Thứ Ba, 05/03/2013, 15:15

Chắc chắn hàng loạt bãi đỗ xe ngầm... vẫn nằm trên giấy

Hàng loạt đề xuất xây bãi đỗ xe ngầm trong nội đô của các DN, đơn vị đều đã được TP chấp thuận về mặt nguyên tắc từ năm 2012 và triển khai vào năm 2013.

Chắc chắn hàng loạt bãi đỗ xe ngầm... vẫn nằm trên giấy

Tuy nhiên, một thực tế là  các dự án này khó khả thi và nguy cơ nằm trên giấy còn dài là chắc chắn.

Đề xuất là chấp thuận

Vào đầu tháng 3.2012, Cty Việt Bắc đã có văn bản đề nghị được xây bãi đỗ xe ngầm tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (quận Hoàn Kiếm). Và ngày 9.4, Phó Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi chấp thuận về nguyên tắc, giao Sở KHĐT hướng dẫn cho Cty này triển khai dự án nói trên và dự án sẽ được thực hiện trong năm nay. Các sở GTVT, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện theo quy định. Đây là dự án bãi đỗ xe ngầm thứ ba của Hà Nội được chấp thuận.

Trước đó, Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội cũng đã có văn bản trình UBND TP xin được làm chủ đầu tư dự án xây bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Bác Cổ (quận Hoàn Kiếm) và dọc hè phố Trần Nhân Tông, Lê Duẩn (tiếp giáp với Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng).  Dự án này đã được Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Khôi chấp nhận về mặt nguyên tắc.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng đã chấp nhận về mặt nguyên tắc việc Cty TNHH M&H đề nghị được xây bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Cổ Tân (quận Hoàn Kiếm) và vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính (cạnh nhà NO6). Theo đó, dự án sẽ thực hiện từ năm 2013.

Còn trên giấy dài dài

Một chuyên gia giao thông cho biết, việc xây được bãi đỗ xe ngầm là rất cần thiết, chắc chắn nó sẽ phát huy hiệu quả ngay. Bởi lẽ, thực tế hiện nay các bãi đỗ xe nội đô mới chỉ đáp ứng từ 8 – 10% nhu cầu. Nếu có các dự án bãi đỗ xe ngầm và xây dựng được  sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Và từ năm 2003, Hà Nội cũng đã quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô và đã xác định được 34 vị trí xây bãi đỗ xe ngầm, cao tầng.

Tuy nhiên, một thực tế phải chấp nhận là các dự án bãi đỗ xe ngầm vẫn sẽ còn nằm dài dài trên giấy. Còn bãi xe bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng cũng mới hoàn thành được một và cũng chỉ có sức chứa nhỏ, gần 40 xe, trong khi phương tiện ôtô cá nhân đăng ký hằng năm ngày càng tăng chóng mặt.

Lý giải về việc các dự án xây bãi đỗ xe ngầm khó khả thi, cũng vị chuyên gia này thẳng thắn, các DN họ đều phải làm kinh tế. Làm kinh tế thì phải có lãi. Xây được một bãi xe trên mặt đất đã khó, huống chi là xây ngầm. Bởi lẽ, để xây được một bãi đỗ xe ngầm thì kinh phí DN bỏ ra rất lớn (khoảng từ vài chục đến vài trăm tỉ đồng). Vậy thử đặt một bài toán nhỏ, trông giữ phương tiện thì bao giờ mới thu hồi được vốn, trong khi giá thu mỗi đầu xe là quá ít.

“Ngay như điểm đỗ xe công nghệ lắp ghép, cao tầng tại Nguyễn Công Trứ của Tổng Cty Vận tải Hà Nội mới hoàn thành, tính sơ sơ cũng phải mất 70 năm mới hoàn vốn” - vị này chứng minh.

Theo Lao Động
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang