Thứ Ba, 26/02/2013, 07:30

Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN: Không khẳng định sẽ hết hiện tượng xếp hàng rút tiền ATM

Từ ngày 01/3/2013, Thông tư số 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 (Thông tư 35) quy định về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa chính thức có hiệu lực thi hành.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN: Không khẳng định sẽ hết hiện tượng xếp hàng rút tiền ATM

  Để nắm tình hình chuẩn bị triển khai Thông tư nêu trên,  chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Quang Tiên - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán- NHNN về vấn đề này.

Chỉ còn một vài ngày nữa, quy định về thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa sẽ có hiệu lực thi hành, ông có thể cho biết về tình hình chuẩn bị triển khai quy định này như thế nào?

Ông Bùi Quang Tiên:Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại (NHTM), ngay sau khi Thông tư35 được ban hành, các ngân hàng thương mại đã tích cực thực hiện các công việc cần thiết để phục vụ cho việc triển khai theo quy định. Do vậy, đến nay đa số các ngân hàng thương mại đều đã cơ bản hoàn thành những công việc như: Xây dựng Biểu phí mới, công bố công khai và thông tin - tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như báo cáo Ngân hàng Nhà nước để theo dõi và giám sát.

Mục tiêu đặt ra của việc quy định thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa là gì ?

 Mục tiêu đặt ra của việc quy định thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa lànhằm dung hòa lợi ích giữa khách hàng với ngân hàng, hướng đến sự phát triển bền vững của dịch vụ ATM tại Việt Nam, phục vụ ngày càng tốt hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ.

Bởi vậy, song song với việc ban hànhquy định về việc thu phí, NHNN cũng đã ban hành quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của ATM. Trong đó, quy định khá cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đốivới ATM như: Phải trang bị camera, thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ… cũng như trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về quản lý, vận hành ATM như: Bố trí lực lượng để khắc phục sự cố, ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ phải báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và thông báo rộng rãi cho khách hàng; đảm bảo thời gian ATM hết tiềnkhông quá 4 giờ nếu trong ngày làm việc và 1 ngày nếu vào ngày nghỉ; phải duy trì bộ phận hỗ trợ khách hàng 24/7... Quan điểm chung là, thu phí để nâng cao chất lượng và nâng cao chất lượng thì sẽ được thu phí.

Quy định về việc thu phí ATM nội mạng sắp có hiệu lực thi hành, xin Ôngcho biết Biểu phí mà các ngân hàng sẽ áp dụng tới đây có thay đổi nhiềuso với mức phí hiện nay hay không?

Đếnnay, qua công tác tổng hợp báo cáo Biểu phí dịch vụ thẻ của ngân hàng cho thấy, đa số các ngân hàng vẫn chưa thu phí rút tiền ATM nội mạng (ápdụng mức phí 0 đồng/giao dịch), một vài tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí từ 200 đến 500 đồng/giao dịch và một số còn lại thì áp dụng mức phí tối đa 1.000đồng/giao dịch.

Bêncạnh đó, nhiều ngân hàng (NHTMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, NHTMCP Ngoại thương Việt Nam,...) cũng đã chủ động phân loại sản phẩm dịch vụ, phân loại khách hàng và đề ra những chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thựcđối với người lao động có thu nhập thấp (đặc biệt là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, sinh viên nghèo,...), chẳng hạn: giảm 50%phí rút tiền mặt ATM nội mạng, giảm phí phát hành thẻ lần đầu, miễn, giảm phí thường niên,...

Nếu việc thu phí rút tiền mặt từ thẻ ATM nhằm cải thiện các dịch vụ sử dụng thẻ thì sau khi thu phí, liệu việc rút tiền mặt của chủ thẻ có đảm bảo sẽ được tốt hơn không? Người sử dụng thẻ ATM có phải xếp hàng dài chờ rút tiền hoặc các cây ATM thường xuyên bị ngừng hoạt động để nâng cấp như hiện nay không?

Việc thu phí dịch vụ thẻ nói chung, phí rút tiền ATM nói riêng chỉ là một trong các biện pháp giúp các NHTM có thêm động lực đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ. Ðể tăng cường trách nhiệm của các NHTM trongviệc nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với việc áp dụng quy định mới về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa theo Thông tư số 35, ngày 28-12-2012, NHNN đã đồng thời ban hành Thông tư số 36 quy định về trang bị, quản lý,vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của ATM.

Theo đó quy định khá cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ATM như đã trả lời phần trên. Ngoài ra, NHNN cũng giao cho các đơn vị chức năng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các ngân hàng thương mại. Do đó, tôi tin tưởng rằng, với việc ban hành 02 văn bản trên, sự chỉ đạo sát sao của NHNN và cam kết, nỗ lực nâng cao chất lượngcủa các NHTM, trong thời gian tới, chất lượng dịch vụ ATM chắc chắn sẽ được cải thiện.

Tuynhiên, để khẳng định sẽ không còn hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền hoặcATM bị trục trặc thì cũng không ai dám chắc chắn 100%. Nhân đây, tôi nghĩ chúng ta nên có cái nhìn khách quan hơn đối với vấn đề này vì khôngcó một nhà cung ứng dịch vụ nào có thể khẳng định dịch vụ của mình là hoàn hảo và chắc chắn các ngân hàng cũng không muốn khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của mình. Hơn nữa, đối với dịch vụ ATM, chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vàoyếu tố chủ quan của bản thân ngân hàng mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác như: Chất lượng các dịch vụ tiện ích bổ trợ cho dịch vụ thẻ như điện, viễn thông và áp lực giao dịch rút tiềndồn vào thời điểm trả lương, dịp Lễ, Tết,...

Xin cảm ơn ông!

Theo SBV
Từ ngày 19/4 - 21/5/2018, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư phía Đông, xã An Phụ, huyện Kinh Môn với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là vô cùng mạo hiểm. Những trường hợp này sẽ không được hợp thức hóa.
Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo thay thế cho Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường bất động sản thay thế dù còn khá non trẻ nhưng lợi nhuận thu về cho phân khúc này đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang