Thứ Tư, 27/02/2013, 20:45

Tàu điện ngầm ảnh hưởng “long mạch” Hồ Gươm?

Xung quanh vấn đề làm đường tàu điện ngầm chạy qua khu vực phố cổ và “đổ bộ” tại Bờ Hồ, một số ý kiến quan ngại việc ảnh hưởng đến văn hoá và tâm linh khu vực này.

Tàu điện ngầm ảnh hưởng “long mạch” Hồ Gươm?

PV đã có cuộc trao đổi với nhà sử học Dương Trung Quốc về vấn đềnày.

- Thưa ông, Hà Nội vừa chấp nhận phương án làm ga tàu điện ngầm ngay trên phố Đinh Tiên Hoàng. Là một nhà sử học, ông có ý kiến gì về quyết định này?

Tôinghĩ rằng, việc làm đường giao thông di chuyển đến những khu vực có danh lam thắng cảnh cũng là để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Vấn đề ở đây là tôi không nắm được kỹ thuật như thế nào nên băn khoăn rằng, nếu đường giao thông ngầm đi xuyên qua phố cổ thì có làm lúnsụt gì không.

Đối với việc đặt nhà ga ở cạnh Hồ Hoàn Kiếm, tôicũng băn khoăn rằng công trình ngầm ở phố Đinh Tiên Hoàng có gây ảnh hưởng gì đến mực nước Hồ Gươm hay không. Chúng ta biết rằng, Hồ Hoàn Kiếm là phần còn lại của Sông Hồng khi dịch chuyển. Nước sông Hồng hình như vẫn thẩm thấu vào lòng Hồ Hoàn Kiếm như Hồ Tây, vì có hiện tượng khinước sông Hồng lên thì nước trong lòng hồ Hoàn Kiếm cũng đầy hơn. Vậy các khối bê tông có làm ảnh hưởng đến sinh thái tự nhiên của hồ hay không? Điều này phải để cho các nhà chuyên môn trả lời.

Tôi cũng nghĩ rằng, chọn địa điểm nào phải hết sức cân nhắc. Ta có thể tiếp cận đến khu di tích, nhưng chọn vị trí nào để không tạo ra sự phản cảm, nhất là về mặt tâm linh. Hồ Hoàn Kiếm không chỉ là thắng cảnh, mà đối với người Việt Nam, nó như là linh hồn của Hà Nội.

- Ông cóe ngại gì về việc làm đường tàu điện ngầm sẽ ảnh hưởng đến các di sản trong lòng đất ở khu vực được cho là nhạy cảm này?

Ảnh minh họa

Nhà Sử họcDương Trung Quốc

Hồ Hoàn Kiếm nằm ngoài khu vực Kinh thành và chỉ thuộc khu dân cư cổ. Tất nhiên, dướilòng đất Hà Nội thì thế nào cũng có cái gì đó, như thời kỳ cải tạo hệ thống nước ở phố Hàng Đường. Chỗ ngã tư Hàng Đường với Ngõ Gạch đúng nhưtruyền thuyết nói là có cây Cầu Đông. Khi đào xuống, có thấy rất nhiều phiến đá từ hồi nhà Lê. Lâu nay, người ta chỉ khoanh vùng di sản trên mặt đất chứ trong luật di sản chưa nói đến khoanh vùng di sản dưới lòng đất. Cho nên, khi thi công đường tàu điện ngầm, chúng ta có ý thức quan sát và phát hiện thì đây cũng là một cơ hội.

Tôi cho rằng, khi làm đường tàu điện ngầm này, điều cần cân nhắc không phải chỉ là vấn đề kỹ thuật giao thông, vạch ra một con đường là xong. Việc này, Ban Dự án ngoài việc thảo luận với ngành văn hoá thì cũng cần thảo luận với các nhà khoa học để tạo dựng sự thông suốt trong người dân. Ví dụ, các cụ cóthể bàn chuyện long mạch chẳng hạn. Đây là một chuyện cũng phải bàn chongười dân thông. Nếu không, nó có thể tác động vào một công trình mang lại lợi ích cho dân nhưng lại để dân băn khoăn. Đó là một nghịch lý.

-Cũng có ý kiến nói rằng, Hà Nội vốn quản lý mấy cái hầm đường bộ nhỏ xíu còn chưa tốt, vẫn để xảy ra hiện tượng nhếch nhác. Vậy với việc ga tàu điện ngầm “đổ bộ” ở khu vực Hồ Gươm, liệu có xảy ra tình trạng lộn xộn làm mất trật tự, mỹ quan hay không?

Vấn đề này thì tôi lại không quan ngại. Con người mình cũng phải hướng tới một tương lai văn minh hơn, chứ tại sao mình lại cứ tự giới hạn mình? Điều quan trọng là kèm theo đó là những quy chế quản lý.

Tôi chỉ muốn nói một điều, là với những vấn đề như thế này, lẽ ra Thành phố phải có những sự trao đổi chuyên môn một cách sòng phẳng, đàng hoàng để tìm ra phương án tốt nhất. Còn trong vụ việc này, đến bây giờ chúng tôi cũng rất ngạc nhiên. Các nhà quản lý vạch ra rồi, bây giờ mới có ý kiến rồi lại phải sửa thì rất mất công. Tại sao không trao đổi ngay từ đầu?

Phươngán nào đưa ra cũng phải có những luận chứng. Riêng luận chứng về môi trường thì không phải chỉ có môi trường sinh thái mà còn có môi trường văn hoá. Môi trường đâu chỉ là cây cối, tự nhiên? Sự không rõ ràng về thông tin chỉ làm dân bức xúc. Lẽ ra những việc như vậy dân rất ủng hộ, bởi có được một phương tiện giao thông tốt cho Thành phố tiếp cận tới các di tích, tại sao lại để người dân phải băn khoăn?

- Ôngcó cho rằng cách làm này đã thành… lối mòn?

Đây là cách làm mà ta đã có bao nhiêu bài học rồi. Lẽ ra cần thăm dò ý kiến ngay trong quá trình làm, trước khi quyết định các phương án. Chính những nhàkhoa học, khi đã “thông” thì họ sẽ là những người cổ động tốt nhất cho công trình của mình.

- Nhưng đối tác Nhật Bản là những người rất có kinh nghiệm trong việc làm đường tàu điện ngầm. Chắc chắn họ sẽ có những tính toán phù hợp…

Người Nhật có kinh nghiệm, nhưng đây là Việt Nam. Về kỹ thuật thì có thể tin được phần nào,nhưng những vấn đề khác trên đất nước của mình, phục vụ dân của mình thì phải để dân của mình đồng thuận.

- Quay lại chuyện “long mạch”, ông có lo rằng đường tàu điện ngầm có thể ảnh hưởng đến "long mạch" của Hà Nội?

Cái này ngoài chuyên môn của tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cũng nên quan tâm đến bởi vì cần giải đáp chuyện đó cho những người tin vào chuyện tâm linh. Cách tốt nhất là traođổi với những nhà chuyên môn và các tổ chức xã hội để tìm sự đồng thuậncủa họ, hoặc phát hiện ra những điều chưa hợp lý để điều chỉnh lại.

-Xin cảm ơn ông.

Theo NgọcQuỳnh

VnMedia

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang