Thứ Sáu, 29/03/2013, 11:01

Khánh thành cầu sông Hàn: Đánh thức chuỗi đô thị ven biển

Sáng nay (29/3), UBND TP Đà Nẵng khánh thành hai cây cầu bắc qua sông Hàn: cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Sự kiện này hứa hẹn mở ra thời kỳ mới, đánh thức tiềm năng một vùng đất rộng lớn ở phía đông sông Hàn.

Ước mơ có thêm cây cầu để giảm tải cho cầu quay Sông Hàn nay đã trở thành hiện thực. “Sẽ không còn cảnh người dân phải chờ đợi, khó nhọc chen chúc qua cầu Sông Hàn vào giờ cao điểm. Không còn cảnh cấm ôtô qua cầu Sông Hàn mỗi sớm hay chiều tối như trước đây. Bây giờ người dân sẽ được đi lại thoải mái hơn” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tâm sự trước sự kiện đưa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý vào hoạt động.

Tháo bảng cấm ôtô

Còn đối với người dân sống ở hai quận bờ đông sông Hàn là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, ngày khánh thành cầu sẽ chấm dứt những nhọc nhằn trong việc đi lại làm ăn, buôn bán, học hành bao năm nay. Ông Trần Văn Nam, một người dân sống ở P.An Hải Tây (Q.Sơn Trà), vui vẻ nói: “Trước đây buổi sáng cầu Sông Hàn cấm ôtô qua nên việc đưa đón con đi học hay việc đi làm của tôi vào khu vực trung tâm TP hết sức trở ngại. Nếu muốn qua được cầu phải đi thật sớm hoặc thật muộn. Còn bây giờ chúng tôi có thể qua sông bất cứ giờ nào”.

Cầu Rồng ở Đà Nẵng


Theo ông Đặng Việt Dũng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, hai cây cầu này là bước đột phá, đón đầu trong việc hình thành một quy hoạch mạng lưới giao thông trong tương lai của TP. Ngoài ra nó là hai công trình có chức năng thẩm mỹ tạo điểm nhấn kiến trúc trên sông Hàn. Cả hai cầu đều nằm trên hai trục giao thông quan trọng của TP, kết nối trung tâm TP với các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch giao thông, giải quyết được ùn tắc giao thông trước mắt cũng như tương lai. Ông Dũng nói cầu Rồng có phun nước, phun lửa nhưng việc phun sẽ đảm bảo môi trường, dầu và phụ gia sẽ cháy hết ngay trên miệng rồng.

Giãn dân ra vùng đất mới

PGS.TS Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng trong thời buổi khó khăn nhưng TP Đà Nẵng vẫn đầu tư được các công trình giao thông kết nối quan trọng. Ông nói việc hình thành hai cây cầu này mở ra một hướng phát triển mới về phía đông với lợi thế của chuỗi du lịch cao cấp ven biển, việc du khách đi lại từ sân bay ở trung tâm TP Đà Nẵng đến các khu khách sạn, resort cao cấp được tiện lợi có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Nói về việc phát triển của vùng đất phía đông với tiềm năng rộng lớn phát triển du lịch khi hai cây cầu này hoạt động, ông Văn Hữu Chiến - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - nói: “Đó là hai công trình mà lãnh đạo TP trăn trở và quyết tâm làm trong thời buổi kinh tế khó khăn với số vốn lên đến 3.500 tỉ đồng. Bởi hai công trình này với kỳ vọng sẽ là kết nối giao thông quan trọng nhất, xóa bỏ ngăn cách, sự chờ đợi trong di chuyển như trước đây. Bây giờ người dân, du khách từ trung tâm TP có thể đi một con đường ngắn nhất qua sông Hàn đến các khu du lịch”.

Theo ông Chiến, hai công trình này còn mở ra thời kỳ mới để phát triển sôi động các khu dân cư, hình thành chuỗi đô thị mới ở Q.Ngũ Hành Sơn kéo dài vào tận TP Hội An (Quảng Nam). Đây sẽ là vùng đô thị vệ tinh góp phần giãn dân, giảm bớt áp lực dân cư tập trung đông đúc vào khu trung tâm TP, đáp ứng được đề án phân bổ dân cư của TP trong tương lai.

Khánh thành tuyến cáp treo 4 kỷ lục thế giới

Ngày 29/3, Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà cũng khánh thành tuyến cáp treo số 3 với bốn kỷ lục thế giới. Theo ông Đặng Minh Trường - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà, tuyến cáp treo thác Tóc Tiên - Indochine đạt bốn kỷ lục gồm tuyến cáp treo dài nhất so với các loại cáp treo hiện có trên thế giới, tuyến cao có độ chênh giữa ga đi  - ga đến lớn nhất, sợi dây cáp dài nhất và nặng nhất.

Ông Trường cũng cho biết sở dĩ có tình trạng giá vé chênh lệch giữa người Đà Nẵng với người từ các địa phương khác đến tham quan Bà Nà là do công ty áp dụng chính sách đặc biệt nhằm tri ân người dân Đà Nẵng đã đồng tình và ủng hộ công ty trong quá trình triển khai các dự án ở Đà Nẵng.

(Theo TTO)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang