Chủ Nhật, 24/02/2013, 22:45

Hơn 1.000 km quốc lộ 1 được mở rộng 4 làn xe

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch GTVT đường bộ đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030.
Điều chỉnh lại đầu tư nhiều dự án lớn, tập trung cho dự án trọng điểm, Quy hoạch đã thể hiện tính thực tế cao, đột phá và quyết tâm cao để đạt mục tiêu.

Quy hoạch giao thông đường bộ điều chỉnh tập trung đáp ứng cho nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, 2 khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam, một số tuyến đường ven biển và biên giới quan trọng. Đặc biệt chú trọng tính liên kết, kết nối trong mạng lưới giao thông và kết nối với các cửa ngõ. Với các quốc lộ, thay đổi lớn nhất là lựa chọn ưu tiên số 1 cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ, hoàn thành nâng cấp, mở rộng 1.054 km/1.887 km cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới, các đoạn còn lại đạt cấp III, 2 làn xe.

Quy hoạch năm 2009 quốc lộ 1 chỉ có quy mô 2 làn xe. Song do tốc độ tăng trưởng vận tải trên hành lang này quá lớn, nhiều đoạn quốc lộ 1 nay đã mãn tải và sẽ mãn tải trên toàn tuyến vào năm 2015, mà đầu tư đường cao tốc Bắc Nam quá chậm. Do đó phải tập trung cao nhất cho mở rộng quốc lộ 1, tổng vốn đầu tư trên 90.000 tỷ đồng, trong đó đến 2015 cần trên 67.000 tỷ.

Đường Hồ Chí Minh cơ bản nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe vào năm 2020, chỉ đầu tư nâng cấp một số đoạn có nhu cầu vận tải lớn, trong đó ưu tiên quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Mức đầu tư được xác định khoảng 70.000 tỷ đồng đến giai đoạn 2015, trên 170.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2016 -2020. Mục tiêu hoàn thành vào cấp toàn bộ các tuyến QL trước năm 2020 như Quy hoạch năm 2009 đề ra là khó khả thi, Quy hoạch mới sẽ điều chỉnh chậm lại (hiện còn 6.000km QL chưa vào cấp), tập trung cho các QL 14, 18, 19, 20, 91, 50, 51...

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn đến 2015 là trên 133.000 tỷ đồng, giai đoạn 2016- 2020 là trên 122.000 tỷ đồng, từ các nguồn: ODA, NSNN, TPCP, BOT, BT, PPP... Mục tiêu 3.000km cao tốc vào giai đoạn 2020 như quy hoạch 2009 là hoàn toàn không khả thi, thậm chí hoàn thành 2000 km vào năm 2020 cũng rất khó khăn, nên phải điều chỉnh lại Quy hoạch mạng đường cao tốc.

Theo Quy hoạch điều chỉnh trình Thủ tướng lần này, Dự án đường cao tốc Bắc Nam, trong tình hình hiện nay, sẽ bị chậm lại, khả năng trước 2020 sẽ chỉ hoàn thành một số đoạn có lưu lượng vận tải lớn. Các dự án đường cao tốc, khả năng đến 2015 sẽ chỉ hoàn thành được khoảng 600 km, khoảng 1.800 km vào giai đoạn 2020. Các Dự án ưu tiên đầu tư của ngành đường bộ cơ bản sẽ phải chậm lại, nhiều dự án trong kế hoạch trước 2020 sẽ phải điều chỉnh lại sau 2020.

Cụ thể, sẽ đầu tư cao tốc Bắc Nam 10 tuyến dài 780km khoảng 210.000 tỷ đồng, cao tốc phía Bắc 6 tuyến dài 705 km 123.660 tỷ đồng, cao tốc phía Nam 1 tuyến 76 km gần 14.000 tỷ đồng, cao tốc vành đai Hà Nội và TP HCM 90,6 km gần 46.000 tỷ đồng.

Theo TTXVN
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang