Thứ Hai, 14/11/2011, 11:01

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Trong nhiều năm qua, phần lớn các vụ tai nạn giao thông thảm khốc gây thương vong nhiều người thường xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A - vốn đã quá chật hẹp - không có dải phân cách, trong khi lưu lượng xe quá lớn.

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam | ảnh 1
Sau 6 năm, mới hoàn thành được 23 km đường bộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Để ngăn chặn những vụ tai nạn kinh hoàng như vụ cháy xe khách ở Bình Thuận làm 10 người chết và hơn 20 người bị thương mới đây thì đường bộ cao tốc Bắc - Nam là một trong những giải pháp khả thi.

Giấc mơ năm 2020

Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt ngày 21/1/2010, có chiều dài 1.811 km, tổng mức đầu tư 312.862 tỉ đồng, chạy gần như song song với Quốc lộ 1A hiện tại. Điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Vành đai 3 - TP Hà Nội giao với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) và điểm cuối là khu vực nút giao Chà Và, phía Bắc của dự án cầu Cần Thơ.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam nằm ở hành lang phía Đông được xác định có vai trò kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải khác nhằm nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc - Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn. Vốn đầu tư xây dựng tuyến đường huyết mạch này được huy động từ các nguồn như ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay; các nhà đầu tư huy động để xây dựng theo hình thức BOT, BTO, BT, PPP (hợp tác Nhà nước - tư nhân).

Chưa biết đến bao giờ…

Ngày 13/11, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác 23 km, đoạn  từ Cầu Giẽ (Hà Nội) đến Quốc lộ 21 (Hà Nam). Sau gần 6 năm kể từ ngày khởi công (tháng 1-2006), đoạn đường này mới chỉ hoàn thành được khoảng 40% và chậm tiến độ 3 năm (dự kiến ban đầu là năm 2008 thông xe 50 km). Câu chuyện muôn thuở tiếp tục tái diễn là thiếu vốn, giải phóng mặt bằng ách tắc.

Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), dự kiến đến tháng 6/2012 dự án sẽ hoàn thành với điều kiện thu xếp đủ vốn và hoàn tất giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo VEC cho biết dự án được thực hiện chủ yếu bằng vốn trái phiếu công trình nên việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn do biến động giá cả, lãi suất… “Dự án còn thiếu khoảng 2.500 tỉ đồng. Do đó, việc hoàn thành cả tuyến dài hơn 1.811 km sẽ là mục tiêu quá lớn và hết sức nan giải” - ông Trần Xuân Sanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC, nói.

Về góp ý của các chuyên gia tài chính quốc tế là nên áp dụng chính sách đổi đất lấy hạ tầng, đại diện VEC cho rằng không khả thi vì phần lớn đất “đẹp” ở các địa phương nơi tuyến đường chạy qua đều đã có chủ.

Cần đột phá về thu hút đầu tư

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện và chuẩn bị các dự án đường cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc – Nam, trong quy hoạch phát triển mạng cao tốc quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu rõ cơ cấu vốn để xây dựng đường cao tốc gồm nhiều nguồn như: ngân sách Nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay, phát hành trái phiếu công trình, do các nhà đầu tư huy động để đầu tư xây dựng theo nhiều hình thức... Tuy nhiên, hiện việc đầu tư cho các dự án đường cao tốc theo hình thức BOT đạt hiệu quả tài chính không cao, khó có khả năng hoàn vốn, trong khi thu hút đầu tư theo hình thức PPP được xem là giải pháp khả thi nhưng lại thiếu khung pháp lý.

Trên diễn đàn Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đưa giải pháp dùng chính sách “lấy đất đổi hạ tầng” và chia nhỏ tuyến ra thành nhiều đoạn để thu hút nhà đầu tư. Ông Thanh kiến nghị nên cho dự án kéo dài tới 50 năm, thậm chí 80 năm, thay vì 30 năm như hiện nay, miễn là không còn cảnh ùn tắc và tai nạn giao thông chết người triền miên trên Quốc lộ 1A.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt mạng lưới đường bộ cao tốc, là nhiệm vụ mang tầm chiến lược quốc gia. Do vậy, cần phải có cơ chế đột phá cả về huy động vốn, tổ chức triển khai lẫn cơ chế giải phóng mặt bằng để sớm đầu tư và hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc, đặc biệt là tuyến Bắc - Nam.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, nhìn nhận việc xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam là rất cần thiết nhưng phải đổi mới, điều chỉnh hàng loạt cơ chế, chính sách và bộ này sẽ tham mưu với Chính phủ giải pháp phù hợp.

(Theo NLĐO)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang