Thứ Sáu, 08/03/2013, 08:15

Chuyên gia Nhật đề xuất kiểm tra tổng thể hầm Hải Vân

Vị chuyên gia Nhật cho rằng đợt kiểm tra tổng thể hầm Hải Vân cần được tiến hành càng sớm, càng tốt.

Chuyên gia Nhật đề xuất kiểm tra tổng thể hầm Hải Vân

Trao đổi với PV Lao Động ngày 7.3, chuyên gia Nhật Bản Ichizuru Ishimoto – quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân - cho biết ông đã trình đềxuất lên Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị cử đoàn kiểm tra toàn diện hầm Hải Vân sau 8 năm đi vào hoạt động.

Chuyên gia Ishimoto đưa raso sánh rằng các hầm đường bộ tại Nhật Bản đều phải tuân thủ quy định kiểm tra tổng thể 5 năm một lần, nhằm có thể đưa ra những dự báo rủi ro có thể xảy ra. Trong khi đó, hầm Hải Vân tại Việt Nam đã vận hành được 8năm mà chưa từng trải qua đợt kiểm tra toàn diện nào. “Có thể ví von các kết quả kiểm tra tổng thể này cũng giống như đợt khám sức khỏe định kỳ của con người. Không nên cứ đợi có bệnh mới đi khám” – ông nói. Theo chuyên gia này, hầm Hải Vân đã đến lúc cần được kiểm tra tổng thể các thiết bị cũng như các vận hành, khai thác, cũng như đưa ra cơ chế cho các đợt kiểm tra tổng thể tiếp theo và nâng cao thêm chất lượng vận hành, khai thác công trình.

Vị chuyên gia Nhật cho rằng đợt kiểm tra tổng thể hầm Hải Vân cần được tiến hành càng sớm, càng tốt. “Chúng tôi sẽ thảo luận cụ thể với JICA vàhy vọng có thể tiến hành sớm nhất vào cuối năm nay, hoặc đầu năm 2014”,ông Ishimoto nói. Ông Ishimoto cho biết hầm Hải Vân sẽ không đóng cửa trong tiến trình kiểm tra tổng thể, nếu được thực hiện. Đợt kiểm tra toàn diện này nhắm đến hai tiêu chí: Sự vận hành hầm Hải Vân (tức hoạt động kiểm tra, giám sát, vận hành của đơn vị quản lý và khai thác hầm Hải Vân là HAMADECO) và thứ hai là kiểm tra các máy móc, thiết bị tại hầm về khả năng hoạt động sau 8 năm vận hành.

Chuyên gia Ishimoto nhận định HAMADECO hoạt động rất hiệu quả. “Tuy nhiên, đó chỉ là quan điểm của cá nhân tôi. Để đảm bảo sự vận hành hiệu quả nhất của hầm Hải Vân, việc tiến hành đợt kiểm tra tổng thể là rất cần thiết, với sự tham gia của một đơn vị bên ngoài, ví dụ như JICA để có sự đánh giá khách quan hơn” – ông Ishimoto cho biết. Vị chuyên gia Nhật Bản cũng cho rằng HAMADECO chưa có kinh nghiệm, cũng như thiếu các thiết bị cần thiết cho việc kiểm tra tổng thể hầm Hải Vân. Ông cũng đề nghị cần nâng cao năng lực phần cứng và mềm của HAMADECO nhằm có thể đápứng yêu cầu về vận hành, khai thác, bảo trì hầm Hải Vân trong tương lai.

Theo ông Cao Bá Giang- Phó Tổng Giám đốc Cty Hamadeco, lưu lượng xe đi qua hầm Hải Vân từ tháng 6.2005 đến nay đã đạt gần 11 triệu xe, với bình quân qua hầm dao động từ 5.000-6.000 xe một ngày đêm. Có những ngày cao điểm là hơn 11.000 xe một ngày đêm vào những dịp trước vàsau Tết Nguyên đán. Hầm Hải Vân được dự đoán sẽ đón lưu lượng 15.000 xe/ngày đêm vào 2025. Ông Giang khẳng định công tác vệ sinh, bảo dưỡng và duy tu hầm Hải Vân vẫn được thực hiện định kỳ, theo đúng quy định.

Theo báo cáo của Hamadeco, ý thức chấp hành quy định vận hành xe trong hầm Hải Vân chưa cao. Trong năm 2012, có 5.420 trường hợp vi phạm khi điều khiển xe trong hầm được phát hiện, trong đó lỗi chạy xevới vận tốc dưới 30km/h là 4.416 trường hợp, không bật đèn là 781 vụ, dừng trái phép có 5 vụ.
Theo P.T
 Lao động
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang