Thứ Hai, 21/01/2013, 11:01

TTTM, siêu thị bày đủ chiêu chào mời khách bình dân

Rất nhiều Trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp giờ không chỉ phục vụ đối tượng "vip" mà đã chuyển hướng sang đón khách bình dân.

Săn khách bình dân

Hàng loạt trung tâm thương mại mở cửa cùng với sự khó khăn của nền kinh tế đã khiến cho các chủ đầu tư phải hạ mình. Cách đây không lâu, một hệ thống siêu thị ngoại lớn ở đã mở thêm điểm bán hàng ở Hà Đông - Hà Nội. Khác với hai siêu thị trước đó trên địa bàn Thủ đô, siêu thị mới  lại phục vụ khách bán lẻ thay vì bán buôn như tiêu chí của họ đã từng đưa ra.  

Một trong những đại gia ngoại trong ngành bán lẻ khác cũng không còn tập trung thị trường các thành phố lớn mà đã chuyển hướng sang các tỉnh lẻ ở phía Bắc như Nam Định, Vĩnh Phúc,...
 
 
Thậm chí, để có thêm khách hàng, đơn vị này cũng đã đầu tư thêm xe bus miễn phí về tận các huyện của Nam Định hay sang các tỉnh lân cận như Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình để đón khách.

Hay mới đây, một TTTM hạng sang tại khu căn hộ cao cấp ở Cầu Giấy - Hà Nội cũng chọn hướng thu hút khách hàng bình dân thay vì tập trung cho khách cao cấp. Mặc dù chủ đầu tư nước ngoài, nằm trong dự án cao cấp nhưng theo chủ đầu tư, đối tượng học sinh sinh viên và những người dân sống quanh đó sẽ là nguồn khách chính của TTTM này.

Xu hướng bình dân hóa

Khủng hoảng kinh tế khiến sức mua của người dân giảm sút, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ phải đóng cửa, các TTTM hoạt động đều giảm sút.

Bài học về Grand Plaza hay Hàng Da Galleries ế ẩm, vắng khách, thua lỗ là sự cảnh báo cho không ít chủ đầu tư. Grand plaza đã buộc phải đóng cửa vào cuối tháng 12 để cải tạo, còn Hàng Da Galleries có tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt 20%.

Nhiều trung tâm thương mại tự định hình cho mình phân khúc cao cấp, chỉ phục vụ đối tượng nhiều tiền nhưng ngay sau đã phải đối mặt với khó khăn, số gian hàng mở cửa thấp, khách hàng lưa thưa..

Nếu so sánh các TTTM tương tự nhưng hướng vào người tiêu dùng trung cấp và bình dân thì thấy khôn ít trường hợp đã quá kỳ vọng và chọn sai đối tượng khi hướng vào khách cao cấp cồn hạn chế và chịu nhiều cạnh tranh khi các trung tâm dạng này ngày càng mở ra nhiều hơn..

Nói tới TTTM, người ta vẫn nghĩ tới những cái xa xỉ, đắt tiền và chỉ phục vụ đối tượng người giàu nhưng thực tế không phải vậy. Đơn cử như Thái Lan hay Singapore, họ phân rất rõ các TTTM. Ngay trung tâm thành phố Băng Cốc, bên cạnh những TTTM đẳng cấp vẫn có những TTTM chỉ phục vụ cho khách bình dân. Ở Việt Nam, chợ truyền thống vẫn còn rất quan trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Nhận định về khó khăn hiện tại của thị trường, đại diện một đơn vị tư vấn BĐS cũng cho rằng, xu hướng TTTM bình dân sẽ ngày càng tăng mạnh do kinh tế khó khăn và sự hạn chế chi tiêu của người dân. Từng là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu năm 2008, nhưng liên tục thụt lùi kể từ 2009 và tới năm nay Việt Nam đã ra khỏi bảng xếp hạng top 30.

Nguồn cung trung tâm bán lẻ thời gian tới sẽ được bổ sung từ nhiều dự án mới hạng sang sắp đi vào hoạt động. Áp lực cạnh tranh giữa các TTTM và chuỗi siêu thị ngày càng gay gắt.

Vì thế, các chủ đầu tư Việt Nam cần xác định cho dự án của mình mô hình thương mại tốt, hướng tới lượng khách hàng lớn nhất trên thị trường.
 

(Theo VEF)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang