Thứ Năm, 28/03/2013, 17:01

Trung tâm thương mại chật vật tìm khách thuê

Kinh tế khó khăn, khách hàng thắt chặt chi tiêu khiến các trung thâm thương mại lớn tại Tp.HCM vốn đã khó khăn nay càng thêm ế ẩm.

Ghi nhận của VnExpress.net cho thấy, tại khu Nam và phía Tây Tp.HCM nhiều trung tâm thương mại chật vật tìm khách thuê. Trong khi đó, các khối đế trung tâm thương mại của những tòa chung cư cao cấp tại quận 2 (khu Đông Tp.HCM) cũng chưa thể đi vào hoạt động. Khả năng hấp thụ căn hộ tại các dự án này còn chậm vì thị trường bất động sản khủng hoảng sâu phần nào khiến mặt bằng thương mại tại đây bị thất sủng.

Tại Hà Nội, các trung tâm thương mại ở khu trung tâm khá đông khách, trong khi đó khu vực ở phía Tây lại vắng vẻ. Nhiều gian hàng để trống chưa có khách thuê. Ngoại trừ dịch vụ ẩm thực ở các khu phức hợp ở trung tâm thành phố hút khách dịp cuối tuần, hầu hết các điểm bán lẻ tập trung ở rìa trung tâm Hà Nội và Tp.HCM đều vắng khách.
 

Bất động sản khủng hoảng thừa và kinh tế chưa ổn định khiến trung tâm thương mại gặp nhiều khó khăn trong việc tìm khách thuê. Ảnh: Vũ Lê



Trong khi các trung tâm thương mại đi vào hoạt động chật vật tìm khách thuê thì lượng tồn kho tại phân khúc này cũng lên tới hàng nghìn m2. Trung tuần tháng 3, Sở Xây dựng Tp.HCM vừa báo cáo UBND thành phố về danh mục tồn kho mặt bằng thương mại tại các dự án bất động sản. Theo đó, phân khúc này tồn kho hơn 43.000 m2 sàn thương mại trên tổng số hơn 51.000 m2, tức "nghẽn" hơn 80% so với tổng diện tích thương mại đã thiết kế. Dự tính giá trị vốn tồn kho khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó, dẫn đầu danh sách này đều là mặt bằng thương mại thuộc các dự án bất động sản tại quận 1 và quận 2.

Còn theo báo cáo của Bộ Xây dựng, văn phòng trung tâm thương mại tồn khoảng 25.870 m2. Trong đó riêng Hà Nội dư đến 5.459 m2.

Quản lý Bộ phận bán lẻ Công ty Savills Việt Nam, Phan Văn Tý đánh giá, thị phần trung tâm thương mại có sự chênh lệch lớn giữa khu trung tâm và khu ngoại thành về giá thuê lẫn công suất thuê. Giá của các mặt bằng bán lẻ ở khu trung tâm luôn ở mức cao hơn khu ngoại thành từ 2-3 lần tùy vị trí. Ông Tý cho rằng tỷ lệ trống của từng phân khúc có sự chênh lệch vì các dịch vụ tiện ích tại khu trung tâm tốt hơn nên nơi đây đã thu hút khách thuê và người mua sắm đông hơn các khu thương mại ở ngoại thành.

Kinh tế khó khăn đang tác động mạnh đến xu hướng mua sắm của người dân và chiến lược kinh doanh của các nhà bán lẻ. Trong giai đoạn này, hầu như mọi người đều thắt chặt chi tiêu và chỉ tập trung cho các mặt hàng nhu yếu phẩm. Trung tâm thương mại càng ngày càng bị ế ẩm.

Ông Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên Môi trường đánh giá, trung tâm thương mại có giá thuê đắt đỏ chỉ những người kinh doanh hàng hóa cao cấp mới đủ sức chi trả. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng hóa ế ẩm, người mua thắt chặt chi tiêu, nên không phải doanh nghiệp nào cũng trụ được. "Ngoài ra, trung tâm thương mại nhiều nơi có cả hàng nhái nên dần gây mất lòng tin với khách hàng. Bởi vậy, thay vì vào trung tâm thương mại, họ chọn chợ bình dân", ôn Võ nhìn nhận.

Các chuyên gia cho rằng, diện tích khu trung tâm thương mại hiện là quá nhiều. Tỷ lệ lấp đầy thấp sẽ khiến khách hàng không hào hứng đến khu trung tâm thương mại. Ngoài ra, lý do khiến người mua ngại vào trung tâm thương mại là chỗ để xe, nhiều mặt hàng không có thương hiệu nhãn mác gây mất lòng tin với khách hàng.

Ông Sam Cucurullo, chuyên gia Quản lý bất động sản khu vực Châu Á Thái Bình Dương của CBRE cho rằng, các trung tâm thương mại tại Việt Nam đang phải cạnh tranh nhiều với mua sắm online cũng như chợ truyền thống. Nhiều người, nhất là giới văn phòng ngày càng có xu hướng thích trải nghiệm đi mua sắm ở các chợ truyền thống hơn trung tâm thương mại. Đơn cử, bản thân ông cũng đã từng được vào các khu mua sắm ở phố Cổ vào ngày thứ 7 và "thấy thích thú" khi hòa mình vào không khí sầm uất ở một dãy phố với đầy đủ các dãy bán quần áo, giày dép...

"Tôi đã rất hào hứng khi biết khu phố cổ đã tồn tại được 1.000 năm, điều này tạo cảm giác khác biệt so với mua sắm ở những khu trung tâm thương mại, nơi chưa tạo được không khí riêng cho khách hàng", ông Sam Cucurullo nói.

Theo Quản lý Bộ phận bán lẻ Công ty Savills Việt Nam, Phan Văn Tý, các nhà bán lẻ càng cần phải tăng cường quảng cáo, khuyến mại để đánh thức thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Hình thức hiệu quả và phổ biến nhất đó là giảm giá. Chính vì thế, gần đây nhiều trung tâm thương mại và các nhãn hàng đều có những chương trình giảm giá sâu và kéo dài, giảm giá trên giá trị thực đối với các sản phẩm của mình, thậm chí áp dụng cho cả những bộ sưu tập mới để hút khách thuê.

(Theo Vnexpress)

UBND Tp.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Ngã 6 Gò Vấp, quận Gò Vấp.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, dự kiến, trong năm 2017, Sở này sẽ lập hồ sơ, trình UBND thành phố thu hồi 101.000m2 đất vi phạm pháp luật đất đai.
Mới đây, UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) phối hợp với Sở Xây dựng đã tổ chức công bố quy hoạch chung thị trấn Tiên Lãng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, thị trấn này sẽ được chia thành 3 khu vực.
Theo website du lịch Trivago, giá phòng khách sạn tại Washington đã tăng tới 927% trong tuần trước lễ nhậm chức của Donald Trump. Hiện tại, giá trung bình một phòng đôi tiêu chuẩn tại đây là 2.071 USD, trong khi ngày thường chỉ vào khoảng 200 USD.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang