Thứ Tư, 20/03/2013, 13:01

Các tuyến đường thuộc Vành đai 1 sẽ được đẩy nhanh tiến độ

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và một số quận để tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm trên tuyến Vành đai I…

Hoàn thành xây dựng đường Trần Phú - Kim Mã

Dự án đầu tiên được báo cáo tại cuộc họp là tuyến đường Trần Phú – Kim Mã. Dự án này có chiều dài trên 450m (điểm đầu nút giao Lê Trực – Trần Phú, điểm cuối nút giao Kim Mã – Nguyễn Thái Học – Sơn Tây). Dự án có tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, trong đó dành cho GPMB là 270 tỷ đồng. Tại cuộc họp, UBND quận Ba Đình báo cáo trong quý 2 này sẽ hoàn thành công tác GPMB dự án Trần Phú – Kim Mã. Về triển khai thi công, GĐ Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Thế Hùng khẳng định sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường vào cuối năm 2013.
 
Dự án tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu triển khai chậm vì vướng thu hồi đất.   

 
Tuyến đường Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái: Chậm vì chờ quy hoạch chỉnh trang

Theo Ban QLDA hạ tầng tả ngạn: Tuyến đường Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái, thuộc quận Hai Bà Trưng, dài 538m, rộng 50m, điểm đầu tại ngã tư Lò Đúc – Trần Khát Chân (Ô Đống Mác), điểm cuối tuyến giao với đê Nguyễn Khoái. Bên cạnh đó, đường có tuyến nhánh từ nút Ô Đống Mác theo đường Kim Ngưu có chiều dài 254m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 813,1 tỷ đồng. Vướng nhất của dự án này nằm ở quy hoạch kiến trúc 2 bên tuyến đường.

Đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, đây là tuyến phố cần có quy hoạch 2 bên, đáng lẽ trước thời điểm dự án được phê duyệt quy hoạch này đã phải có nhưng hiện tại quận và chủ đầu tư vẫn chưa nhận được phương án kiến trúc 2 bên tuyến đường. Chỉ đạo về vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu: Vì quy hoạch đi sau chỉnh trang, phải xây dựng phương án đỡ tốn kém (không nên để nhân dân xây nhà kiên cố rồi đổ tội cho dân), khắc phục những khuyết tật của đô thị.

Tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu: Chậm do thu hồi đất

Tại dự án này, đại diện Ban QLDA các dự án trọng điểm phát triển đô thị cho biết: Tuyến đường dài 547m, rộng 50m. Hiện đã thi công xong trên 4.500m2 đất đã thu hồi của 2 cơ quan (80m đầu tuyến phía Hoàng Cầu), đạt 20% khối lượng.

Đáng chú ý, về công tác GPMB: đến ngày 28-12-2012, chủ đầu tư và UBND quận Đống Đa đã hoàn thành việc phê duyệt 477 phương án với tổng giá trị 743,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đền bù cho GPMB hiện đã được bố trí đủ nhưng vẫn còn 78 hộ dân chưa nhận tiền. Mặt khác, về công tác thu hồi đất, trong đợt 1 (từ 1-1-2013 đến 31-3-2013), dự kiến sẽ thu hồi mặt bằng của 172 hộ. Đến nay đã thu hồi mặt bằng, phá dỡ vật kiến trúc của 60 hộ. UBND quận Đống Đa sẽ tiến hành cưỡng chế đối với những hộ dân đã đủ điều kiện nhưng không bàn giao mặt bằng. Tiếp theo đó, ở đợt 2 (1-4-2013 đến 30-6-2013) sẽ thu hồi mặt bằng của 172 hộ dân còn lại…

Tập trung GPMB, hạn chế tối đa việc cưỡng chế

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo: Thời gian tới cần phải tập trung các nguồn lực để hoàn thành các dự án. Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo khẳng định các dự án trên đang được triển khai tích cực; tuy nhiên hiện có dự án bị chậm tiến độ như Trần Phú – Kim Mã; hay quá chậm tiến độ như tuyến đường Ô Đống Mác – đê Nguyễn Khoái và Hoàng Cầu. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là bồi thường GPMB, kiểm đếm, giá cả, giải quyết nhà tái định cư vừa qua thực hiện chưa tốt. Một số vấn đề quy hoạch chỉnh trang, thiết kế kỹ thuật làm chậm như ở nút giao Ô Chợ Dừa. Qua đây, cũng thấy sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng chưa hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo GPMB TP phải tập trung lo cơ chế chính sách, các quận hiện đang “chới với” khi thực hiện quyết định 02 mới về GPMB. Sở Xây dựng phải lo quỹ nhà tái định cư, đảm bảo chất lượng. Sở Tài chính cần làm tốt chức năng định giá. Sở Kế hoạch Đầu tư phải lo nguồn vốn cho các tuyến đường trên. Các cơ quan phải tập trung phối hợp với nhau trong khâu GPMB, hạn chế việc cưỡng chế. Chủ tịch UBND TP bày tỏ việc không tán thành việc các cơ quan chức năng lên kế hoạch cưỡng chế quá nhiều (đến cả trăm hộ) ở dự án Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.

 

(Theo PLXH)

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang