Thứ Tư, 20/03/2013, 13:01

Các tuyến đường thuộc Vành đai 1 sẽ được đẩy nhanh tiến độ

Chiều 19/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và một số quận để tháo gỡ những vướng mắc trong GPMB, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc danh mục công trình trọng điểm trên tuyến Vành đai I…

Hoàn thành xây dựng đường Trần Phú - Kim Mã

Dự án đầu tiên được báo cáo tại cuộc họp là tuyến đường Trần Phú – Kim Mã. Dự án này có chiều dài trên 450m (điểm đầu nút giao Lê Trực – Trần Phú, điểm cuối nút giao Kim Mã – Nguyễn Thái Học – Sơn Tây). Dự án có tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, trong đó dành cho GPMB là 270 tỷ đồng. Tại cuộc họp, UBND quận Ba Đình báo cáo trong quý 2 này sẽ hoàn thành công tác GPMB dự án Trần Phú – Kim Mã. Về triển khai thi công, GĐ Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Thế Hùng khẳng định sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường vào cuối năm 2013.
 
Dự án tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu triển khai chậm vì vướng thu hồi đất.   

 
Tuyến đường Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái: Chậm vì chờ quy hoạch chỉnh trang

Theo Ban QLDA hạ tầng tả ngạn: Tuyến đường Ô Đống Mác- đê Nguyễn Khoái, thuộc quận Hai Bà Trưng, dài 538m, rộng 50m, điểm đầu tại ngã tư Lò Đúc – Trần Khát Chân (Ô Đống Mác), điểm cuối tuyến giao với đê Nguyễn Khoái. Bên cạnh đó, đường có tuyến nhánh từ nút Ô Đống Mác theo đường Kim Ngưu có chiều dài 254m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 813,1 tỷ đồng. Vướng nhất của dự án này nằm ở quy hoạch kiến trúc 2 bên tuyến đường.

Đại diện quận Hai Bà Trưng cho biết, đây là tuyến phố cần có quy hoạch 2 bên, đáng lẽ trước thời điểm dự án được phê duyệt quy hoạch này đã phải có nhưng hiện tại quận và chủ đầu tư vẫn chưa nhận được phương án kiến trúc 2 bên tuyến đường. Chỉ đạo về vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu: Vì quy hoạch đi sau chỉnh trang, phải xây dựng phương án đỡ tốn kém (không nên để nhân dân xây nhà kiên cố rồi đổ tội cho dân), khắc phục những khuyết tật của đô thị.

Tuyến đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu: Chậm do thu hồi đất

Tại dự án này, đại diện Ban QLDA các dự án trọng điểm phát triển đô thị cho biết: Tuyến đường dài 547m, rộng 50m. Hiện đã thi công xong trên 4.500m2 đất đã thu hồi của 2 cơ quan (80m đầu tuyến phía Hoàng Cầu), đạt 20% khối lượng.

Đáng chú ý, về công tác GPMB: đến ngày 28-12-2012, chủ đầu tư và UBND quận Đống Đa đã hoàn thành việc phê duyệt 477 phương án với tổng giá trị 743,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí đền bù cho GPMB hiện đã được bố trí đủ nhưng vẫn còn 78 hộ dân chưa nhận tiền. Mặt khác, về công tác thu hồi đất, trong đợt 1 (từ 1-1-2013 đến 31-3-2013), dự kiến sẽ thu hồi mặt bằng của 172 hộ. Đến nay đã thu hồi mặt bằng, phá dỡ vật kiến trúc của 60 hộ. UBND quận Đống Đa sẽ tiến hành cưỡng chế đối với những hộ dân đã đủ điều kiện nhưng không bàn giao mặt bằng. Tiếp theo đó, ở đợt 2 (1-4-2013 đến 30-6-2013) sẽ thu hồi mặt bằng của 172 hộ dân còn lại…

Tập trung GPMB, hạn chế tối đa việc cưỡng chế

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo: Thời gian tới cần phải tập trung các nguồn lực để hoàn thành các dự án. Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo khẳng định các dự án trên đang được triển khai tích cực; tuy nhiên hiện có dự án bị chậm tiến độ như Trần Phú – Kim Mã; hay quá chậm tiến độ như tuyến đường Ô Đống Mác – đê Nguyễn Khoái và Hoàng Cầu. Nguyên nhân lớn nhất vẫn là bồi thường GPMB, kiểm đếm, giá cả, giải quyết nhà tái định cư vừa qua thực hiện chưa tốt. Một số vấn đề quy hoạch chỉnh trang, thiết kế kỹ thuật làm chậm như ở nút giao Ô Chợ Dừa. Qua đây, cũng thấy sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng chưa hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo GPMB TP phải tập trung lo cơ chế chính sách, các quận hiện đang “chới với” khi thực hiện quyết định 02 mới về GPMB. Sở Xây dựng phải lo quỹ nhà tái định cư, đảm bảo chất lượng. Sở Tài chính cần làm tốt chức năng định giá. Sở Kế hoạch Đầu tư phải lo nguồn vốn cho các tuyến đường trên. Các cơ quan phải tập trung phối hợp với nhau trong khâu GPMB, hạn chế việc cưỡng chế. Chủ tịch UBND TP bày tỏ việc không tán thành việc các cơ quan chức năng lên kế hoạch cưỡng chế quá nhiều (đến cả trăm hộ) ở dự án Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.

 

(Theo PLXH)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang