Thứ Tư, 13/03/2013, 17:50

Thói quen dùng tiền mặt: Đừng vội đổ tại dân!

Về mặt quản lý xã hội, nhất là ở khía cạnh kinh tế, không thanh toán bằng tiền mặt là những quy định hợp lý và cần thiết, nhưng ở nước ta, mọi việc lại không đơn giản đến như vậy…

Thói quen dùng tiền mặt: Đừng vội đổ tại dân!

Giữa lúc vẫn đang còn nhiều ý kiến đa chiều về dự thảo Nghị định thanh toán bằng tiền mặt do Ngân hàngNhà nước đưa ra lấy ý kiến, thì dư luận lại thêm một lần nữa xôn xao với thông tin “nóng hổi” về việc Bộ Tài chính đang hoàn thiện một dự thảo thông tư, trong đó có quy định về việc cấm mua ô tô bằng tiền mặt.

Thực tế, việc hạn chế sử dụng tiền mặt trong các giao dịch lớn không chỉlần đầu tiên được khuyến cáo, tuy nhiên khi đưa vào các quy định của Chính phủ thì lại thành vấn đề của dư luận.

Dự thảo Nghị định thanh toán bằng tiền mặt thay thế Nghị định 161/2006/NĐ-CP đang được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp và người dân; nếu hoàn tất sớm có thể trình Chính phủ ký ban hành vào tháng 6/2013.

Theo đó, các tổ chức không được thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch mua bán chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán. Việc mua bán, chuyển nhượng các tài sản khác phải đăngký quyền sở hữu, quyền sử dụng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp như máy bay, tàu thủy, ôtô... cũng không được phép thực hiện thanh toán bằng tiền mặt. Đối với cá nhân cũng không được dùng tiền mặt thanh toán cho giao dịch mua, bán, chuyển nhượng chứng khoán, bất động sản, ô tô, xe máy... vượt hạn mức cho phép. Dự thảo cũng đang bàn tới việc các giaodịch dưới 30 triệu đồng có thể được sử dụng tiền mặt thanh toán. Dự thảo thông tư của Bộ Tài chính thì đơn giản và cụ thể hơn khi có mục quyđịnh trong mua bán ô tô, sẽ cấm ngặt việc sử dụng tiền mặt.

Chung quy, cả hai dự thảo này cùng hướng về việc hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch, nhất là những giao dịch lớn. Về mặt quản lý xã hội, nhất là ở khía cạnh kinh tế, đó lànhững quy định hợp lý và cần thiết, nhưng ở nước ta, mọi việc lại khôngđơn giản đến như vậy…

Nhưng vì sao vẫn có nhiều ý kiến phản đối các dự thảo này? Trước hết, những nghi ngờ về tính khả thi của các quy định chỉ là sự ngụy biện cho một thói quen đã thành nếp trong xã hội, không dễ xóa bỏ và nhiều người vì lý do này lý do nọ mà không muốn xoá bỏ. Nhưng mặt khác, không ít ý kiến lo ngại xuất phát từ sự không yên tâm, hay nhẹ nhàng hơn là không hài lòng về hệ thống ngân hàng của chúng ta hiện nay. Sự thiếu tin tưởng mức độ tin tưởng thấp đối với ngânhàng đã dẫn đến thực tế dù cả nước hiện có hơn 51 triệu thẻ ngân hàng, hơn 14.000 máy ATM và 94.000 thiết bị chấp nhận thanh toán qua thẻ nhưngcác tài khoản ngân hàng này chủ yếu dùng để rút tiền mặt thay vì chi tiêu qua thẻ và các tiện ích của ngân hàng.

Người dân ở các nước phát triển ít sử dụng tiền mặt bởi lẽ ngân hàng chỉ làm nhiệm vụ giữ tiền cho họ, bất cứ dịch vụ lớn nhỏ nào cũng đều có thể thanh toán bằng thẻ. Ở nước ta thì ngược lại, ngay cả nhiều dịch vụ cao cấp cũng không có phương thức thanhtoán này, trong khi ngân hàng thì làm dịch vụ hơn là phục vụ. Bằng chứng là, song song với dự thảo nghị định thanh toán tiền mặt thì ngân hàng cũng đưa ra hàng loạt quy định thu phí đối với chủ thẻ (rút tiền, gửi tiền hay chuyển khoản) trong khi hạ tầng cơ sở của hệ thống thì còn hết sức lạc hậu. Thực tế là, ngoại trừ chuyển khoản cùng hệ thống tiền sẽ đến sau ít phút; còn nếu chuyển ngoài hệ thống, có khi từ sáng đến trưa tiền mới tới nơi. Thế nên, nhiều người vẫn “tiền trao cháo múc” chotiện là vậy.

Hạn chế sử dụng tiền mặt là cần thiết, nhưng cũng cần có những lộ trình cụ thể và nhất là sự chuyển động từ chính các ngân hàng để tạo thuận tiện cũng như hình thành thói quen cho người dân. Nếu không, sẽ tạo ra cảm giác ngân hàng lại “ép” dân để thu dịch vụ, như đối với vấn đề thu phí thẻ ATM đang “nóng” hiện nay…

Theo Nhất Nguyên

Giáo dục & Thời đại

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang