Thứ Bảy, 06/04/2013, 15:15

Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ

Viễn cảnh tươi đẹp từ dự án Đại lộ nam sông Mã (Thanh Hóa) nhanh chóng đi vào ngõ cụt làm giảm hiệu quả đầu tư, gây lãng phí lớn.

Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ

Công trình nghìn tỷ phơi nắng
Dự án Đại lộ nam sông Mã có tổng vốn đầu tư lên tới 2.700 tỷ đồng nối thành phố Thanh Hóa với thị xã Sầm Sơn với chiều dài toàn tuyến 17,4km, bắt đầu từ nam chân cầu Hoàng Long đến thị xã Sầm Sơn. Công trình được khởi công từ tháng 9/2009, theo kế hoạchsẽ được hoàn thành vào tháng 10/2011. Dự án do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư.
Dự án Đại lộ nam sông Mã hoàn thành sẽgóp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, phát triển thành phố Thanh Hóa về phía đông, chia sẻ giao thông vớiquốc lộ 47...

Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ (1) Những hạng mục dang dở gây tổn thất về đầu tư.

Thế nhưng, hy vọng bao nhiêu rồi thất vọng bấy nhiêu khi dự án nghìn tỷ triển khai chưa được bao lâu thì “đắp chiếu”.

Được biết, hiện nay nhiều hạng mục củadự án đã bị ngưng hoặc chậm tiến độ kéo dài. Trong đó phải kể đến hạng mục cầu Bến Ngự có chiều dài 300m (nối liền thôn Tân Hà, xã Đông Hương với khu phố Tiền Phong, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa), công trình chỉ mới hoàn thành được 50% khối lượng công việc rồi dừng lại. Theo quan sát, vào thời điểm hiện tại, hàng tấn thiết bị, vật liệu, máy móc lâu ngày không vận hành hoạt được chất đống trong tình trạng đã bị hoen gỉ, hư hại. Việc dự án bỏ dở giữa chừng khiến nhiều hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án không hiểu đâu là nguyên cớ.
“Đầu tiên khi thấy công trình khởi công thấy họ làm rùm beng lắm! Làm được chừng một năm gì đó thì thấy không làm nữa. Máy móc, vật liệu đắp đống, hoen gỉ, chất đống trong côngtrường…”, ông N.S.N, một người dân khu phố Tiền Phong, phường Nam Ngạn cho biết.
Theo báo cáo nhanh của Sở GTVT Thanh Hóa ngày 22/2/2013, ngoài mặt bằng thi công cầu Bến Ngự thì hiện nay trên phạm vi mặt bằng chiều dài toàn dự án vẫn còn nhiều hạng mục công trình chưa thi công hoặc thi công dang dở.
Đâu là nguyên nhân?
Trả lời về việc nhiều hạng mục dự án chậm tiến độ, bỏ dở giữa chừng, ông Lê Bá Hùng – PGĐ Ban quản lý Dự án giao thông 1 (Sở GTVT Thanh Hóa), đại diện chủ đầu tư cho biết: “Vấn đề chủ yếu là do vướng mắc mặt bằng. Chẳng hạn như có những đoạn đã hoàn tất công tác đền bù nhưng nhà thầu vẫn không thể tiến hành thi công vì cứ đem máy móc đến thi công thì dân họ lại cản. Nhiều người dân còn đòi thêm tiền, rồi có người lại đưa ra lý do vì giá đền bù vẫn chưa thỏa đáng, hoặc đất đang còn tranh chấp,… gây cản trở nghiêm trọng đến công tác thi công”.
Tại công văn số 7504/UBND ngày 16/10/2012 và thông báo số 119/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ nguyên nhân chậm tiến độ của dự án.
Đồng thời yêu cầu, đến ngày 30/10/2012phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Đại lộ nam sông Mã, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, đã nửa năm trôi qua, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, gây ảnh hưởng lớnđến tiến độ dự án.
Về những mặt bằng sạch mà nhà thầu chưa thi công (như đoạn cầu Bến Ngự - PV), ông Hùng cho biết, đó là tùy theo sự bố trí sắp xếp của nhà thầu thi công trong việc tính toán lợi nhuận của doanh nghiệp. “Họ đưa lí do khi nào mặt bằng sạch toàn tuyến thì họ vào thi công một thể. Trong thời gian tới để dự án sớm được triểnkhai các hạng mục còn lại, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ, động viên nhà thầu thi công tiếp tục đưa máy móc, phương tiện phục vụ thi công đểlàm nốt phần việc còn lại, sớm đến đích”, ông Hùng nói.
Dưới đây là một số hình ảnh về “đại công trường bỏ hoang” của dự án Đại lộ nam sông Mã:


Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ (2)  
Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ (3)   Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ (4)  
Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ (5)  
Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ (6)  
Thanh Hóa: “Treo giò” dự án nghìn tỷ (7)
Theo Khuất Nguyên – N.A.T

Kiến Thức

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang