Bán vé máy bay trực tuyến,vé máy bay giá rẻ nhất Việt Nam
Thứ Hai, 21/11/2011, 09:01

Hà Nội: Siết kiến trúc, màu sơn nhà mặt phố

Nhiều khu đất có diện tích dưới 30m2 ở mặt phố lớn sẽ không được cấp phép xây dựng; màu sơn một số công trình không được quá chói hoặc quá tối...

Hà Nội: Siết kiến trúc, màu sơn nhà mặt phố | ảnh 1
Nhà siêu mỏng, siêu méo tràn lan tại nhiều tuyến đường mới mở ở Hà Nội.
(Ảnh chụp tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến). Ảnh: Minh Tuấn

Đó là nội dung dự thảo Quy định quản lý kiến trúc đối với các công trình nhà ở liền kề, nhà ở riêng lẻ xây dựng hai bên tuyến đường đô thị mà Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội (Sở QHKT) vừa hoàn tất.

Với các công trình nhà ở liền kề, nhà ở riêng lẻ nằm hai bên tuyến đường đô thị có mặt cắt đường từ 7m trở lên, Sở QHKT đề xuất, nếu các lô đất có diện tích từ 30m2 trở lên và bề rộng lô đất không nhỏ hơn 3m thì đủ điều kiện về đất để xây dựng.

Đối với công trình nhà ở liền kề, nhà ở riêng lẻ nằm độc lập, không theo tuyến thì tỷ lệ giữa chiều cao công trình (tính từ cao độ vỉa hè đến diềm mái) với chiều rộng công trình (kích thước mặt tiền), giữa chiều cao công trình với chiều sâu công trình tối đa không quá 3 lần kích thước cạnh nhỏ. Dàn hoa, mái che cầu thang có chiều cao tối đa 3m, tính từ sàn sân thượng. Diện tích phần mái che cầu thang không được lớn hơn 1/2 diện tích sàn sân thượng và phải có khoảng lùi phía trước.

Đại diện Sở QHKT Hà Nội cho hay, quy định này không điều chỉnh các khu đô thị mới, khu vực có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, có thiết kế đô thị, tuyến đường đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường và một số đối tượng khác như: nhà ở chung cư, công trình công cộng, trụ sở cơ quan...

Chiều cao các công trình nằm trong khu vực đặc thù như khu Trung tâm chính trị Ba Đình, phố cổ, phố cũ, Hồ Gươm và phụ cận, khu vực ven hồ Tây, ven thành cổ Sơn Tây, thành cổ Cổ Loa... sẽ được xem xét theo quy chế riêng.

Theo luật Quy hoạch đô thị 2010, việc lập quy hoạch tuyến đường đồng thời với lập quy hoạch hai bên tuyến đường (mỗi bên khoảng 50m) đã được UBND thành phố chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, tuyến đường được lập quy hoạch hai bên tại các khu vực đông dân cư có thể chưa hoặc không tiến hành giải phóng mặt bằng công trình hai bên.

Quy định rõ tầng cao từng tuyến phố

Ông Trần Viết Ngôn, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, cho rằng việc quản lý quy hoạch kiến trúc nhà mặt phố tiến hành nhưng còn bất hợp lý. 24 tuyến phố chính thì do Sở Xây dựng cấp phép, còn lại phân cấp cho các quận, huyện. Theo quy định, nhà riêng lẻ mặt phố khi xây dựng trên 200 m2 sàn thì phải do tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đứng ra thiết kế và thi công nhưng thực tế rất lộn xộn.

Theo ông Ngôn, luật quy định phải có thiết kế đô thị trước khi cấp phép nhưng thực tế vẫn chưa có. Trước đây, khi mở rộng các tuyến phố, chỉ có một số văn bản hướng dẫn về chỉnh trang, chứ chưa có quy định cụ thể dẫn đến quản lý quy hoạch kiến trúc tại đây còn rất yếu.

“Quy hoạch kiến trúc phải luôn đi đầu. Cấp phép chỉ là thủ tục cuối cùng. Cần quy định rõ tầng cao của từng tuyến phố. Thực tế là tỷ lệ xây dựng có phép chiếm từ 80-90% tại các quận; các huyện ngoại thành thì số lượng được cấp phép xây dựng còn rất ít. Không chỉ các tuyến phố cổ, phố cũ mà ngay cả các khu đô thị mới, tuyến phố mới, việc quản lý sau cấp phép còn rất hạn chế, nhiều nơi đua nhau điều chỉnh quy hoạch cục bộ, cơi nới lấn chiếm”, ông Ngôn lo ngại.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc nhà mặt phố riêng lẻ trước đây đã có nhưng thiếu cụ thể và cần bổ sung. Nhưng quy định thế nào cho phù hợp là điều cần nghiên cứu kỹ, có cơ sở khoa học để tránh áp đặt cho người dân về chiều cao, về kiến trúc từng tuyến cũng như tránh kẽ hở tạo ra sự tuỳ tiện trong cấp phép.

Công trình nhà riêng lẻ xây dựng mới, tạo thành đoạn phố, dãy phố, có quy mô công trình, có chiều rộng tương đương thì phải đồng nhất về hình thức kiến trúc, cốt các tầng. Đối với công trình có tính hướng dẫn hay không gian quảng trường thì không sử dụng màu sắc quá mạnh như tím, đỏ, màu sắc quá tối, quá sẫm, quá chói...

(Theo TPO)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang