Thứ Ba, 05/03/2013, 11:01

Hà Nội: Xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trấu là cần thiết

Dự án bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng được UBND TP Hà Nội chấp thuận giao cho Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thành Long nghiên cứu đầu tư từ cuối năm 2009.

>>Hà Nội yêu cầu xử lý việc sử dụng sai phép "khu đất vàng" Đầm Trấu
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được triển khai do chưa nhận được sự đồng thuận từ phía người dân. Trước tình hình đó, ngày 25/1, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 367/QHXDGT giao Sở KH&ĐT chủ trì lấy ý kiến các sở, ngành liên quan tổng hợp và đề xuất phương án xử lý báo cáo TP.

Theo Công văn số 139/BC-KH&ĐT của Sở KH&ĐT báo cáo UBND TP: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở KH&ĐT đã có cuộc họp với các Sở TN&MT, QH - KT, UBND quận Hai Bà Trưng và chủ đầu tư Dự án bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu. Tại cuộc họp, đại diện Sở QH - KT cho biết, tại Quyết định 166/QĐ-UB ngày 14/1/1997 của UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh khu nhà ở Đầm Trấu tỷ lệ 1/500 với diện tích thiết kế quy hoạch là 61.088m2, trong đó nêu rõ đất hành lang bảo vệ đê tuyệt đối không được xây dựng 10.000m2 và được khai thác làm vườn hoa và bãi đỗ xe, trong đó đất đỗ xe 5.000m2.

Đồng thời, quy định rõ bãi đỗ xe bố trí chủ yếu vào hành lang bảo vệ đê và tuyến điện cao áp, vì tuyến này không được xây dựng công trình. Tại Quyết định 1983/QĐ-UB ngày 4/5/2000, của UBND TP Hà Nội về điều chỉnh cục bộ khu nhà ở Đầm Trấu trong đó có nêu rõ "quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Đầm Trấu có điều chỉnh cục bộ, song các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án (trong đó có bãi đỗ xe) vẫn giữ nguyên theo nội dung phê duyệt của Quyết định 166/QĐ-UB.
 
“Khu đất vàng” sẽ được chủ dự án xây dựng bãi đỗ xe Đầm Trấu.



Về lựa chọn nhà đầu tư, Sở KH&ĐT đã thẩm tra hồ sơ của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thành Long và trên cơ sở đồng thuận của các sở TN&MT, Xây dựng, QH - KT, Tài chính, GTVT và UBND quận Hai Bà Trưng. Sau khi có sự nhất trí của các bên liên quan, Sở KH&ĐT đã báo cáo UBND TP Hà Nội về việc giao cho Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thành Long triển khai bãi đỗ xe Đầm Trấu và đã được TP chấp thuận.

Liên quan đến việc người dân phải đóng góp 25 triệu đồng/hộ tiền san lấp hành lang bảo vệ đê, tại Công văn số 35/KH-CT5 ngày 4/2/2013, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 nêu rõ: Năm 1993, khi bắt đầu san lấp hồ Đầm Trấu, Công ty Đầu tư phát triển nhà (nay là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5) tạm thu tiền đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của mỗi hộ 25 triệu đồng/lô móng. Sau khi ký hợp đồng và giao móng nhà, người dân đóng nốt tiền đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật phân bổ ứng với diện tích mỗi lô đất mà người mua sử dụng. Như vậy, tiền hạ tầng kỹ thuật mà người dân đóng chỉ được đầu tư vào ô đất  mà không bao gồm tiền san lấp bãi xe Đầm Trấu.

Liên quan đến thủ tục thu hồi đất của dự án, đại diện Sở TN&MT cho rằng, cơ sở pháp lý để cho thuê đất, trình tự thủ tục thu hồi đất của Dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu tuân thủ theo đúng quy định.

Về thủ tục triển khai dự án, theo Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thành Long, đến nay, công ty đã thỏa thuận chuyên ngành với các sở, ngành liên quan; dự án đã được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 0112001074. Về đền bù GPMB, quận Hai Bà Trưng đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và thành lập tổ công tác GPMB phường Bạch Đằng. UBND phường Bạch Đằng đã niêm yết công khai bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng và các văn bản pháp lý liên quan. Đồng thời thông báo trực tiếp công dân từ 23/4 đến 28/4/2012, nhưng không có cá nhân, tổ chức nào đến kê khai.

Theo Sở KH&ĐT, bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu là một hạng mục nằm trong Khu đô thị Đầm Trấu đã được UBND TP phê duyệt từ năm 1997, nhưng đến nay, vẫn chưa xây dựng. Để hoàn chỉnh khu đô thị, đáp ứng nhu cầu giao thông tĩnh, góp phần giảm UTGT và thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực bến bãi đỗ xe nhằm giảm gánh nặng ngân sách cho TP việc triển khai xây dựng bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu là việc làm cần thiết.

(Theo KTĐT)

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa trị giá khoảng 3.800 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Tại sao nhiều nơi cùng xảy ra “sốt đất”? Cơn sốt này có nguy cơ bong bóng hay không? Có thể dùng thuế tài sản nhà đất để hạ nhiệt cơn sốt này hay không?
Đơn khiếu nại về việc thu hồi dự án Nha Trang Sao của chủ đầu tư dự án này vừa bị Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Khánh Hòa bác bỏ. Trước đó, dự án này khiến dư luận xôn xao vì lấn vịnh Nha Trang trái phép.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang