Thứ Hai, 14/11/2011, 11:01

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Trong nhiều năm qua, phần lớn các vụ tai nạn giao thông thảm khốc gây thương vong nhiều người thường xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A - vốn đã quá chật hẹp - không có dải phân cách, trong khi lưu lượng xe quá lớn.

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam | ảnh 1
Sau 6 năm, mới hoàn thành được 23 km đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Để ngăn chặn những vụ tai nạn kinh hoàng như vụ cháy xe khách ở Bình Thuận làm 10 người chết và hơn 20 người bị thương mới đây thì đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một trong những giải pháp khả thi.

Giấc mơ năm 2020

Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt ngày 21/1/2010, có chiều dài 1.811 km, tổng mức đầu tư 312.862 tỉ đồng, chạy gần như song song với Quốc lộ 1A hiện tại. Điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Vành đai 3 - TP Hà Nội giao với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) và điểm cuối là khu vực nút giao Chà Và, phía Bắc của dự án cầu Cần Thơ.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam nằm ở hành lang phía Đông được xác định có vai trò kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải khác nhằm nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn. Vốn đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch này được huy động từ các nguồn như ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay; các nhà đầu tư huy động để xây dựng theo hình thức BOT, BTO, BT, PPP (hợp tác Nhà nước - tư nhân).

Chưa biết đến bao giờ…

Ngày 13/11, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác 23 km, đoạn  từ Cầu Giẽ (Hà Nội) đến Quốc lộ 21 (Hà Nam). Sau gần 6 năm kể từ ngày khởi công (tháng 1-2006), đoạn đường này mới chỉ hoàn thành được khoảng 40% và chậm tiến độ 3 năm (dự kiến ban đầu là năm 2008 thông xe 50 km). Câu chuyện muôn thuở tiếp tục tái diễn là thiếu vốn, giải phóng mặt bằng ách tắc.

Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), dự kiến đến tháng 6/2012 dự án sẽ hoàn thành với điều kiện thu xếp đủ vốn và hoàn tất giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo VEC cho biết dự án được thực hiện chủ yếu bằng vốn trái phiếu công trình nên việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn do biến động giá cả, lãi suất… “Dự án còn thiếu khoảng 2.500 tỉ đồng. Do đó, việc hoàn thành cả tuyến dài hơn 1.811 km sẽ là mục tiêu quá lớn và hết sức nan giải” - ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC, nói.

Về góp ý của các chuyên gia tài chính quốc tế là nên áp dụng chính sách đổi đất lấy hạ tầng, đại diện VEC cho rằng không khả thi vì phần lớn đất “đẹp” ở các địa phương nơi tuyến đường chạy qua đều đã có chủ.

Cần đột phá về thu hút đầu tư

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện và chuẩn bị các dự án đường cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc – Nam, trong quy hoạch phát triển mạng cao tốc quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ cơ cấu vốn để xây dựng đường cao tốc gồm nhiều nguồn như: ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình, do các nhà đầu tư huy động để đầu tư xây dựng theo nhiều hình thức... Tuy nhiên, hiện việc đầu tư cho các dự án đường cao tốc theo hình thức BOT đạt hiệu quả tài chính không cao, khó có khả năng hoàn vốn, trong khi thu hút đầu tư theo hình thức PPP được xem là giải pháp khả thi nhưng lại thiếu khung pháp lý.

Trên diễn đàn Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đưa giải pháp dùng chính sách “lấy đất đổi hạ tầng” và chia nhỏ tuyến ra thành nhiều đoạn để thu hút nhà đầu tư. Ông Thanh kiến nghị nên cho dự án kéo dài tới 50 năm, thậm chí 80 năm, thay vì 30 năm như hiện nay, miễn là không còn cảnh ùn tắc và tai nạn giao thông chết người triền miên trên Quốc lộ 1A.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt mạng lưới đường bộ cao tốc, là nhiệm vụ mang tầm chiến lược quốc gia. Do vậy, cần phải có cơ chế đột phá cả về huy động vốn, tổ chức triển khai lẫn cơ chế giải phóng mặt bằng để sớm đầu tư và hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc - Nam.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nhìn nhận việc xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam là rất cần thiết nhưng phải đổi mới, điều chỉnh hàng loạt cơ chế, chính sách và bộ này sẽ tham mưu với Chính phủ giải pháp phù hợp.

(Theo NLĐO)

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang