Thứ Tư, 17/04/2013, 06:45

“Thiên đường mua sắm” Grand Plaza: Tăng phí, đóng cửa…rồi phát sinh tranh chấp

Sự thất bại của "thiên đường mua sắm" Grand Plaza không chỉ dừng lại ở việc đóng cửa mà giờ đây lại có nhiều tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng thuê gian hàng.

“Thiên đường mua sắm” Grand Plaza: Tăng phí, đóng cửa…rồi phát sinh tranh chấp

Với 16.000m2 sàn mặt bằng TTTM hiện đại, cao cấp đượctung ra thị trường cách đây hơn 2 năm, Grand Plaza được đánh giá là “thiên đườngmua sắm” ở khu vực phía Tây Hà Nội, một trung tâm mới của Thủ đô.

Tuy nhiên, kỳ vọng đó lại đem đến một kết cục khôngnhư mong đợi của TTTM này sau hơn 2 năm hoạt động. Có nhiều nguyên nhân dẫn đếnthất bại của Grand Plaza, đã có ý kiến cho rằng nằm ở khâu thiết kế cũng như mặthàng quá xa xỉ, và cũng có ý kiến cho rằng đó là khâu quản lý,…tuy nhiên, mấuchốt ở sự thất bại của Grand Plaza lại nằm ở điểm đa sở hữu của TTTM này.

Vắngkhách, tăng phí ….và đóng cửa

Cứ hai ba gian hàng lại có một gian hàng trống, tìnhtrạng vắng vẻ ế khách khiến cho các gian hàng lần lượt ra đi và đến nay thìkhách hàng phải đi bộ lâu lâu mới bắt gặp một gian hàng. Thực trạngnày khiến Grand Plaza không trở thành “thiên đường mua sắm” mà lại là nơi vắngkhách như “chùa bà đanh”.

Có hàng tá lý do biện bạch cho sự thất bại này, vàđiều đầu tiên được những người quản lý Grand Plaza đưa ra là do mặt hàng quácao cấp, tập trung cho đối tượng thu nhập trên 10 triệu đồng, và chiến lược nàyđã được điều chỉnh bằng chiến lược “bình dân hóa” với định hướng vào nhóm kháchhàng có thu nhập 4-5 triệu đồng. Thế nhưng, ế ẩm vẫn cứ ế ấm, các gian hàng vẫntiếp tục ra đi.

Ngày 21/12/2012 công ty cổ phần Quản lý tài sản IDJ (IDJA)bất ngờ thông báo tăng phí dịch vụ hơn 1 triệu đồng/1 m2 sàn cho tất cả cácgian hàng kinh doanh tại đây. Lý do tăng phí được đưa ra là do tỷ lệ lấp đầyquá thấp, khi đó khoảng 21%, và IDJA cho rằng đây là mức phí tạm tính và sẽ ápdụng theo tỷ lệ nghịch với tỷ lệ lấp đầy.

Điều đó có nghĩa là tỷ lệ lấp đầy càng thấp thì mứcphí càng cao, và theo dự báo nếu tỷ lệ lấp đầy xuống 5% thì mức phí sẽ tăng lên4 triệu/m2, để chia đều cho tổng chi phí dịch vụ.

Như vậy, với gian hàng 40m2 thì phí dịch vụ kháchthuê phải trả lên đến 40 triệu đồng mỗi tháng. Điều này khiến các khách thuê rấtbức xúc. Do hàng ế, vừa kinh doanh thua lỗ lại phải chịu phí dịch vụ cao ngất.

Và kết cục là, không lâu sau đó, Grand Plaza phải tựquyết định số phận cho mình bằng giải pháp “đóng cửa” vào tháng 12/2012.

“Thiên đường mua sắm” Grand Plaza: Tăng phí, đóng cửa…rồi phát sinh tranh chấp (1)Grand Plaza vắng như "chùa bà đanh"

Bịkhách thuê tố “quỵt” tiền cọc

Câu chuyện thất bại của Grand Plaza không dừng lại ởđó, mà hệ lụy của nó lại càng trở nên “nóng” hơn khi khách thuê TTTM mại này “tố”đơn vị quản lý là IDJA “quỵt” tiền cọc, lấy tiền cọc trừ vào tiền thuê,…

Theođơn kiến nghị của khách thuê gian hàng D226, tầng 2, Grand Plaza tại Hợp đồng số147/2010/HĐCT-IDJA. Hợp đồng này có thời hạn từ ngày 20/1/2011 đến hết ngày19/1/2014.

Chủgian hàng này cho rằng, khikí hợp đồng có đặt cọc 3 tháng tiền thuê tương ứng với 6.195 USD, tương đương120,802 triệu đồng (tính ở thời điểm nộp tiền).

Chỉtrong 3 tháng kinh doanh, chủ gian hàng này cho biết là đã lỗ trên 100 triệu đồngnên đã cân nhắc tới giải pháp dừngkinh doanh tại đây, đồng thời khẳng định đã đóng đủ tiền thuê, tiền dịch vụ tớihết ngày 5/5/2011.

Sau khi nghe được thông tin khuyếnmại của Grand Plaza là đóng tiền thuê 3 tháng tiếp theo thì sẽ được miễn 3tháng sau đó, thì chủ gian hàng này lại có ý định kinh doanh tiếp. Tuy nhiên,đến 18/5/2011 chủ gian hàng này đến đóng tiền thuê thì được tư vấn là “chỉ đóngtiền dịch vụ, rồi chờ xem thế nào” vì nhân viên kế toán khẳng định là không cógói khuyến mại đó.

Ngay sau đó, thì gian hàng D226 đãbị niêm phong, khi khách thuê đến làm việc để lấy lại hàng hóa và tiền cọc thìbị từ chối với lý do  tự ý phá hợp đồngvà không nộp tiền thuê trong khi tôi đã nộp tiền thuê tới hết ngày 5/5/2011 vànộp tiền dịch vụ tới 5/8/2011.

IDJ A đã né tránh không trả lại tiềncọc trị giá hơn 120 triệu đồng cho khách hàng với nhiều lý do và phương cáchkhác nhau. Trong đó, cho rằng tiền cọc này IDJ A không cầm mà do nhà đầu tư cầm(chủ sở hữu gian hàng D226).

Theo khách thuê, việc tự ý niêmphong gian hàng và đóng cửa TTTM từ cuối 2012 mà vẫn thu tiền thuê đến14/3/2013 là điều vô lý?!

Trả lời phóng viên về vụ việc này,đại diện IDJ A cho biết, việc chấm dứt Hợp đồng 147/2010/HĐCT-IDJA với bàNguyễn Thị Thanh Huyền là căn cứ vào nghĩa vụ thanh toán, bà Huyền đã BàHuyền không thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền thuê cho kỳ từ 05/5/2011 – 05/8/2011,đã vi phạm Hợp đồng.

Bên cạnh đó, IDJ A không có nghĩa vụphải hoàn trả tiền cọc của hợp đồng cho khách thuê trong trường hợp khách thuêđã vi phạm hợp đồng và không khắc phục, sửa chữa vi phạm đó.

Đại diện IDJ A cũng cho biết thêm,công ty luôn luôn ưu tiên việc thương lượng và hòa giải giữa các bên khi cóphát sinh tranh chấp hoặc các bên chưa đạt được sự thống nhất. Trong trường hợpcác bên không đạt được sự thỏa thuận thì mâu thuẫn, tranh chấp sẽ được giảiquyết tại Tòa án.

Kiều Thuật

Theo TTVN

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang