Thứ Tư, 06/03/2013, 10:15

Hà Nội lý giải việc đặt ga tàu điện cạnh hồ Gươm

Tuyến đường sắt đô thị số 2 được xác định là có tiềm năng phát triển nhất để lựa chọn nghiên cứu tiền khả thi.

Hà Nội lý giải việc đặt ga tàu điện cạnh hồ Gươm

Trước những ý kiến lo ngại về việc đặt ga C9 của tuyến tàu điện đô thị số 2 ngay cạnh Hồ Gươm có thể làm ảnh hưởng không gian kiến trúc khu vực hồ, hôm qua UBND TP Hà Nội và Sở QHKT đều cho rằng việc lựa chọn này là hợp lý và đã được tính toán kỹ lưỡng.

Trao đổi với báo chí ngày 5-3 đại diện Phòng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật (Sở QHKT Hà Nội) cho biết, các nghiên cứu cụ thể về đường sắt đô thị Hà Nội đã được thành phố và cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bắt đầu từ năm 2004.

Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 được xác định là có tiềm năng phát triển nhất để lựa chọn nghiên cứu tiền khả thi. Các nghiên cứu sau đó của cơ quan tư vấn nước ngoài cũng đã đặt ra nhiều phương án để phân tích, lựa chọn, làm rõ ưu, nhược điểm.

“Trên cơ sở xem xét số liệu khảo sát cụ thể, đánh giá tổng thể tác động môi trường, xã hội, kinh tế, tính hiệu quả..., các nghiên cứu đã thống nhất lựa chọn phương án tuyến đi qua khu vực phố cổ.Trong giai đoạn tiếp theo, các nghiên cứu này đã được cụ thể hóa bằng hàng loạt các văn bản pháp quy của cơ quan có thẩm quyền. Đặc biệt, trong quá trình nghiên cứu lập dự án, TP luôn tham vấn các bộ, ngành, hiệp hội nghề nghiệp và cơ quan có liên quan về hướng tuyến cũng như việc lựa chọn địa điểm quy hoạch ga ngầm C9 (nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Cty Điện lực Hà Nội - EVN Hà Nội) và đều nhận được sự đồng thuận”-Đại diện Sở QHKT cho biết.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có tổng chiều dài 11,5km, trong đó có 8,5km ngầm và 3km trên cao. Tuyến đường xuất phát từ Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyênkéo dài-Hoàng Quốc Việt- Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê- Phan Đình Phùng qua khu vực phố cổ (Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào) tới phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc ở đường Trần Hưng Đạo.

Theo ông Dương Đức Tuấn- Phó Giám đốc Sở QHKT, có ba phương án quy hoạch ga C9. Phương án A: vị trí ga đặt tại vườn hoa trước đền Ngọc Sơn gần khu vực đền Bà Kiệu; Phương án B: cách vị trí ga đã đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi 60m về phía Nam, nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước EVN Hà Nội; Phương án C: cách vị trí ga đã đề xuất trong báo cáo nghiên cứu khả thi 185m về phía Bắc, nằm dưới khu phố cổ bao gồm cả nhà hát múa rối Thăng Long.

Dựa trên kết quả so sánh, đánh giá ba phương án nêu trên, đơn vị nghiên cứu đã đề xuất chọn phương án B- là phương án hợp lýnhất đặt ga C9.

Lý do việc đặt ga C9 tại khu vực này theo Sở QHKT là sẽ giảm thiểu tác động và bảo tồn khu vực di tích của Hồ Gươm (gồm cả Tháp Bút và đền Bà Kiệu) hơn phương án A. Hơn nữa, đặt ga tại vị trí nàydu khách có khả năng tiếp cận thuận tiện vườn hoa Lý Thái Tổ, Bưu điện Thành phố và khu phố thương mại Tràng Tiền.

“Chúng tôi luôn thận trọng và ý thức rất rõ việc bảo vệ không gian Hồ Gươm. Do vậy, việc quy hoạch tổng mặt bằng sẽ được cơ quan tư vấn của nước ngoài, chủ đầu tư dự án và các cấp, ngành nghiên cứu chi tiết, kỹ lưỡng trước khi trình duyệt”- ông Tuấn nói.

Về hướng tuyến, theo UBND TP Hà Nội lý giải, ga C9 có vai trò rất quan trọng, giúp kết nối một cách hoàn chỉnh, đồng bộ, nhịp nhàng tuyến đường sắt số 2 và một số tuyến đường sắt quan trọng khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Trong lúc ga C8 của tuyến đường sắt số 2 đặt tại vị trívườn hoa Hàng Đậu sẽ kết nối với tuyến đường sắt số 1 chạy qua Long Biên, còn ga C10 đặt tại Hàng Bài kết nối với tuyến đường sắt ngầm số 3 đi tuyến Trần Hưng Đạo. Nếu bỏ ga C9 thì khoảng cách giữa 2 ga C8 và C10khoảng 2.500m, là quá lớn không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

“Đây là ga chìm hoàn toàn dưới lòng đất, sẽ chỉ có đường lên xuống là phần nổi, hạng mục này có giải pháp thiết kế đẹp, trồng cây xanh che phủ và lắp ánh điện. Các bộ phận như ống thoát khí, thông hơi, giàn lạnh, mặc dù đầu tư tốn kém nhưng sẽ được dẫn đi ra ngoài khu vực Bờ Hồ, nằm trong khuôn viên các cơ quan lân cận nên những ýkiến lo ngại việc ảnh hưởng đến khu vực bờ hồ là không chuẩn xác”-Đại diện Văn phòng UBND TP cho biết.

Theo Tú Anh

TPO

Sau 1 tuần thành công với giai đoạn 2 dự án SaiGon Village, trung tuần tháng 7/2018, Công ty CP DKRA Việt Nam (đơn vị phát triển dự án) sẽ tiếp tục công bố giai đoạn 2 dự án Saigon Riverpark để đáp ứng một lượng lớn nhu cầu của thị trường.
Về việc giao đất, cho doanh nghiệp thuê đất để làm dự án, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nói: "Giao đất chỉ định làm thất thoát lớn ngân sách; việc lợi dụng kẽ hở, thao túng, công ty sân sau… trong đấu thầu tạo ra nhóm lợi ích mà ai cũng ngầm biết nhưng rất khó chứng minh…".
UBND TP. Đà Nẵng vừa ra Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND về việc sửa đổi Điều 15 Quy định quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn ban hành kèm theo Quyết định số 47/2012/QĐ-UBND ngày 12/10/2012 của UBND thành phố.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2000 tại khu đất số 59, tổ 4, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm; trong ô quy hoạch K1-1 (phần quy hoạch sử dụng đất).
Theo báo cáo của Knight Frank, thành phố Suran - một đô thị cấp 2 ở phía Tây Ấn Độ đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá BĐS nhà ở đạt 22,3% trong quý I/2018, cao nhất trên thế giới.
Vụ Dự báo thống kê, Ngân hàng Nhà nước vừa thực hiện cuộc điều tra xu hướng kinh doanh. Kết quả cho thấy, mức tăng tín dụng mà các ngân hàng kỳ vọng trong năm 2018 là 16,7%.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang