Thứ Hai, 25/02/2013, 16:45

Nhà thầu Trung Quốc rút, dự án đình trệ

Do không thống nhất, thỏa thuận được dự toán chi phí, nên giữa năm 2012, nhà thầu phụ Trung Quốc có văn bản rút khỏi gói thầu thuộc dự án xây dựng đường 5 kéo dài.
Ban Quản lý dự án hạ tầng tả ngạn (BQLDA) vừa có báo cáo UBND TP.Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng đường 5 kéo dài (cầu Chui - cầu Đông Trù - Phương Trạch - Bắc Thăng Long). Dự án gồm 7 gói thầu xây lắp phần đường và 3 gói thầu phần cầu (ngoài ra còn một số gói thầu về chiếu sáng, cây xanh, tuyến ống truyền dẫn cấp nước) đang bị chậm tiến độ do thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng và thay nhà thầu.

Cụ thể, tại gói thầu số 13 thi công cầu chính Đông Trù (vượt sông Đuống) do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) làm nhà thầu chính đã hoàn thành được 55% gói thầu (gồm: toàn bộ kết cấu phần dưới 216 cọc khoan nhồi và phiên dầm ngang đúc sẵn). Tuy nhiên, phần thiết kế, thi công kết cấu phần trên (vòm ống thép nhồi bê tông) đang gặp khó do phụ thuộc công nghệ, tư vấn và thi công của Trung Quốc.

Nguyên nhân là do kết cấu phần trên gói thầu 13 cầu Đông Trù có dạng kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông là công nghệ mới có tính chất kỹ thuật phức tạp. Tại thời điểm thiết kế năm 2005, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật này nên tháng 7.2007, TP.Hà Nội có quyết định phê duyệt nhà thầu tư vấn Công ty TNHH tư vấn công trình đường bộ Tứ Xuyên (Trung Quốc) là nhà thầu chuyển giao công nghệ thiết kế, quản lý và khai thác. Sau đó, một đơn vị khác của Trung Quốc là Tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC) đã được ký hợp đồng làm tư vấn giám sát và thẩm tra thiết kế kỹ thuật kết cấu phần trên gói thầu số 13.

Cũng với lý do “nhà thầu trong nước chưa có đủ điều kiện, năng lực thi công phần vòm ống thép nhồi bê tông”, nên tháng 11.2009, BQLDA đã phê duyệt quyết định chỉ định thầu thực hiện thi công xây dựng gói thầu số 13, trong đó CIENCO1 là nhà thầu chính và nhà thầu phụ là Tổng công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông.

Nhưng do không thống nhất, thỏa thuận được dự toán chi phí, nên giữa năm 2012, nhà thầu phụ Trung Quốc có văn bản rút khỏi gói thầu. Cũng theo BQLDA, tổng mức đầu tư của dự án từ trên 3.500 tỉ đồng đã được TP.Hà Nội điều chỉnh lên trên 6.600 tỉ đồng.

Văn Sơn
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang