Thứ Hai, 21/11/2011, 16:01

Tp.HCM: Lực cản từ giải phóng mặt bằng

Hiện nay, việc thiếu vốn đầu tư là khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện quy hoạch giao thông thì giải phóng mặt bằng chậm, thủ tục hành chính thực hiện quá lâu là cản ngại to lớn cho công tác này.

Tp.HCM: Lực cản từ giải phóng mặt bằng | ảnh 1

Thực tế tại Tp.HCM đã chứng minh, hầu hết những công trình giao thông dây dưa đến hàng chục năm không xây dựng xong đều là những công trình không có... mặt bằng để thi công. Cầu vượt nút giao thông Gò Dưa, chỉ vì vướng vài hộ dân mà gần chục năm không thể hoàn thành. Cầu Hoàng Hoa Thám dài khoảng 150m, hơn chục năm mới làm xong cũng với nguyên nhân vướng giải tỏa. Điều này đã trở thành thông lệ đến nỗi, mỗi khi trả lời về tiến độ thi công, chủ đầu tư hay các nhà thầu đều phải kèm theo một câu nói đại ý: công trình sẽ xong trong... kể từ khi chúng tôi nhận được mặt bằng thi công.

Không phải Tp.HCM không nỗ lực tháo gỡ những khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều chính sách hỗ trợ đền bù đã được ban hành đi kèm với những chủ trương chính sách lớn của Chính phủ. Thế nhưng, nói như một cán bộ phụ trách công tác giải phóng mặt bằng của quận Bình Thạnh-một trong những quận, huyện có khối lượng công việc giải phóng mặt bằng lớn nhất thành phố, vẫn còn rất nhiều chuyện phải bàn. Ví dụ như, thế nào là đền bù theo giá thị trường? Câu hỏi này đã được bàn cãi rất nhiều song vẫn chưa có lời giải cuối cùng.

Việc cải cách thủ tục hành chính cũng thế, Tp.HCM mà cụ thể là các sở, ngành liên quan đến công tác đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã có khá nhiều cố gắng trong hoạt động này. Tuy nhiên, quá trình thực hiện thủ tục đầu tư vẫn là quá trình không tiên liệu được trước thời gian hoàn thành dẫu rằng đã có quy định rất rõ: thời gian để các bộ, các sở, ngành xét duyệt dự án nhóm A không quá 45 ngày, nhóm B không quá 30 ngày và nhóm C không quá 20 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ hoàn chỉnh của các doanh nghiệp.

Trên thực tế, rất nhiều dự án xây dựng nói chung và các dự án xây dựng công trình giao thông ở Tp.HCM nói riêng phải mất hàng năm trời để làm thủ tục. Đơn cử nhiều dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới Công viên Lê Văn Tám, dưới sân khấu Trống Đồng... đã bắt đầu triển khai nghiên cứu và thực hiện thủ tục đầu tư từ nhiều năm nay nhưng hiện vẫn chưa thấy xây dựng. Đã có thời điểm nhiều đại biểu HĐND Tp.HCM bức xúc với tình trạng này và tiến hành chất vấn những đơn vị liên quan.

(Theo SGGP)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang