Thứ Hai, 25/03/2013, 16:01

Ngành GTVT và hệ lụy từ "sốt" đất

Một trong những tác hại rất lớn của cơn sốt đầu cơ nhà đất đó là nó đã gây nhiễu loạn công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), nhất là trong xây dựng công trình giao thông.

Một thời gian khá dài, hơn 90% các dự án cầu đường đều trễ tiến độ từ 6 tháng đến vài năm, do 3 nguyên nhân chính trong đó GPMB chậm là cản trở lớn nhất.



Do đâu? Hàng loạt dự án khu đô thị được phê duyệt và triển khai tùy tiện bất chấp quy hoạch và quan hệ cung-cầu, thu hồi đất, nhất là đất nông nghiệp giá rẻ như bèo, sau khi san nền phân lô, chủ đầu tư thổi giá lên gấp hàng trăm lần. Cơ chế quy định “giá đất đền bù phải sát giá thị trường”, nhưng khi thị trường bị giới đầu cơ lũng đoạn, ảo thật lẫn lộn và biến động khôn lường thì không biết dựa vào đâu để làm “căn cứ”.

Có thời điểm trong một thời gian ngắn, thậm chí sau một đêm giá đất tăng 50, 100% (như trường hợp giá đất ở Ba Vì, Hà Nội khi có tin, theo quy hoạch trục Thăng Long-Hoàng Đạo sẽ qua đây), cơ chế nào cũng bó tay. Mặt khác, “sốt” đất làm giá liên tục tăng nhanh, hộ chây ỳ lấy cớ  di chuyển chậm lại nhận được mức đền bù cao hơn những hộ chấp hành nghiêm chỉnh giao mặt bằng đúng thời gian quy định. Cả 3 trường hợp nêu trên thường gây ra khiếu kiện, thắc mắc kéo dài, có khi một vài năm chưa giải quyết xong. Nói cách khác, thu hòi đất vốn là một vấn đề phức tạp, lại bị “nhóm lợi ích” và giới đầu cơ tiếp tay “làm giá” gây thêm nhiễu loạn cho công tác GPMB, làm chi phí đội lên và công trình phải kéo dài tiến độ, lãng phí nhiều ngàn tỷ đồng...

Gặp những chuyện như thế, người ta thường quy tội cho “mặt trái của cơ chế thị trường” và loay hoay đưa thêm nhiều quy định nhằm “đối phó” với nó, mà sao nhãng việc trước hết là phải chấn chỉnh những sai phạm về quản lý đất đai và buông lỏng quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản.

Luật Đất đai đang được sửa đổi, bài báo này xin thay cho một lời góp ý với 2 điều nhắn gửi: Đất đai là loại hàng hóa đặc biệt (nhất), phải đưa giá chuyển nhượng đất về giá trị thật, sẽ góp phần quan trọng tạo sự ổn định về kinh tế và thuận lợi lớn đối với công tác GPMB. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, bất cứ ai quản lý, cấp đất và sử dụng tùy tiện hoặc tìm cách thao túng thị trường chuyển nhượng, đều phải có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc, kịp thời.

(Theo GTVT)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang