Thứ Hai, 14/11/2011, 11:01

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Trong nhiều năm qua, phần lớn các vụ tai nạn giao thông thảm khốc gây thương vong nhiều người thường xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A - vốn đã quá chật hẹp - không có dải phân cách, trong khi lưu lượng xe quá lớn.

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam | ảnh 1
Sau 6 năm, mới hoàn thành được 23 km đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Để ngăn chặn những vụ tai nạn kinh hoàng như vụ cháy xe khách ở Bình Thuận làm 10 người chết và hơn 20 người bị thương mới đây thì đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một trong những giải pháp khả thi.

Giấc mơ năm 2020

Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt ngày 21/1/2010, có chiều dài 1.811 km, tổng mức đầu tư 312.862 tỉ đồng, chạy gần như song song với Quốc lộ 1A hiện tại. Điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Vành đai 3 - TP Hà Nội giao với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) và điểm cuối là khu vực nút giao Chà Và, phía Bắc của dự án cầu Cần Thơ.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam nằm ở hành lang phía Đông được xác định có vai trò kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải khác nhằm nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn. Vốn đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch này được huy động từ các nguồn như ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay; các nhà đầu tư huy động để xây dựng theo hình thức BOT, BTO, BT, PPP (hợp tác Nhà nước - tư nhân).

Chưa biết đến bao giờ…

Ngày 13/11, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác 23 km, đoạn  từ Cầu Giẽ (Hà Nội) đến Quốc lộ 21 (Hà Nam). Sau gần 6 năm kể từ ngày khởi công (tháng 1-2006), đoạn đường này mới chỉ hoàn thành được khoảng 40% và chậm tiến độ 3 năm (dự kiến ban đầu là năm 2008 thông xe 50 km). Câu chuyện muôn thuở tiếp tục tái diễn là thiếu vốn, giải phóng mặt bằng ách tắc.

Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), dự kiến đến tháng 6/2012 dự án sẽ hoàn thành với điều kiện thu xếp đủ vốn và hoàn tất giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo VEC cho biết dự án được thực hiện chủ yếu bằng vốn trái phiếu công trình nên việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn do biến động giá cả, lãi suất… “Dự án còn thiếu khoảng 2.500 tỉ đồng. Do đó, việc hoàn thành cả tuyến dài hơn 1.811 km sẽ là mục tiêu quá lớn và hết sức nan giải” - ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC, nói.

Về góp ý của các chuyên gia tài chính quốc tế là nên áp dụng chính sách đổi đất lấy hạ tầng, đại diện VEC cho rằng không khả thi vì phần lớn đất “đẹp” ở các địa phương nơi tuyến đường chạy qua đều đã có chủ.

Cần đột phá về thu hút đầu tư

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện và chuẩn bị các dự án đường cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc – Nam, trong quy hoạch phát triển mạng cao tốc quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ cơ cấu vốn để xây dựng đường cao tốc gồm nhiều nguồn như: ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình, do các nhà đầu tư huy động để đầu tư xây dựng theo nhiều hình thức... Tuy nhiên, hiện việc đầu tư cho các dự án đường cao tốc theo hình thức BOT đạt hiệu quả tài chính không cao, khó có khả năng hoàn vốn, trong khi thu hút đầu tư theo hình thức PPP được xem là giải pháp khả thi nhưng lại thiếu khung pháp lý.

Trên diễn đàn Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đưa giải pháp dùng chính sách “lấy đất đổi hạ tầng” và chia nhỏ tuyến ra thành nhiều đoạn để thu hút nhà đầu tư. Ông Thanh kiến nghị nên cho dự án kéo dài tới 50 năm, thậm chí 80 năm, thay vì 30 năm như hiện nay, miễn là không còn cảnh ùn tắc và tai nạn giao thông chết người triền miên trên Quốc lộ 1A.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt mạng lưới đường bộ cao tốc, là nhiệm vụ mang tầm chiến lược quốc gia. Do vậy, cần phải có cơ chế đột phá cả về huy động vốn, tổ chức triển khai lẫn cơ chế giải phóng mặt bằng để sớm đầu tư và hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc - Nam.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nhìn nhận việc xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam là rất cần thiết nhưng phải đổi mới, điều chỉnh hàng loạt cơ chế, chính sách và bộ này sẽ tham mưu với Chính phủ giải pháp phù hợp.

(Theo NLĐO)

Hơn 3.000 khách hàng đã chen chân để làm thủ tục giữ chỗ đất nền dự án Mega City 2 tại Nhơn Trạch vào cuối tuần qua. Đây tiếp tục là một kỷ lục mới của chủ đầu tư Kim Oanh Group khi lễ giới thiệu dự án kéo dài từ sáng sớm đến 5 giờ chiều và toàn bộ 3.100 nền đất đều tìm được chủ nhân.
Theo Dự luật Thuế Tài sản của Bộ Tài chính, tất cả nhà thương mại có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên đều bị đánh thuế 0,4%, trừ một số trường hợp được miễn giảm thuế. Điều này có nghĩa, người mua nhà dù vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng hay vay ngân hàng để mua nhà cũng đều phải đóng thuế.
Thành uỷ Tp.HCM yêu cầu huỷ giao dịch bán hơn 30ha đất ở huyện Nhà Bè cho doanh nghiệp vì cho rằng việc mua bán này là trái quy định.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Nhiều dự án nhà cao tầng bằng vật liệu gỗ đang mọc lên tại các thành phố châu Á-Thái Bình Dương (TBD). Các chuyên gia cho rằng đây có thể trở thành một xu hướng xây dựng lan rộng ra khắp khu vực.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang