Thứ Ba, 26/02/2013, 18:15
Dự án đường 5 kéo dài hoàn thành quý 4 năm sau
Đây là một dự án lớn và quan trọng trong mạng lưới giao thông phía Bắc Thủ đô nhưng hiện nay việc triển khai rất chậm.
Đây là một dự án lớn và quan trọng trong mạng lưới giao thông phía Bắc Thủ đô nhưng hiện nay việc triển khai rất chậm. Đến nay, dự án này đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ và hiện đang xin điều chỉnh vốn cho dự án lên gần gấp đôi so với ban đầu.
Tháng 12/2011, Ủy ban Nhân dân thành phố đã cho phép điều chỉnh tiến độ của dự án này kết thúc vào tháng Sáu. Tuy nhiên, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giữa Ủy ban Nhân dân thành phố và Ban quản lý dự án mới đây, dự án này đã phải lùi tiến độ kết thúc vào quý 4/2014.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ dự án là do thiếu tập trung trong công tác chỉ đạo, điều hành bố trí vốn, thi công xây lắp, lựa chọn kỹ thuật công nghệ và giải phóng mặt bằng.
Thành phố yêu cầu huyện Đông Anh hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 4/2013 để chậm nhất đến quý 4/2014 phải hoàn thành và đưa công trình vào khai thác. Để làm được việc này, Ban giải phóng mặt bằng thành phố nghiên cứu cơ chế đặc thù cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
Dự án xây dựng đường 5 kéo dài gồm 7 gói thầu xây lắp phần đường và 3 gói thầu phần cầu. Hiện nay dự án đang bị đình trệ do thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng và thay đổi nhà thầu chính của gói thầu thi công cầu Đông Trù, một hạng mục quan trọng nằm trên tuyến. Việc giải phóng mặt bằng chủ yếu còn vướng đất ở của 37 hộ dân ở xã Đông Hội và Xuân Canh (huyện Đông Anh).
Theo Ban quản lý dự án, việc thi công cầu Đông Trù kết cấu phần trên có dạng vòm ống thép nhồi bêtông là công nghệ mới với tính chất kỹ thuật phức tạp, tại thời điểm thiết kế năm 2005 và xây lắp năm 2009, các nhà thầu trong nước chưa đủ năng lực thi công nên nhà thầu trong nước phải liên danh với nhà thầu Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện.
Tuy nhiên, giữa năm 2012, nhà thầu phụ Quảng Tây chính thức rút lui khỏi dự án. Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Bộ Giao thông vận tải) là nhà thầu chính đã cam kết có thể tiếp tục đảm nhận phần việc này.
Do dự án dây dưa, kéo dài, tháng 11/2012, Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn, đơn vị chủ đầu tư dự án đường 5 kéo dài đã đề nghị tăng gần gấp đôi tổng mức đầu tư cho dự án, với số tiền hơn 3.100 tỷ đồng.
Theo Tuyết Mai
TTXVN
Các tin tức khác trong mục Tin từ Dự Án
-
FLC mở bán Dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng
-
Vụ bắt bà Châu Thị Thu Nga: TGĐ Housing hứa "giải quyết hậu quả"
-
Tin tài trợ Giữ chữ “Tín” với khách hàng, dự án Green City Đà Nẵng Beach vượt tiến độ
- Bà chủ Housing Group bị bắt: Hàng loạt dự án “nổ” sẽ đi về đâu? (08/01)
- Tin tài trợ Ngày 10/01/2015 chính thức mở bán PCC1 Complex (07/01)
- Tin tài trợ Căn hộ dự án Diamond Blue “hâm nóng” thị trường BĐS Hà Nội (07/01)
- Hà Nội: Hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thu hồi đất đối với 5 dự án (07/01)
- 5.100 tỉ đồng cải tạo rạch Xuyên Tâm (07/01)
- Tin tài trợ Him Lam Riverside giai đoạn 2: Căn hộ đáp ứng mọi nhu cầu (05/01)
- Tin tài trợ Vinhomes Royal City: Cơ hội đầu tư sinh lời từ chính căn hộ của bạn (05/01)
- M&A dự án bất động sản năm 2014: Ấn tượng với FLC (05/01)
Thị Trường
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.