Thứ Tư, 13/03/2013, 18:01

Đồng Nai lấy ý kiến về quy hoạch khu vực Cảng hàng không Long Thành

Khu vực quy hoạch bao gồm 4 vùng thuộc 12 xã của huyện Long Thành và Cẩm Mỹ với diện tích 21.000 ha (chưa bao gồm 5.000 ha Cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Sơ đồ cơ cấu phân vùng chức năng sân bay Long Thành - Nguồn: Sở Xây dựng Đồng Nai - Đồ họa: Như Khanh



Chiều 11/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các Sở, ngành trong tỉnh để lấy ý kiến, hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng khu vực xung quanh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, khu vực quy hoạch bao gồm 4 vùng thuộc 12 xã của huyện Long Thành và Cẩm Mỹ với diện tích 21.000 ha (chưa bao gồm 5.000 ha Cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Cụ thể, khu vực phía Bắc sân bay có tổng diện tích hơn 5.700 ha sẽ tiếp giáp đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức-Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, quốc lộ 51.

Đây là khu đô thị mới đa chức năng, gồm trung tâm thương mại-dịch vụ hỗn hợp, trung tâm văn hóa thể dục thể thao, khu công nghiệp… Khu vực phía nam với diện tích 4.400 ha có chức năng phát triển khu đô thị mới gắn với trung tâm dịch vụ vận chuyển quốc tế và công nghiệp, khu công viên cây xanh…

Vùng 3 là khu vực dân cư nông thôn gắn với sản xuất nông nghiệp và cũng là nơi tổ chức không gian tại hai đầu Đông Bắc và Tây Nam sân bay (diện tích hơn 10.000 ha).

Vùng này tỉnh Đồng Nai sẽ hạn chế phát triển các điểm dân cư nông thôn đồng thời cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Tuy nhiên, đây vẫn là nơi phát triển sản xuất nông nghiệp với các loại cây như cao su, điều, mía…

Ngoài ra, góc Đông Nam sân bay được sử dụng vào mục đích du lịch sinh thái với diện tích gần 830 ha. Nơi đây sẽ phát triển các khu công viên chuyên đề, trên cơ sở khai thác cảnh quan tự nhiên gắn với bảo vệ hiện trạng các dòng suối; hình thành các điểm du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng, khu vui chơi giải trí.
 

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được thi công. Đây là con đường mà tỉnh Đồng Nai kỳ vọng sẽ có tác động tích cực khi kết nối với các khu vực xung quanh sân bay Long Thành - Ảnh: T.T.D.

Về các khu đô thị và khu dân cư, quy hoạch bao gồm 2 khu đô thị phía Bắc và phía Nam sân bay, tổng diện tích 2.450 ha; 4 khu tái định cư và các điểm dân cư nông thôn. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng nhấn mạnh đến không gian đô thị nhằm tạo ra không gian cảnh quan phù hợp. Xây dựng và mở rộng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đề ra định hướng phát triển các ngành dịch vụ, nông nghiệp.

Đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết quy hoạch trên sẽ đưa vùng xung quanh sân bay trở thành khu vực phát triển kinh tế thịnh vượng và kiến trúc cảnh quan đặc sắc; khai thác tối đa giá trị kinh tế do sân bay mang lại.

Đây là mô hình phát triển bền vững, linh hoạt có khả năng thích ứng theo thời gian và phát triển hội nhập với các thành phố quốc tế. Quy hoạch với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đa phương tiện, tốc độ cao sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa và di chuyển của hành khách. Trước khi tiến hành lập quy hoạch, tỉnh Đồng Nai đã tham khảo, rút kinh nghiệm từ rất nhiều sân bay trên thế giới.

Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000 ha. Đây là cảng hàng không cấp 4F, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương.

Từ nay đến năm 2014 sẽ là giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thu xếp tài chính (khởi công năm 2015). Sân bay chính thức vận hành, khai thác vào năm 2020, công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có ba đường cất hạ cánh, công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sau năm 2030, Cảng sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song và bốn nhà ga, tổng công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng/năm./.

(Theo TTXVN/TTO)

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang