Thứ Hai, 14/11/2011, 11:01

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Trong nhiều năm qua, phần lớn các vụ tai nạn giao thông thảm khốc gây thương vong nhiều người thường xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A - vốn đã quá chật hẹp - không có dải phân cách, trong khi lưu lượng xe quá lớn.

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam | ảnh 1
Sau 6 năm, mới hoàn thành được 23 km đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Để ngăn chặn những vụ tai nạn kinh hoàng như vụ cháy xe khách ở Bình Thuận làm 10 người chết và hơn 20 người bị thương mới đây thì đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một trong những giải pháp khả thi.

Giấc mơ năm 2020

Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt ngày 21/1/2010, có chiều dài 1.811 km, tổng mức đầu tư 312.862 tỉ đồng, chạy gần như song song với Quốc lộ 1A hiện tại. Điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Vành đai 3 - TP Hà Nội giao với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) và điểm cuối là khu vực nút giao Chà Và, phía Bắc của dự án cầu Cần Thơ.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam nằm ở hành lang phía Đông được xác định có vai trò kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải khác nhằm nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn. Vốn đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch này được huy động từ các nguồn như ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay; các nhà đầu tư huy động để xây dựng theo hình thức BOT, BTO, BT, PPP (hợp tác Nhà nước - tư nhân).

Chưa biết đến bao giờ…

Ngày 13/11, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác 23 km, đoạn  từ Cầu Giẽ (Hà Nội) đến Quốc lộ 21 (Hà Nam). Sau gần 6 năm kể từ ngày khởi công (tháng 1-2006), đoạn đường này mới chỉ hoàn thành được khoảng 40% và chậm tiến độ 3 năm (dự kiến ban đầu là năm 2008 thông xe 50 km). Câu chuyện muôn thuở tiếp tục tái diễn là thiếu vốn, giải phóng mặt bằng ách tắc.

Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), dự kiến đến tháng 6/2012 dự án sẽ hoàn thành với điều kiện thu xếp đủ vốn và hoàn tất giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo VEC cho biết dự án được thực hiện chủ yếu bằng vốn trái phiếu công trình nên việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn do biến động giá cả, lãi suất… “Dự án còn thiếu khoảng 2.500 tỉ đồng. Do đó, việc hoàn thành cả tuyến dài hơn 1.811 km sẽ là mục tiêu quá lớn và hết sức nan giải” - ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC, nói.

Về góp ý của các chuyên gia tài chính quốc tế là nên áp dụng chính sách đổi đất lấy hạ tầng, đại diện VEC cho rằng không khả thi vì phần lớn đất “đẹp” ở các địa phương nơi tuyến đường chạy qua đều đã có chủ.

Cần đột phá về thu hút đầu tư

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện và chuẩn bị các dự án đường cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc – Nam, trong quy hoạch phát triển mạng cao tốc quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ cơ cấu vốn để xây dựng đường cao tốc gồm nhiều nguồn như: ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình, do các nhà đầu tư huy động để đầu tư xây dựng theo nhiều hình thức... Tuy nhiên, hiện việc đầu tư cho các dự án đường cao tốc theo hình thức BOT đạt hiệu quả tài chính không cao, khó có khả năng hoàn vốn, trong khi thu hút đầu tư theo hình thức PPP được xem là giải pháp khả thi nhưng lại thiếu khung pháp lý.

Trên diễn đàn Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đưa giải pháp dùng chính sách “lấy đất đổi hạ tầng” và chia nhỏ tuyến ra thành nhiều đoạn để thu hút nhà đầu tư. Ông Thanh kiến nghị nên cho dự án kéo dài tới 50 năm, thậm chí 80 năm, thay vì 30 năm như hiện nay, miễn là không còn cảnh ùn tắc và tai nạn giao thông chết người triền miên trên Quốc lộ 1A.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt mạng lưới đường bộ cao tốc, là nhiệm vụ mang tầm chiến lược quốc gia. Do vậy, cần phải có cơ chế đột phá cả về huy động vốn, tổ chức triển khai lẫn cơ chế giải phóng mặt bằng để sớm đầu tư và hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc - Nam.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nhìn nhận việc xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam là rất cần thiết nhưng phải đổi mới, điều chỉnh hàng loạt cơ chế, chính sách và bộ này sẽ tham mưu với Chính phủ giải pháp phù hợp.

(Theo NLĐO)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang