Thứ Ba, 14/05/2013, 10:01

”Hoa mắt, chóng mặt” vì thủ tục xin cấp "sổ đỏ"

Dù đã được cải tiến khá nhiều nhưng quy trình, thủ tục xét duyệt hồ sơ xin cấp "sổ đỏ" hiện nay vẫn khiến nhiều người "hoa mắt, chóng mặt".

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa, người dân có nhu cầu cấp "sổ đỏ" nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của Sở. Sau khi Sở TN&MT hoàn tất các thủ tục sẽ viết các nội dung vào "phôi sổ đỏ", rồi chuyển hồ sơ và "phôi sổ đỏ" về cho UBND quận, huyện ký, đóng dấu. Sau khi hoàn tất các công đoạn này, UBND quận, huyện lại trả về cho Sở TN&MT để trả kết quả cho người dân.
 

 

Sở TN&MT chuyển hồ sơ và "phôi sổ đỏ" cho UBND quận, huyện qua bộ phận "một cửa". Bộ phận "một cửa" báo cáo Chủ tịch UBND quận, huyện. Hồ sơ sau đó được lãnh đạo quận, huyện giao cho Phòng TN&MT rà soát, thẩm định lại từ đầu. Lãnh đạo quận, huyện lo lắng về vấn đề pháp lý nên việc không dám ký ngay, phải thẩm định lại âu cũng là điều dễ hiểu. Điều đáng nói ở đây là chỉ một hồ sơ xin cấp "sổ đỏ" phải qua hai lần thẩm định. Hơn nữa cơ quan cấp dưới (Phòng TN&MT) lại đi thẩm định lại kết quả thẩm định của cơ quan cấp trên (Sở TN&MT) càng cho thấy sự bất hợp lý.

Dễ thấy, bộ hồ sơ xin cấp "sổ đỏ" của người dân đã phải qua các cơ quan, phòng, ban nhiều lần. Chỉ cần mỗi nơi, hồ sơ bị "giữ lại" lâu hơn bình thường 1, 2 ngày thì sự chậm trễ cũng lên tới cả tháng. Quy trình như vậy không chỉ gây lãng phí về thời gian của người dân mà còn buộc cán bộ, công chức phải làm những việc thừa: Thẩm định lại hồ sơ đã được thẩm định rồi. Chưa kể, với quy trình phức tạp như vậy, vô hình trung đã tạo cho nhiều người có cái quyền quan trọng liên quan đến "vận mệnh" của mỗi "sổ đỏ". Điều đó đã tạo ra cơ hội cho thói sách nhiễu, hành dân của một bộ phận cán bộ, công chức có dịp được "thể hiện".

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, đã nhiều lần kiến nghị các bộ, ngành sửa quy định rắc rối này nhưng chưa được đáp ứng. Phải chăng đợi đến khi thành phố hoàn thành cấp xong "sổ đỏ" thì điều bất hợp lý này mới được khắc phục hay đây là một sự thử thách đối với lòng kiên nhẫn của những người đi làm "sổ đỏ"?

(Theo HNM)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang