Bán vé máy bay trực tuyến,vé máy bay giá rẻ nhất Việt Nam
Thứ Năm, 02/05/2013, 14:45

Dự án BT hết thời “mỏ vàng”

Hầu hết các dự án BT trên địa bàn Hà Nội hiện nay triển khai rất chậm, đã có chủ đầu tư xin rút khỏi dự án, nhiều chủ đầu tư không còn mặn mà với các dự án BT như trước.

Dự án BT hết thời “mỏ vàng”

Đầu tư xây dựng các dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng)được xem như một xu hướng đầu tư mạnh mẽ trong những năm vừa qua khi thị trườngBĐS sôi động. Nhiều chủ đầu tư đăng ký tham gia đầu tư để nhận được quỹ đất đốiứng thực hiện các dự án BĐS dọc các tuyến đường được mở rộng,…

Đến nay, khi gặp khó khăn trong vấn đề huy động vốnđầu tư, cũng như thị trường bất động sản suy thoái thì những dự án BT lại khôngcòn là “miếng bánh” ngon ăn.

Theo báo cáo mới nhất của UBND Thành phố về các dựán BT trên địa bàn thành phố, vào tháng 10/2012 Hà Nội có công bố rộng rãi danhmục 15 dự án BT, thì chỉ có 9 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào 8 dự án, còn lại 7dự án không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.

Điều này cho thấy sức hấp dẫn từ các dự án BT khôngcòn như trước. Những năm bất động sản còn “nóng” để là chủ đầu tư một dự án BTcó lẽ phải được “ưu tiên”, thậm chí còn phải xét duyệt. Chắc hẳn chúng ta vẫncòn nhớ hồi cuối 2010 khi Thành phố muốn đầu tư xây dựng tuyến đường 70 theohình thức BT đã có rất nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia.

Đây là tuyến đường huyết mạch nối chuỗi đô thị phíaTây của Thành phố nên đã có nhiều “ông lớn” tham gia như Nam Cường, Bạch Đằng,Sông Đà, Tasco, Bitexco, Văn Phú Invest, Lũng Lô 5,…

Đến nay, tuyến đường 70 này vẫn chưa thể triển khai,có 2 tiểu dự án đoạn Hà Đông –Văn Điển và đoạn Đại Lộ Thăng Long –Nhổn đanghoàn thiện hồ sơ. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần BĐS Thái An chủ dự án đoạn Đại lộThăng Long –Nhổn lại xin đề nghị được chuyển phương án thu hồi vốn đầu tư côngtrình BT sang thanh toán bằng tiền.

Nhưng, theo Thành phố khả năng cân đối ngân sách đểthanh toán bằng tiền sẽ rất khó khăn, nên đề nghị tiếp tục xem xét cân đối bằngdự án khác, trường hợp nhà đầu tư không thống nhất sẽ xem xét lựa chọn nhà đầutư khác để thực hiện.

Tổng Công ty Sông Đà, một đơn vị có uy tín trongngành xây dựng trong năm 2012 cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng xin thôi làm nhàđầu tư vào dự án BT tuyến Quốc lộ 3 đoạn qua địa phận Hà Nội và đã được Thủ tưởngchấp thuận.

Theo báo cáo của Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiệncó 63 dự án BT thuộc danh mục tiếp tục triển khai, trong đó có 12 dự án đã vàđang triển khai (đã ký hợp đồng), 20 dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư, 25 dựán được Thủ tướng chấp thuận chủ trương nhưng chưa lựa chọn nhà đầu tư, 6 dự ánchấp thuận nguyên tắc và lập đề xuất.

Đối với 12 dự án đã và đang triển khai, có 4 dự ánđã hoàn thành gồm đường Lê Văn Lương kéo dài, đường trục Bắc quận Hà Đông, Cungtrí thức và Bảo tàng Hà Nội. Dự án nhà máy nước Yên Sở cũng đã hoàn thành 2012.Có 1 dự án đang quyết toàn (Cung trí thức) còn lại 4 dự án chưa kiểm toán xong.

Còn lại 5 dự án đã khởi công, và 2 dự án chưa khởicông là đường Đỗ Xá –Quan Sơn và đường thành cổ Sơn Tây. Tuyến đường Bắc Nam tỉnhHà Tây cũ và Đỗ Xá –Quan Sơn chưa triển khai do ảnh hưởng quy hoạch chung. Dựán đường nối từ Lê Đức Thọ - Xuân Phương cũng phải tạm dừng để đàm phán lại hợpđồng, điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Đối với 20 dự án đã lựa chọn nhà đầu tư, có 19 dự ánnhà đầu tư cam kết triển, 01 dự án xin thôi (Quốc lộ 3 của Sông Đà, và 01 dự ánxin chuyển sang phương án thu hồi vốn bằng tiền (Quốc lộ 70 Nhổn –ĐL ThăngLong) đang được thành phố xem xét.

Đối với 25 dự án đã được Thủ tướng chấp thuận chủtrương, có 6 dự án được phê duyệt đầu tư như vành đại 3 đoạn Mai Dịch –Nội Bài,trục Tây Thăng Long.

Theo Thành phố Hà Nội, tiến độ triển khai các dự ánBT vẫn còn chậm, các dự án đang điển khai chưa thực hiện điều chỉnh dự án, điềuchỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh hợp đồng, các dự án chuẩn bị đầu tư vẫn cònchậm…

Nguyên nhân chính là do quy hoạch nên việc xác địnhquy mô và đất đối ứng chưa thực hiện được, do tình hình suy thoái kinh tế đã ảnhhưởng rất lớn đến việc huy động vốn đầu tư làm khả năng cung cấp và tiếp cậnnguồn vốn tín dụng gặp nhiều khó khăn, và sự suy giảm của thị trường làm sựtham gia của các nhà đầu tư đối với các dự án bất động sản như khu nhà ở,khu đôthị mới,…giảm mạnh.

MạnhDũng

Theo Trí Thức Trẻ

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang