Thứ Sáu, 05/04/2013, 09:01

Sẽ cưỡng chế hộ dân không di dời khỏi mặt bằng DA trọng điểm

UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT hôm qua đã có buổi làm việc liên quan đến các dự án (DA) giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô. Đánh giá chung tại cuộc họp cho biết là nhiều dự án trọng điểm của Hà Nội vẫn chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Nhiều hộ dân phản đối giá bồi thường đất

Theo đại diện của các huyện có công trình giao thông trọng điểm như Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do người dân chưa đồng thuận với giá đền bù. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai dự án xây dựng các khu tái định cư phục vụ GPMB quá chậm, thậm chí chưa phê duyệt khi dự án trọng điểm đã thi công.
 

Cầu Nhật Tân, 1 trong những dự án chậm tiến độ vì GPMB



Ông Lưu Việt Khoa, Phó TGĐ Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam; chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) cho biết: Hiện 3 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn còn gần 30 hộ dân chưa chịu di dời và 2 đường điện cắt ngang tuyến.

Đại diện Ban quản lý Dự án 85 (chủ đầu tư hai dự án đường dẫn cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài; cầu Nhật Tân cũng thừa nhận: Công tác GPMB đối với các hộ dân ở dự án trên tiến hành quá chậm. Các vị trí “vướng” mặt bằng đều là các đoạn đường quyết định đến tiến độ thi công.

Ban quản lý Dự án 85 dẫn chứng, tại gói thầu số 3 của dự án đường dẫn cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài vẫn tồn tại tới 425 hộ dân có đất thổ cư chưa chịu di dời dù đã nhận tiền đền bù mặt bằng. Còn tại dự án cầu Nhật Tân hiện vẫn mắc trong khâu GPMB đối với 278 hộ dân tại nút giao Phú Thượng (phường Phú Thượng - Tây Hồ)…

Theo ông Đỗ Anh Tuấn (Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ): “178 hộ dân đã bàn giao mặt bằng và di dời nhưng chưa thể  tiến hành thi công do nhà của các hộ này xen kẽ với 100 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng”.

Các hộ dân trên chưa chịu di dời vì giá đền bù không sát với giá thị trường của Hà Nội nên đã cản trở tổ công tác GPMB của phường, quận vào kiểm đếm đo đạc.

Sẽ cưỡng chế nếu chống đối

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT, đến 31/12, tất cả các tuyến đường nối vào cao tốc cơ bản phải hoàn thành. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị chậm nhất đến 30/6, các quận, huyện phải bàn giao đất sạch cho nhà thầu thi công”. Bộ GTVT cũng đã có đề nghị các quận huyện phải đặt ra mốc thời gian cụ thể hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cụ thể, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến 30/4 sẽ giải quyết xong giải phóng đất thổ cư và đến trung tuần tháng 5 sẽ di chuyển vị trí các đường điện hạ cao thế. Đối với dự án đường nối sân bay Nội Bài – cầu Nhật Tân, Bộ GTVT đề nghị các quận bàn giao mặt bằng sạch chậm nhất vào cuối tháng 6/2013.

Đại diện UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi yêu cầu các quận huyện, các sở ngành phải đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công. Đối với dự án cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, UBND huyện Đông Anh hoàn thành văn bản thu hồi đất, bố trí tái định cư với 10 hộ dân tại xã Dục Tú trước ngày 15/4.

Đối với những trường hợp người dân chưa chịu di dời ở quận Tây Hồ, UBND TP Hà Nội yêu cầu trong tháng 5/2013, UBND quận phải hoàn thành bảng niêm yết giá đền bù. Những trường hợp cố tình chống đối sẽ kiên quyết cưỡng chế để đảm bảo tiến độ đã đề ra.

(Theo PLVN)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang