Thứ Bảy, 16/03/2013, 06:45

Bất động sản Việt Nam và bài học từ cà phê Trung Nguyên

Theo chân Trung Nguyên, Công ty Cổ phần Việt Âu Hòa Bình cũng đang khởi động kế hoạch bán 35% cổ phần.

Bất động sản Việt Nam và bài học từ cà phê Trung Nguyên

TrungNguyên và Starbucks nổi lên như một trong những cuộc đuavề kinh doanh trên thường trường đầy thử thách cho cả hai bên, chưa biết cuộcđua này kết thúc như thế nào nhưng sẽ có nhiều bài học để các DN tự rút ra chomình khi nhìn vào cuộc đua này.

Vừa qua, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch tập đoàn cà phêTrung Nguyên tuyên bố sẽ bán 15% cổ phần của doanh nghiệp để tập trung nguồn vốntấn công vào thị trường cà phê Mỹ. Với chiến lược này của Trung Nguyên, chắc hẳncó không ít các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sảnsẽ tự rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình, nhất là trong giai đoạncác tập đoàn nước ngoài đang chầu chực cơ hội để tiến vào.

Đầu tiên, có thể thấy rõ ràng mục đích của cà phê TrungNguyên khi bán cổ phần là nhằm tăng nguồn vốn kinh doanh, để có đủ tiềm lực cạnhtranh với Starbucks, một tập đoàn hiện có hơn 17.651 cửa hàng trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, Trung Nguyên có thể thu hút thêm nhiều nhà đầutư cũng như thêm nhiều nhân tài hội tụ nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến này. Cuốicùng, bà Trần Hoài An, giám đốc chi nhánh một tập đoàn quốc tế Nha Trang đã từng nói: “Hiện tại, chưa biết cuộc đua giữa TrungNguyên và Starbucks sẽ kết thúc như thế nào, nhưng việc ông Vũ muốn tăng nguồnvốn để tấn công ngược lại thị trường cà phê Mỹ, vốn là sân nhà của Starbucks,là một cách phòng thủ tốt nhất.”

Câu chuyện về Trung Nguyên vàStarbucks khiến chúng ta suy nghĩ đến thực trạng cũng như những thương vụ thâutóm gần đây về bất động sản Việt Nam. Những câu chuyện tương tự cũng đang diễn ra tương tự tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Mới đây, một tập đoàn về bất động sản của Nhật là Toyoko Inn sẽchính thức xâm nhập vào Việt Nam với kế hoạch xây dựng 100 khách sạn 3 sao ở Việt Nam,

Anh Hải, một người kinh doanh bất động sản phân tích: “Tuy Toyoko Inn không có thương nhiệu quốc tế như Starbucks nhưng họvẫn là một tập đoàn sở hữu chuỗi khách sạn 3 sao lớn nhất tại Nhật Bản. Khôngnhững thế, với kinh nghiệm, thành công trong quá khứ cộng với nguồn tài chính dồidào, các doanh nghiệp tại Việt Nam cần phải cẩn trọng với đối thủ mang tên ToyokoInn Inn này.

Vào cuối năm 2012 mới đây, một tậpđoàn BĐS lớn khác ở Malaysia cũng đã công bố mua lại 40% từ đối tác trong nướcđể sở hữu 100% dự án Park City Hanoi có quy mô 77,4ha, đó là Công ty Perdana ParkCity (thuộc Tập đoàn Samling của Malaysia)

Theo chân Trung Nguyên, Công ty Cổ phầnViệt Âu Hòa Bình cũng đang khởi động kế hoạch bán 35% cổ phần của mình để tậptrung mọi nguồn lực nhằm xây dựng một khu khách sạn nghỉ dưỡng 4 sao cùng hàngchục căn biệt thự sinh thái mang đậm chất phong cách châu Âu cổ.

Đại diện của Công ty Cổ phần Việt ÂuHòa Bình cho hay: “Với khu nghỉ dưỡngsinh thái 4 sao như thế này, chúng tôi tin rằng sẽ tạo ra một thương hiệu đẳngcấp, nhắm tới một phân khúc thị trường riêng biệt và hoàn toàn vượt trội so vớichuỗi khách sạn 3 sao của Toyoko Inn.”

Trước áp lực của Toyoko Inn cùng với bài học từTrung Nguyên, có lẽ không ai có thể chối cãi được một xu thế kinh doanh tất yếuhiện tại của các doanh nghiệp Việt Nam là tìm đối tác kinh doanh góp vốn và làmăn chung.

Bên cạnh đó, một hình thức kinh doanh khác mà các công ty bấtđộng sản đang nhắm tới là chuyển đổi từ hình thức bán nhà ở sang đầu tư, khaithác mặt bằng để xây dựng các khu trung tâm thương mại, du lịch nghỉ dưỡng caocấp, hiện đại và tiện nghi.

Thu Hiền


Theo TTVN

Ngày 15/1/2017 vừa qua, tại văn phòng công ty Đạt Gia đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác giữa công ty CP BĐS Gia phát và công ty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia. Theo đó, công ty Gia phát sẽ là đơn vị tư vấn, tiếp thị và phân phối độc quyền các dự án do Đạt Gia làm chủ đầu tư và phát triển trong năm 2017.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
UBND Tp.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh, mở rộng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Long Thạnh Mỹ (khu 2), phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 với tổng diện tích khoảng 77.82 ha, quy mô dân số khoảng 8.500 người.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành thông báo số 13/TB-UBND truyền đạt kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn và nhà đầu tư dự án lập đồ án Quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.
Theo báo cáo của Knight Frank, nhà đất ở ngoại ô London hiện đang “nóng” hơn cả khu vực trung tâm thủ đô. So với số liệu năm 2008, giá nhà ở một số khu vực đã tăng tới hơn 50%.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang