Thứ Hai, 08/04/2013, 09:01

Khi người ngoại quốc bỏ trung tâm thương mại, tìm "đất vàng" kinh doanh

Sau khi sống và kinh doanh chưa đầy một năm tại Hà Nội, một người nước ngoài đã phát biểu "xanh rờn": “Kinh doanh ở Hà Nội, nơi đất chật người đông thì phải có mẹo mới được. Bán hàng hiệu cho người Hà Nội thì cũng phải biết mánh người ta mới mua”.

Pico Mall, Grand Plaza, chợ Hàng Da sẽ bắt gặp nhiều cảnh cửa hàng cho thuê vắng khách.



Không lao vào trung tâm thương mại

Tôi có một anh bạn người Hàn Quốc tên là Shindong. Anh và một người họ hàng sang Việt Nam để đầu tư chứng khoán từ đầu năm 2012 nhưng chẳng may Cty bị phá sản. Đáng lẽ anh sẽ bỏ của chạy lấy người mà về nước nhưng cảm giác có duyên với Việt Nam nên anh quyết định ở lại.

Có chút am hiểu về thời trang hàng hiệu, mục tiêu đầu tiên của anh là mở cửa hàng ở trung tâm thương mại. Tôi đã dẹp ngay cái ý tưởng của anh vì kinh doanh ở Hà Nội đâu có dễ, nói chi anh là người ngoại quốc. Nhưng anh lại có cái lý riêng rằng có khi anh lại hiểu người Hà Nội hơn là họ hiểu chính họ.

Để chứng minh cho tôi thấy anh khá hiểu thị hiếu người mua sắm, Shindong bảo: Ở trung tâm thương mại chủ yếu tập trung những nhãn hàng thời trang, phụ kiện, nội thất, đồ ăn... Những thương hiệu quá nổi tiếng trên thế giới thường sẽ mở cửa hàng theo hệ thống đại lý, còn lại nếu muốn mở cửa hàng cá nhân phải thực sự có kinh nghiệm mới kinh doanh được. Khi người ta đi mua sắm hàng có thương hiệu, nếu người ta không có quá nhiều tiền thì họ sẽ dừng lại ở mức giá hấp dẫn nhất mà vẫn sở hữu được hàng hiệu. Thế nên, anh sẽ kinh doanh hàng thời trang có giá bình quân từ 1 - 5 triệu đồng thôi.

Tôi gật đầu có vẻ tâm đắc vì xem ra anh đúng là hiểu thị trường tiêu dùng Hà Nội thật nên cơ hội kinh doanh là có thể. Nhưng một tuần sau, Shindong gọi điện cho tôi để báo tin hoãn kế hoạch kinh doanh siêu thị dài hạn. Anh than thở: Chưa cần đi gặp quản lý tòa nhà, anh tiện tay gõ Google cho thuê suất cửa hàng Vincom, Parkson, Pico mall, Hàng Da, The Garden và mấy trung tâm thương mại khác mới xây ở Hà Nội, phải nói là tin nhượng suất thuê cửa hàng nhiều nhan nhản. Điều này cũng khiến anh bạn tôi phải xem xét lại. Nếu kinh doanh ở trung tâm thương mại tốt, tại sao nhiều người  muốn nhượng lại cửa hàng đến vậy?

Tính sơ qua, tại Vincom và Parkson, khách đi xem hàng khá ổn định, mặc dù không biết họ có mua hàng hay không nhưng giá cho thuê cửa hàng khá "chát". Cùng diện tích cho thuê ở trên phố nhưng đắt gấp đôi. Với khoảng 1,3 triệu đồng/m2, một suất cửa hàng hơn 30m2 thì giá thuê khoảng 40 triệu đồng/tháng. Như vậy, tiền lãi một ngày ít nhất cũng phải trên 1 triệu đồng thì chủ cửa hàng mới đủ tiền trả thuê nhà, thuê nhân viên.

Đầu năm 2012 trở về trước, nhiều người có tiềm năng vào siêu thị mua sắm kết hợp với xem phim, giải trí. Từ cuối năm 2012 nay, nếu chịu khó quan sát sẽ dễ nhận thấy, mọi người đi xem phim và đi ngắm đồ nhiều hơn mua. Anh "lượn lờ" cả một ngày và ở lại đến lúc giờ đóng cửa tại Vincom rồi kết luận rằng: Cứ 10 người bước vào trung tâm mua sắm thì có 8 người tay không đi về.

Đấy là những trung tâm thương mại có tiếng ở Hà Nội, còn lại một vài trung tâm mới xây thì cảnh mua bán "sầu thảm" vô cùng. Chợ Hàng Da là một ví dụ. Xây dựng xong được vài năm nhưng ở đây chỉ đông đúc khi có người thuê để tổ chức tiệc cưới. Những gian hàng ở đây có khuyến mại, giảm 1/3 giá thuê cũng chẳng có người thuê. Nhiều người đánh liều bỏ tiền ra thuê 6 tháng rồi cùng tìm đường thoái lui. Trung bình có khoảng 10 người ghé qua một ngày, may ra có 1 người mua hàng. Một trung tâm khác như The Garden, lượng khách đông hơn vì ở đây có thêm siêu thị Big C và có rạp chiếu phim, đồ ăn nhanh nhưng nhìn chung lượng khách chưa xứng tầm đầu tư.

Nói rồi anh thở dài, tắt máy hẹn khi khác nói chuyện sau.

Bỏ siêu thị “phi” ra vỉa hè

Sau một tháng không gặp, anh bạn ngoại quốc hẹn tôi trà chanh ở phố Nhà Thờ rồi lại “ấn” vào đầu tôi cái “triết lý” đỏ chót như thế. Nhưng xem ra sau khi vào siêu thị tìm cửa hàng để mở nhưng không thành, anh bạn đã “khôn” hẳn ra.

Khi chán ngấy cảnh kinh doanh ở siêu thị, nhà hàng, anh Shindong tận dụng sức trẻ khỏe của chàng trai 27 tuổi , anh đi bộ khắp các đường phố Hà Nội để xem người Hà Nội kinh doanh gì, họ làm thế nào, phố nào kinh doanh tốt….

Sau cả tháng trời làm việc nghiêm túc, anh tìm ra một kết quả rằng người Hà Nội thích ngồi xem người khác bị CA bắt, thích ngồi gần bờ hồ, thích một đường phố ít xe cộ, thích ngắm người nước ngoài…. Do họ thích những cái đó nên người Hà Nội chủ yếu ngồi ở vỉa hè để ăn và đặc biệt để uống. Nên theo anh tốt nhất tìm cơ hội kinh doanh ngay chính vỉa hè vừa không mất tiền đầu tư nhiều, lại đông khách và lãi lớn.

Nhưng anh không biết, trên rất nhiều tuyến phố của Hà Nội, kinh doanh vỉa hè là phạm pháp. Mặc dù buôn bán vỉa hè đã là “một nét văn hóa” đi sâu vào nếp sống của người Hà Nội. Nhưng đối với cuộc sống hiện đại, đặc biệt khi giao thông Hà Nội còn chưa thực sự hoàn thiện thì việc kinh doanh trên vỉa hè lại vô tình làm ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Nhưng anh lắc đầu và cười với tôi: Em ơi, có thể em ở Hà Nội từ nhỏ nhưng có khi nào em bỏ ra cả nửa tháng để quan sát từng con phố của Hà Nội để xem họ làm gì và kinh doanh gì không. Em thường uống cà phê hay trà chanh để chém gió với bạn bè nhưng có khi nào em dành cả buổi để ngồi xem lượng khách của mỗi cửa hàng thế nào không.

Chẳng cần tôi trả lời, anh bạn ngoại quốc đưa ngay ra ví dụ cho tôi thấy. Anh bảo: Thử lấy ví dụ về đồ uống nhé. Những cửa hàng đồ uống sang trọng hẳn như Highlands Coffee thì lượng khách của họ khá ổn định, nhưng những cửa hàng đồ uống khác ở Hà Nội hầu hết vắng khách thời buổi kinh tế khó khăn. Đi dạo quanh bờ hồ Tây, người dân bán hàng đồ uống chỉ cố gắng chờ đến mùa hè rồi đẩy khách ra góc bờ hồ ngồi uống nước, chứ mùa đông lạnh, ít ai muốn ra uống cà phê ở những quán này làm gì. Kinh tế khó khăn, chi tiêu cắt giảm, những quán cà phê nổi tiếng phố cổ cũng thưa khách dần.

Người Hà Nội làm kinh doanh chủ yếu là đi thuê nhà hoặc cửa hàng là chính. Chủ nhà nhiều khi lại không cần kinh doanh hoặc họ cũng không có khả năng kinh doanh. Muốn kinh doanh tốt, cần phải tìm vị trí cửa hàng đẹp, cửa hàng rộng rãi thoáng đãng, địa điểm phải trung tâm, đường phố không quá nhiều xe tải…

Thế nên, việc tìm một cửa hàng đẹp ở một tuyến phố đẹp quyết định đến 50% sự thành công. Trước kia, tìm cửa hàng rất khó, vì cứ ở mặt đường nào đẹp đã có người làm kinh doanh rồi, vì kinh doanh tốt người thuê không muốn trả cửa hàng dù chủ nhà đẩy giá tăng. Thậm chí có một số chủ nhà thấy người thuê kinh doanh tốt đã đòi lại nhà để tự kinh doanh theo kiểu làm ăn theo. Nhiều cửa hàng cả nửa năm để biển khuyến mại rồi thanh lý hàng, một phần để “câu” khách hàng, phần khác muốn bán tống bán tháo hết hàng để đóng cửa. Về phía khách hàng, thay vì bỏ ra vài trăm nghìn đồng uống cà phê hay sinh tố ở trong cửa hàng thì giới trẻ bây giờ thà bỏ ra vài chục nghìn để uống cà phê và trà chanh vỉa hè, lại còn được “chém gió” thả phanh, ngồi thoải mái đến tận đêm.

Trong khi đó, gần như trên phố nào của Hà Nội cũng có những quán trà chanh, trà đá hoặc quán ăn trên vỉa hè. Kinh doanh của họ tốt, lượng khách của họ hơn hẳn quán trong nhà. Anh chỉ ngồi một tiếng ở trà chanh phố Nhà Thờ, hồ Hale… hay cà phê Nguyễn Du lượng khách vào uống có đến cả trăm người. Những quán trên vỉa hè như thế này, mỗi tháng thu nhập vài trăm triệu là bình thường. Còn những quán nhỏ xíu mỗi tháng thu nhập của họ cũng vài chục triệu. Thay vì họ bỏ ra vài chục triệu để thuê cửa hàng mà chỗ ngồi không nhiều thì họ có thể bỏ ra chục triệu làm “luật” là xong.

Biết kinh doanh trên vỉa hè là ngon ăn nhưng anh bạn ngoại quốc cũng đành chịu vì không quen ai để làm “luật” nên đành từ bỏ ý định làm giàu ở Việt Nam. Tuy nhiên những gì anh bạn đã “khảo sát” có lẽ cũng để những ai có ý định kinh doanh ở Hà Nội tham khảo.

(Theo PLXH)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang