Thứ Hai, 04/03/2013, 10:15

Đường Vành đai 2 - Khi nào khép kín?

Đường Vành đai 2 là tuyến giao thông quan trọng, TPHCM đã quyết tâm khép kín tuyến đường này trong năm 2012.

Đường Vành đai 2 - Khi nào khép kín?

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa biết khi nào tuyến đường này thông suốt hoàn toàn.
 
Chậm tiến độ
 
Bỏ ra khoảng 3.000 tỷ đồng xây dựng cầu Phú Mỹ với mục tiêu hàng đầu là khép kín đường Vành đai 2. Nếu hoàn thành tuyến đường này sẽ giúp tăng năng lực giao thông của TPHCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các khu vực trung tâm TP, nhất là các khu vực giữa quận 4, quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh và quận 2, quận 9, giải tỏa cơ bản tình trạng ách tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP do các phương tiện vận tải ra vào các cảng không phải đi qua khu vực nội thành TP. Mặt khác, cầu Phú Mỹ còn nối kết trục Đông - Tây TP, đáp ứng năng lực thông xe là 4.760 xe/giờ (năm 2020 là 8.400 xe/giờ).

Thời gian qua, với quyết tâm cao tuyến này đã cơ bản xây dựng một số đoạn như các đoạn thuộc quốc lộ 1, các nút giao thông Gò Dưa, ngã tư Bình Thái, vòng xoay An Lạc… Khôi phục, nâng cấp tuyến đường hiện hữu và xây thêm tuyến đường mới để tạo thành trục đường mới ra vào phía Nam TP theo hướng Đông Tây.

Thế nhưng, một số đoạn của tuyến đường này vẫn ngổn ngang chưa thể thông suốt vì khó khăn về vốn… Đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 đến nút giao thông Gò Dưa (dài 9km), đoạn thứ hai từ ngã ba An Lập đến cầu Phú Mỹ (dài 4km). Hiện nay, một phần đường Vành đai 2 đoạn từ nút giao Liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc 2 được Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) thi công rất ì ạch do đơn vị này yếu về tài chính, chưa xác định được khi nào sẽ xong.

Trong khi các hạng mục nút giao thông khu A - Nam Sài Gòn, đường nối từ nút giao thông khu A đến cầu Phú Mỹ, đường nối từ cầu Phú Mỹ đến ngã tư Liên tỉnh lộ 25B - Vành đai phía Đông đã được đưa vào sử dụng hơn 2 năm nay thì đoạn đường từ Liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc 2 vẫn còn ngổn ngang.
 
Tập trung tìm vốn
 
Trước đây, đường Vành đai 2 đoạn từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh đã được Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland) xin xây dựng bằng hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Theo ước tính của Petroland, đoạn đường này “ngốn” khoảng 8.300 tỷ đồng. Tháng 6-2011, UBND TPHCM yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 đối với hai khu đất tại huyện Bình Chánh, Nhà Bè để xem xét việc “đổi đất lấy hạ tầng” với Petroland, đồng thời nhà đầu tư này cũng phải xác định phương án tài chính trình UBND TP để xúc tiến nhanh dự án.
 
Từ năm 2009, PMC xin đầu tư cầu Rạch Chiếc 2 và đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 đến ngã tư Bình Thái theo hình thức BT và đã được UBND TP nhiều lần bật đèn xanh. Tuy nhiên, việc đầu tư không tiến triển nên đến quý 3-2011, Sở GTVT kiến nghị UBND TP để 2 dự án này lại cho Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 làm chủ đầu tư. Theo Sở GTVT, việc đầu tư hai dự án trên theo hình thức BT không hiệu quả, TP cũng không còn quỹ đất sạch để giao PMC khai thác thu hồi vốn.  Hiện tại vẫn chưa có nhà đầu tư nào tham gia. Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết do tính chất cấp bách và quan trọng đối với giao thông TP nên Sở GTVT đề xuất dùng vốn ngân sách đầu tư.

Tại hội nghị tổng kết công tác ngành giao thông năm 2011 của Sở GTVT, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã yêu cầu “dứt khoát phải khép kín cho được đường Vành đài 2 trong năm 2012” và xem đây là mục tiêu phải hoàn thành. Năm 2012, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín nhiều lần yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung giải quyết đẩy nhanh tiến độ các công trình cầu - đường đã khởi công để hoàn thành trong năm 2012, đặc biệt hoàn thành khép kín tuyến Vành đai số 2 và những tuyến kết nối vào đường Vành đai 2. Thế nhưng 2 năm trôi qua, Sở GTVT đã đề nghị TP hỗ trợ cơ chế tạo vốn để đầu tư khép kín công trình này bằng một số biện pháp như: bảo lãnh của Chính phủ trong phát hành trái phiếu đô thị đầu tư xây dựng công trình, hỗ trợ ngân sách trung ương thực hiện công tác đền bù toàn tuyến…

Như vậy mục tiêu khép kín đường Vành đai 2 đã lỗi hẹn, mặc dù TP đã nỗ lực hết sức vẫn chưa giải được bài toán vốn và công trình trọng điểm này vẫn cứ ì ạch theo lời hứa thời gian.
 
Theo Quốc Hùng
SGGP
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang