hội hóa đầu tư, thu hút vốn, nhưng lĩnh vực xây dựng cơ bản vẫn đang đứng trước áp lực thiếu vốn trầm trọng.

Nhu cầu nhiều, vốn ít

Năm 2013, theo Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT), lĩnh vực xây dựng cơ bản tiếp tục gặp khó khăn, thách thức. Tổng vốn ODA các nhà tài trợ cam kết cho Việt Nam chỉ đạt gần 6,5 tỷ USD, giảm hơn 1 tỷ USD so với năm 2012.

Chủ trương xã hội hóa đầu tư, thu hút đầu tư các dự án BOT, BT, PPP xây dựng hạ tầng của ngành GT-VT gặp nhiều khó khăn bởi doanh nghiệp, nhà đầu tư đang gặp khốn khó về tài chính. Các dự án đình hoãn (37 dự án) hiện nay khiến công tác đảm bảo giao thông càng thêm khó.

Theo kế hoạch đề ra, năm nay ngành GT-VT sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ những dự án theo kế hoạch khởi công năm 2013 gồm: Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối Cao Lãnh-Vàm Cống, cảng Lạch Huyện, tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi, dự án BT La Sơn-Túy Loan, các dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14, hầm Phú Gia-Phước Tượng…

Bên cạnh đó, sớm hoàn thành đưa vào khai thác hiệu quả 42 dự án trái phiếu chính phủ đã có kế hoạch đủ vốn năm 2013, cảng Cái Mép-Thị Vải, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Dốc Xây-Thanh Hóa và Diễn Châu-Quán Hành, dự án an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ (3, 5, 10, 18), cầu Chanh Quốc lộ 37, dự án tín dụng 17 cầu yếu…

Khắc phục đầu tư dàn trải

Trong bối cảnh các nguồn vốn tập trung cho lĩnh vực xây dựng cơ bản hạn hẹp, giải pháp của Bộ GT-VT là hạn chế tối đa việc khởi công các dự án mới, tập trung đầu tư dứt điểm, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính hạn hẹp hiện nay.

Các dự án trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng tốt để sớm phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án thu hút vốn đầu tư của xã hội thông qua các hình thức BOT, BT, PPP, giảm áp lực vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.
 
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chậm tiến độ do thiếu vốn.



Cụ thể, bộ sẽ chủ động đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý trong quản lý đầu tư xây dựng, đặc biệt trong xây dựng Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Xây dựng sửa đổi và các nghị định, thông tư hướng dẫn.

Tập trung tổ chức thực hiện Đề án “Hoàn thiện cơ chế quản lý và công tác tổ chức quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng công trình giao thông” theo tiến độ yêu cầu tại Quyết định 3048/QĐ-BGTVT và Quyết định 3051/QĐ-BGTVT của Bộ GT-VT ngày 26/11/2012.

Rà soát, hoàn chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, công nghệ, ứng dụng công nghệ mới nhằm đảm bảo thực hiện có chất lượng các giai đoạn khảo sát, thiết kế, thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát quản lý chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo chất lượng bền vững và tuổi thọ khai thác công trình.

Tăng cường kiểm tra, đánh giá

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, một trong những hạn chế gây bức xúc trong thời gian qua là năng lực chủ đầu tư, ban quản lý, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tại nhiều dự án còn yếu kém, quản lý chất lượng công trình lỏng lẻo dẫn đến công trình chậm tiến độ, đội vốn đầu tư, chất lượng không đảm bảo.

Đơn cử, dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên, dự án mở rộng Quốc lộ 51 (BOT) đều chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Các nhà thầu Keang Nam tại gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai; nhà thầu thi công gói thầu PK1C-QL3 Hà Nội-Thái Nguyên, nhà thầu Công ty 623 thi công dự án cầu Đầm Cùng… thi công chậm trễ, không tuân thủ hợp đồng.

Dự án BOT Quốc lộ 51 có đến 15 đơn vị tư vấn giám sát nhưng cũng để xảy ra hàng loạt vi phạm liên quan đến chất lượng công trình.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ GT-VT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải nâng cao năng lực trách nhiệm trong quản lý, điều hành, triển khai dự án; xác định tiến độ và chất lượng là yếu tố hàng đầu; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá các đơn vị nhà thầu, ban quản lý dự án, tư vấn theo tiêu chí của Bộ GT-VT.

Đồng thời các cơ quan liên quan chủ động kiểm tra, ngăn ngừa triệt để các yếu tố ảnh hưởng xấu đến tiến độ, chất lượng công trình để kiên quyết xử lý vi phạm. Các chủ đầu tư, ban quản lý tích cực phối hợp với địa phương để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng.

Về quản lý giá thành, Bộ GT-VT cũng cho biết sẽ tăng cường chấn chỉnh công tác lập dự án đầu tư, thiết kế xây dựng, thẩm tra, thẩm định, thiết kế nhằm lựa chọn kết cấu công trình, kiến trúc hợp lý; không vì nguyên nhân hạn chế vốn làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, phát sinh chi phí do công trình chậm trễ.

(Theo SG ĐTTC)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang