Thứ Tư, 27/02/2013, 15:15

“Tháo chạy” khỏi dự án bãi đỗ xe ngầm

Tròn 4 năm TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm (BĐXN); đã có 4 dự án được chính quyền cấp phép đầu tư.

“Tháo chạy” khỏi dự án bãi đỗ xe ngầm

Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa thấy dự án nào… động đậy. Tráilại, chỉ thấy có đối tác… “tháo chạy” mất dạng. Vì sao?

Đối tác - chủ đầu tư... “tháo chạy”!

Dự án BĐXN tại khu vực sân vận động Hoa Lư do Cty TNHH Tập đoàn Đông Dương (viết tắt Cty Đông Dương) làm chủ đầu tư, được Sở KHĐT chấp thuận từ tháng 4.2010 và được UBND TPHCM, rồi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT từ tháng 5.2011. Theo đó, tỉ lệvốn đầu tư dự án gồm: Cty Đông Dương 70%, Cty CP đầu tư xây dựng và cấpthoát nước (Waseco) 18% và Cty đầu tư tài chính nhà nước (viết tắt Cty ĐTTCNN) 12%.

Tuy nhiên, ngày 24.2.2011, Waseco đã chính thức ra văn bản tuyên bố... “tháo chạy” khỏi dự án BĐXN Hoa Lư, với lý do Cty “gặp nhiều khó khăn vềtài chính”. Nối gót Waseco, chỉ 2 tháng sau (26.4.2011), đến lượt Cty ĐTTCNN cũng... bỏ chạy khỏi dự án, với lý do “tình hình kinh tế chung hiện tại đang gặp nhiều khó khăn”. Sự “tháo chạy” của 2 đối tác trên đã đẩy chủ đầu tư Cty Đông Dương vào thế khó triển khai dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc – Tổng GĐ Cty Đông Dương: Sở dĩ các ngân hàng từchối tín dụng là vì lãi suất vay dự kiến cho dự án (lập tháng 10.2010) là 15%, đến nay không còn phù hợp cho dự án bất động sản (do ngân hàng phân loại dự án BĐXN là dự án bất động sản). Các chính sách ưu đãi đã không còn được áp dụng nữa. Cụ thể: Dự án không được miễn tiền thuê đất,không được ngân sách TP hỗ trợ lãi vay, chủ đầu tư không được quyết định lệ phí giữ xe... Chính những tồn tại trên đã làm cho hiệu quả đầu tư của dự án BĐXN Hoa Lư bị ảnh hưởng, thời gian thu hồi vốn quá lâu (50năm), dẫn đến không đối tác nào muốn hợp tác với Cty Đông Dương trong dự án Hoa Lư.

 Vì vậy, Cty đã kiến nghị UBND TPHCM “chấm dứt” dự án, mà sẽ “không có khiếu nại gì”. Tương tự, dự án BĐXN công viên Tao Đàn của Cty CP đầu tư công trình ngầm đô thị (IDICO) dù đã được Sở Xây dựng đốc thúc, nhưng tới nay, IDICO vẫn chưa trình xin ý kiến Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở, chưa tính toán xong phương án tài chính xác định hiệu quả đầu tư. Dự án này cũng có nguy cơ chủ đầu tư... “tháo chạy”.

Ỳ ạch hai dự án còn lại

Kỳ vọng cuối cùng của TPHCM về BĐXN, có lẽ, chỉ còn  trông vào 2 dự án Lê Văn Tám và Trống Đồng. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị cho khởi công xây dựng 2 dự án này trong thời gian qua, lại... ỳ ạch, trì trệ không kém. Với dự án BĐXN tại công viên Lê Văn Tám (72.000m2, vốn 100 triệu USD, quy mô 2.000 xe máy, 1.250 ôtô, 28 xe bus), theo chủ đầu tư là Cty CP đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS): Chỉ riêng thủ tục “thiết kế phòng cháy chữa cháy (PCCC)”, phải tới 3 lần IUS trình Cục PCCC – Bộ Công an, rồi 3 lần Cục PCCC trả lời, hướng dẫn qua lại, mới xong “thiết kế PCCC”.

Tiếp theo, IUS phải thực hiện hàng loạt công việc phát sinh như: “Thỏa thuận kết nối với nhà ga metro Lê Văn Tám” , “thỏa thuận kết nối giao thông”, “thiết kế cơ sở”, “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, “hợp đồngBOT” v.v... Dự kiến IUS sẽ khởi công dự án vào ngày 30.6.2013, nhưng cóý kiến cho rằng, vẫn chưa chắc chắn trong bối cảnh kinh tế quá nhiều khó khăn như hiện nay.

Trong lúc đó, với dự án BĐXN tại sân khấu Trống Đồng (54.500m2, vốn đầu tư 880 tỉ đồng, quy mô 560 ôtô), do Cty Đông Dương làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của Cty Đông Dương, đến nay, Sở TNMT chưa có văn bản xác định thời điểm giao đất để Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính; dẫn đến Cty Đông Dương không biết thực hiện nghĩa vụ tài chính (giá thuê đất) rasao?... Ông Bùi Xuân Cường – Phó GĐ Sở GTVT TPHCM – cho biết: “Thời gian qua, Sở GTVT đã theo dõi, thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư BĐXN đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án BĐXN rất chậm”.

Theo Sở GTVT, nguyên nhân chậm là do “chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chưa có nhiều kinh nghiệm về thiết kế PCCC, nên phải chỉnh sửa nhiều lần, rấttốn thời gian. Kế đó là những khó khăn trong thực hiện nghĩa vụ tài chính xác định giá thuê đất... Vì vậy, đến nay vẫn chưa có dự án BĐXN nào được thực hiện đầu tư xây dựng”. Dư luận hết sức mong mỏi các cơ quan có thẩm quyền như Sở TNMT, Sở Tài chính... phải khẩn trương tạo điều kiện, giúp các chủ đầu tư hoàn tất thủ tục để sớm khởi công 2 dự ánBĐXN còn lại ở TPHCM.

Trong khi đó, không còn cách nào khác, Sở GTVT đãchính thức có văn bản đề nghị UBND TPHCM ra “tối hậu thư” cho 2 dự án Hoa Lư và Tao Đàn, cho phép các chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự án đầutư đến ngày 30.6.2013. Nếu quá thời hạn trên, các chủ đầu tư vẫn... bó tay, thì UBND TPHCM sẽ quyết định chấm dứt dự án.

Theo Lao Động
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang