Thứ Hai, 04/03/2013, 09:01

Đánh thuế 500 triệu tiền tiết kiệm: BĐS đang cuống vì nợ?

Về đề xuất đánh thuế từ 500 triệu tiền gửi tiết kiệm để dòng tiền chảy sang nhà đất, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, chính sách này chỉ mang lại lợi ích của nhóm doanh nghiệp BĐS. Phải chăng "họ đã cuống cuống vì nợ, vì thị trường đóng băng và đói vốn"?

>> Đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu để cứu BĐS
 
Ngày 26/2, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM  (HoRea) đã gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, nhiều bộ ngành... kiến nghị đánh thuế thu nhập trên tiền lãi từ những khoản gửi tiết kiệm trên mức 500 triệu đồng.

Theo HoREA, việc đưa ra kiến nghị này nhằm thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong đó có giải pháp tháo gỡ cho thị trường bất động sản (BĐS).

Trong khi tác giả của đề xuất khẳng định đây là một biến pháp phát triển kinh tế, coi như một "cứu cánh" thúc đẩy sản xuất thì nhiều chuyên gia kinh tế và cả người dân đều khẳng định, đây là một "sáng kiến ích kỷ mang tính lợi ích nhóm".

TS Alan Phan cũng nhận định: Đề xuất này không khả thi và không thể thực hiện được. “Tôi không hiểu những nhà nghĩ ra đề xuất này mong muốn gì nhưng rõ ràng nó không phải là một đề xuất phát triển kinh tế, xã hội mà gây bức xúc cho người dân là chính”.
 
Theo TS Nguyễn Minh Phong, sáng kiến thu thuế tiền gửii tiết kiệm hoàn toàn mang lợi ích của nhóm doanh nghiệp BĐS “họ đã cuống cuống vì nợ, vì thị trường đóng băng và đói vốn”.
Còn về phần mình, TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cũng không khỏi bức xúc: “Tôi không hiểu những người đó lại sáng tạo đến mức nghĩ ra cái đề xuất dở hơi này”.

Với đề xuất này, người tạo ra nó có biết đã đi ngược với chủ trương phát triển kinh tế xã hội của nhà nước, đi ngược lợi ích quốc gia. Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm không dựa trên một lợi ích, một luật pháp nào.

Một lập luận hết sức vô lý của ông Lê Hoàng Châu là “Các nước khác không khuyến khích người dân gửi tiết kiệm mà khuyến khích người dân lập doanh nghiệp (DN) làm ăn để tạo thu nhập. Thay vì gửi ngân hàng (NH) lấy lãi, cần huy động toàn bộ nguồn lực làm giàu cho đất nước, cho gia đình, cá nhân”. Với lập luận này của ông Châu, TS Lê Minh Phong thẳng thắn “bất cứ người dân nào cũng muốn làm giàu nhưng họ còn phải suy nghĩ đắn đo xem đầu tư vào đâu, sản xuất cái gì. Họ không thể ồ ạt đầu tư như giới bất động sản đã làm để rồi khi thua lỗ lại than vãn, lại đề xuất”.

Hơn nữa, trong điều kiện kinh tế hiện nay, nguy cơ thất nghiệp cao, người dân cũng cần có một khoản tiền phòng thân nên việc họ gửi tiết kiệm hay gửi ngân hàng là quyền cá nhân của họ. Các nhà bất động sản táo bạo nghĩ hộ cách kiếm tiền cho dân nhưng ai cũng nhìn ra được các nhà kinh doanh bất động sản chỉ nghĩ tới quyền lợi của mình mà quên mất quyền lợi của cộng đồng.

Giả sử, đề xuất này đi vào thực tế thì ai xác định được số tiền người dân đã gửi vào ngân hàng khi có tới vài chục ngân hàng để gửi và trong gia đình có đến nhiều người mỗi người đứng một tài khoản thì người đi thu thuế cũng phải bó tay. “Tôi nghĩ, người làm đề xuất này đang tưởng tượng ra một thế giới viễn tưởng chỉ ở riêng họ”. Định nghĩa thế nào là người nghèo, nghèo lại có 500 triệu gửi tiết kiệm?- TS Phong muốn gửi câu hỏi này tới tác giả của đề xuất.

Đọc đề xuất này, rõ ràng, dân ai cũng biết họ đang ép mình mang tiền đi mua nhà cho họ. Họ nghĩ 500 triệu đồng có thể mang đi mua nhà nhưng lại không nghĩ tại sao những người trong Hiệp hội này có chủ trương xây dựng nhà giá thấp, chất lượng tốt mà họ cứ mải mê với những dự án khổng lồ dưới danh nghĩa cao cấp, chất lượng vớ vẩn rồi bán với giá cao?. Nếu xây dựng nhà với tiện ích, công năng phù hợp và giá cả với người dân thì ai cũng ủng hộ. Thực tế hiện nay có hơn 10 triệu người dân có nhu cầu mua nhà ở mà không được mua nhà.

TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chủ trương này hoàn toàn mang lợi ích của nhóm doanh nghiệp bất động sản “họ đã cuống cuống vì nợ, vì thị trường đóng băng và đói vốn”.

(Theo GDVN)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Đoàn Văn Tuấn vừa ký ban hành văn bản Giao Sở Xây dựng lập Đề án đầu tư xây dựng sân vận động và khu liên cơ quan tỉnh Thái Nguyên.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang