Thứ Tư, 06/03/2013, 10:15

Hà Nội lý giải việc đặt ga tàu điện cạnh hồ Gươm

Tuyến đường sắt đô thị số 2 được xác định là có tiềm năng phát triển nhất để lựa chọn nghiên cứu tiền khả thi.

Hà Nội lý giải việc đặt ga tàu điện cạnh hồ Gươm

Trước những ý kiến lo ngại về việc đặt ga C9 của tuyến tàu điện đô thị số 2 ngay cạnh Hồ Gươm có thể làm ảnh hưởng không gian kiến trúc khu vực hồ, hôm qua UBND TP Hà Nội và Sở QHKT đều cho rằng việc lựa chọn này là hợp lý và đã được tính toán kỹ lưỡng.

Trao đổi với báo chí ngày 5-3 đại diện Phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật (Sở QHKT Hà Nội) cho biết, các nghiên cứu cụ thể về đường sắt đô thị Hà Nội đã được thành phố và cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bắt đầu từ năm 2004.

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 được xác định là có tiềm năng phát triển nhất để lựa chọn nghiên cứu tiền khả thi. Các nghiên cứu sau đó của cơ quan tư vấn nước ngoài cũng đã đặt ra nhiều phương án để phân tích, lựa chọn, làm rõ ưu, nhược điểm.

“Trên cơ sở xem xét số liệu khảo sát cụ thể, đánh giá tổng thể tác động môi trường, xã hội, kinh tế, tính hiệu quả..., các nghiên cứu đã thống nhất lựa chọn phương án tuyến đi qua khu vực phố cổ.Trong giai đoạn tiếp theo, các nghiên cứu này đã được cụ thể hóa bằng hàng loạt các văn bản pháp quy của cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu lập dự án, TP luôn tham vấn các bộ, ngành, hiệp hội nghề nghiệp và cơ quan có liên quan về hướng tuyến cũng như việc lựa chọn địa điểm quy hoạch ga ngầm C9 (nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Cty Điện lực Hà Nội - EVN Hà Nội) và đều nhận được sự đồng thuận”-Đại diện Sở QHKT cho biết.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có tổng chiều dài 11,5km, trong đó có 8,5km ngầm và 3km trên cao. Tuyến đường xuất phát từ Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyênkéo dài-Hoàng Quốc Việt- Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê- Phan Đình Phùng qua khu vực phố cổ (Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào) tới phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc ở đường Trần Hưng Đạo.

Theo ông Dương Đức Tuấn- Phó Giám đốc Sở QHKT, có ba phương án quy hoạch ga C9. Phương án A: vị trí ga đặt tại vườn hoa trước đền Ngọc Sơn gần khu vực đền Bà Kiệu; Phương án B: cách vị trí ga đã đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi 60m về phía Nam, nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước EVN Hà Nội; Phương án C: cách vị trí ga đã đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi 185m về phía Bắc, nằm dưới khu phố cổ bao gồm cả nhà hát múa rối Thăng Long.

Dựa trên kết quả so sánh, đánh giá ba phương án nêu trên, đơn vị nghiên cứu đã đề xuất chọn phương án B- là phương án hợp lýnhất đặt ga C9.

Lý do việc đặt ga C9 tại khu vực này theo Sở QHKT là sẽ giảm thiểu tác động và bảo tồn khu vực di tích của Hồ Gươm (gồm cả Tháp Bút và đền Bà Kiệu) hơn phương án A. Hơn nữa, đặt ga tại vị trí nàydu khách có khả năng tiếp cận thuận tiện vườn hoa Lý Thái Tổ, Bưu điện Thành phố và khu phố thương mại Tràng Tiền.

“Chúng tôi luôn thận trọng và ý thức rất rõ việc bảo vệ không gian Hồ Gươm. Do vậy, việc quy hoạch tổng mặt bằng sẽ được cơ quan tư vấn của nước ngoài, chủ đầu tư dự án và các cấp, ngành nghiên cứu chi tiết, kỹ lưỡng trước khi trình duyệt”- ông Tuấn nói.

Về hướng tuyến, theo UBND TP Hà Nội lý giải, ga C9 có vai trò rất quan trọng, giúp kết nối một cách hoàn chỉnh, đồng bộ, nhịp nhàng tuyến đường sắt số 2 và một số tuyến đường sắt quan trọng khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Trong lúc ga C8 của tuyến đường sắt số 2 đặt tại vị trívườn hoa Hàng Đậu sẽ kết nối với tuyến đường sắt số 1 chạy qua Long Biên, còn ga C10 đặt tại Hàng Bài kết nối với tuyến đường sắt ngầm số 3 đi tuyến Trần Hưng Đạo. Nếu bỏ ga C9 thì khoảng cách giữa 2 ga C8 và C10khoảng 2.500m, là quá lớn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

“Đây là ga chìm hoàn toàn dưới lòng đất, sẽ chỉ có đường lên xuống là phần nổi, hạng mục này có giải pháp thiết kế đẹp, trồng cây xanh che phủ và lắp ánh điện. Các bộ phận như ống thoát khí, thông hơi, giàn lạnh, mặc dù đầu tư tốn kém nhưng sẽ được dẫn đi ra ngoài khu vực Bờ Hồ, nằm trong khuôn viên các cơ quan lân cận nên những ýkiến lo ngại việc ảnh hưởng đến khu vực bờ hồ là không chuẩn xác”-Đại diện Văn phòng UBND TP cho biết.

Theo Tú Anh

TPO

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang