Chủ Nhật, 24/02/2013, 22:45

Hơn 1.000 km quốc lộ 1 được mở rộng 4 làn xe

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch GTVT đường bộ đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030.
Điều chỉnh lại đầu tư nhiều dự án lớn, tập trung cho dự án trọng điểm, Quy hoạch đã thể hiện tính thực tế cao, đột phá và quyết tâm cao để đạt mục tiêu.

Quy hoạch giao thông đường bộ điều chỉnh tập trung đáp ứng cho nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, 2 khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam, một số tuyến đường ven biển và biên giới quan trọng. Đặc biệt chú trọng tính liên kết, kết nối trong mạng lưới giao thông và kết nối với các cửa ngõ. Với các quốc lộ, thay đổi lớn nhất là lựa chọn ưu tiên số 1 cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ, hoàn thành nâng cấp, mở rộng 1.054 km/1.887 km cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới, các đoạn còn lại đạt cấp III, 2 làn xe.

Quy hoạch năm 2009 quốc lộ 1 chỉ có quy mô 2 làn xe. Song do tốc độ tăng trưởng vận tải trên hành lang này quá lớn, nhiều đoạn quốc lộ 1 nay đã mãn tải và sẽ mãn tải trên toàn tuyến vào năm 2015, mà đầu tư đường cao tốc Bắc Nam quá chậm. Do đó phải tập trung cao nhất cho mở rộng quốc lộ 1, tổng vốn đầu tư trên 90.000 tỷ đồng, trong đó đến 2015 cần trên 67.000 tỷ.

Đường Hồ Chí Minh cơ bản nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe vào năm 2020, chỉ đầu tư nâng cấp một số đoạn có nhu cầu vận tải lớn, trong đó ưu tiên quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Mức đầu tư được xác định khoảng 70.000 tỷ đồng đến giai đoạn 2015, trên 170.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2016 -2020. Mục tiêu hoàn thành vào cấp toàn bộ các tuyến QL trước năm 2020 như Quy hoạch năm 2009 đề ra là khó khả thi, Quy hoạch mới sẽ điều chỉnh chậm lại (hiện còn 6.000km QL chưa vào cấp), tập trung cho các QL 14, 18, 19, 20, 91, 50, 51...

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn đến 2015 là trên 133.000 tỷ đồng, giai đoạn 2016- 2020 là trên 122.000 tỷ đồng, từ các nguồn: ODA, NSNN, TPCP, BOT, BT, PPP... Mục tiêu 3.000km cao tốc vào giai đoạn 2020 như quy hoạch 2009 là hoàn toàn không khả thi, thậm chí hoàn thành 2000 km vào năm 2020 cũng rất khó khăn, nên phải điều chỉnh lại Quy hoạch mạng đường cao tốc.

Theo Quy hoạch điều chỉnh trình Thủ tướng lần này, Dự án đường cao tốc Bắc Nam, trong tình hình hiện nay, sẽ bị chậm lại, khả năng trước 2020 sẽ chỉ hoàn thành một số đoạn có lưu lượng vận tải lớn. Các dự án đường cao tốc, khả năng đến 2015 sẽ chỉ hoàn thành được khoảng 600 km, khoảng 1.800 km vào giai đoạn 2020. Các Dự án ưu tiên đầu tư của ngành đường bộ cơ bản sẽ phải chậm lại, nhiều dự án trong kế hoạch trước 2020 sẽ phải điều chỉnh lại sau 2020.

Cụ thể, sẽ đầu tư cao tốc Bắc Nam 10 tuyến dài 780km khoảng 210.000 tỷ đồng, cao tốc phía Bắc 6 tuyến dài 705 km 123.660 tỷ đồng, cao tốc phía Nam 1 tuyến 76 km gần 14.000 tỷ đồng, cao tốc vành đai Hà Nội và TP HCM 90,6 km gần 46.000 tỷ đồng.

Theo TTXVN
Ngoài Biên Hòa, nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất cũng tấp nập mua bán đất nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Các giao dịch trên thị trường phần lớn cũng chỉ bằng giấy tay.
Nhiều dự án "đắp chiếu" nhiều năm tại Tp.HCM đã được hồi sinh nhờ nhận được dòng tiền từ các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng gặp thuận lợi khi tái khởi động.
Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà đất, chiếm 87%.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang