Thứ Ba, 22/11/2011, 15:01

Cải tạo chung cư cũ: Thiếu sự kiên quyết của chính quyền

Theo văn bản trả lời các ý kiến của cử tri gửi tới HĐND TP về việc cải tạo chung cư cũ của UBND TP.Hà Nội, thì việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hỏng, xuống cấp theo nguyên tắc xã hội hoá mới chỉ đạt xấp xỉ 1% số lượng các công trình cần cải tạo, xây dựng lại.
Vậy trách nhiệm của chính quyền đến đâu của sự chậm trễ này?

Thực trạng buồn do...

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 982 nhà chung cư cũ 4 - 5 tầng do thành phố quản lý và 173 nhà chung cư, nhà tập thể khác do Cty TNHH một thành viên đầu tư phát triển nhà và đô thị (Bộ Quốc phòng) quản lý. Trong số đó có cả trăm khu nhà cần cải tạo, nhưng thời điểm hiện tại gần như vẫn bất động. Trừ một số rất ít dự án được hoàn thành, hiện có khoảng 10 dự án chung cư cũ trong tổng số 456 chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại được khởi công.

Cải tạo chung cư cũ: Thiếu sự kiên quyết của chính quyền | ảnh 1

Trường hợp cải tạo khu tập thể (KTT) Nguyễn Công Trứ được thường trực UBND TP cho phép là dự án thí điểm thực hiện cải tạo từ năm 2002 để xây lại thành khu ở mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. KTT này có 14 khối nhà, nên dự án này được phép làm kiểu cuốn chiếu. Tháng 4.2009, TP có Quyết định số 1.600  duyệt cơ chế, chính sách làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và tái định cư khi GPMB 2 khối nhà A1, A2 (ảnh) và phần diện tích quanh nhà A1, A2 để thực hiện xây nhà  N3 thuộc dự án cải tạo KTT cũ  này.

Dù chủ đầu tư đã chuẩn bị các nhà tạm cư đủ cho 199 hộ ở nhà A1, A2 và các hộ ở quanh 2 khối nhà này và phương án đền bù hỗ trợ là khá hơn (diện tích tái định cư tối thiểu cũng gấp 2,1 lần diện tích cũ...). Tuy nhiên, hiện còn 39 hộ chưa đồng thuận di dời với nhiều lý do. Trong đó, theo báo cáo của chủ đầu tư gửi Sở Xây dựng thì  có 19 hộ không chịu hợp tác, 17 hộ đưa ra những yêu cầu ngoài cơ chế, chính sách đã được duyệt của dự án  như: Hỗ trợ thuê địa điểm kinh doanh 12 triệu đồng/tháng; đất cơi nới gắn liền nhà ở được đền bù theo giá thị trường; kiốt không bắt thăm mà phải sắp xếp theo vị trí căn hộ cũ; một số hộ nêu lý do chờ bán căn hộ, nhưng đặt giá quá cao... Ngoài ra, có 3 hộ với lý do anh em trong nhà không thống nhất nên  cũng không chấp thuận bàn giao.

...né trách nhiệm?

Thấy sự việc không thể cứ chờ đợi thỏa thuận mãi với những đòi hỏi vô lý của những hộ này, chính quyền quận và thành phố đã chuẩn bị cho phương án cưỡng chế. Tuy nhiên, để “chắc ăn”, UBND TP giao cho Sở Xây dựng xin ý kiến của Bộ Xây dựng về thẩm quyền thực hiện cưỡng chế di chuyển các hộ dân. Về vấn đề này, ngày 21.10.2011, Bộ Xây dựng có công văn số 1737 trả lời Sở Xây dựng. Sau khi viện dẫn các điều khoản của Luật Nhà ở và Quyết định số 26 ngày 2.11.2004 của Bộ Xây dựng, công văn số 1737 cho rằng:  “Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay đã có 158/199 hộ bàn giao mặt bằng - đạt 79,3%. Căn cứ vào các quy định của pháp luật về nhà ở thì việc ban hành và thực hiện quyết định cưỡng chế đối với các hộ gia đình, cá nhân cố tình không bàn giao mặt bằng khi thực hiện dự án xây dựng tại nhà A1, A2 KTT Nguyễn Công Trứ thuộc thẩm quyền của UBND quận Hai Bà Trưng”.

Như vậy, theo luật định, thì thẩm quyền cưỡng chế này thuộc cấp quận, nhưng TP cũng không ra quyết định cưỡng chế mà phải đi xin ý kiến của Bộ Xây dựng thì dư luận thật khó hình dung. Và nếu cứ xin ý kiến kiểu này, thì không chỉ  hàng nghìn tỉ đồng của chủ đầu tư bị chôn vùi vào dự án mà, cả nghìn hộ dân không thể yên tâm sống ở nhà tạm cư vì dù ở đó có tốt chăng nữa, nhưng vẫn chỉ là tạm cư.

Trong phạm vi bài này, chúng tôi chỉ đề cập đến một dự án điểm của TP, nhưng vẫn thiếu sự kiên quyết của chính quyền khi có thể cưỡng chế thì các dự án khác vẫn đang giậm chân tại chỗ cũng là chuyện dễ hiểu (chúng tôi chưa đề cập đến các nguyên nhân khác, mà chỉ đề cập đến trách nhiệm của chính quyền). Và điều cần lưu ý là, đã từng có chủ đầu tư quá sốt ruột đã phải rào khu chung cư lại (mà không xin phép chính quyền) để gây sức ép với dân, hậu quả tất nhiên là gây mất trật tự an ninh. Mặt khác, một số ít hộ cho rằng cứ trây ỳ thì sẽ được đền bù nhiều hơn, còn nếu không cũng chẳng mất gì. Và còn như vậy thì công cuộc cải tạo chung cư cũ sẽ còn ì ạch.

(Theo Lao động)

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang