Thứ Sáu, 17/05/2013, 09:01

Những băn khoăn về gói tín dụng khơi thông thị trường BĐS

Nhiều người lo ngại rằng khi gói tín dụng đưa ra thì làm thế nào để giải cứu thị trường bất động sản nhưng không làm tăng khối nợ xấu.

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư 02 triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản, phân khúc nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp. Đây là gói tín dụng được trông chờ từ lâu, nay đã thành hiện thực.

Giới chuyên gia bất động sản đã nghe nói tới gói tín dụng có tính chất “giải cứu” cho thị trường bất động sản này từ lâu. Và cũng xuất hiện nhiều băn khoăn về việc thực hiện gói hỗ trợ này.

Nhiều người từng e ngại, nếu tiếp tục đổ tiền vào bất động sản sẽ khiến nợ xấu dầy thêm và liệu bằng cách nào để giám sát việc thực hiện ưu đãi tín dụng đến đúng đối tượng được hưởng hỗ trợ là người thu nhập thấp?.

Lý do là trong khi thị trường bất động sản đóng băng, tồn kho bất động sản tiếp tục tăng lên bất chấp nỗ lực của doanh nghiệp rất nhiều lần hạ giá bán, bất chấp nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm “giải cứu” thị trường bất động sản bằng các biện pháp hành chính. Bởi một lẽ, câu hỏi: khơi thông thị trường bất động sản bằng gì, nếu không phải là bằng tiền luôn thường trực.
 

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 02 triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản



Chính ngành ngân hàng cũng “bí” câu trả lời, bởi lẽ tung tiền ra không khó, nhưng làm sao để gói tín dụng này đạt hiệu quả mong muốn là giải cứu thị trường bất động sản nhưng không làm tăng khối nợ xấu đang đóng băng trong bất động sản mà thời gian qua các ngân hàng đang phải gánh chịu? Đồng thời, làm sao để không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ trong mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, cũng là một thách thức.

Đến nay, mọi chuyện đã ngã ngũ: Thông tư 02 ban hành ngày 15/5/2013 đã khẳng định, dành 70% số tiền của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho việc kích cầu, tức là hỗ trợ người mua; 30% cho các doanh nghiệp có dự án nhà ở xã hội.

Như vậy, các doanh nghiệp có nhà ở xã hội sẽ có một nguồn vốn giá rẻ, với lãi suất 6%năm, trong khi bình quân lãi suất tín dụng trên thị trường đang là 13%/năm. Đây sẽ là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện các dự án, xây dựng giá bán và chính sách hợp lý, hấp dẫn người mua.

Còn về phía người mua, với lãi suất 6%/năm, thời hạn hợp đồng tối thiểu 10 năm, các năm sau lãi suất chỉ có thấp hơn chứ không cao hơn 6% là một điều kiện lý tưởng để thoả ước nguyện “an cư lạc nghiệp”.

Tất nhiên, đối tượng được hưởng gói ưu đãi tín dụng này vẫn phải là người có thu nhập thấp đáp ứng các tiêu chí mà Bộ Xây dựng đã phối hợp cùng các địa phương xây dựng và ban hành. Chính quyền các địa phương sẽ có trách nhiệm rà soát đối tượng đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí được mua nhà thu nhập thấp; giám sát việc sử dụng nhà đúng mục đích…

Thông tư 02 còn mở rộng thêm một đối tượng nữa là người có nhu cầu mua nhà thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 cũng được hưởng ưu đãi lãi suất trong thời gian tối thiểu 10 năm.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang ngày càng “bất động”, vì người bán không đủ tiền xây tiếp, người mua không có tiền để mua, các công trình xây dựng, dự án nhà ở vẫn tiếp tục bị bỏ hoang gây lãng phí xã hội rất lớn, thì gói hỗ trợ tín dụng theo Thông tư 02 ngày 15/5/2013 này giống như một cơn mưa mùa hạ, tiếp thêm hy vọng cho thị trường bất động sản.

Tất nhiên, trước tiên, Nhà nước chỉ có thể hỗ trợ đối tượng người thu nhập thấp; có hộ khẩu tại địa phương mua nhà và mỗi hộ gia đình chỉ được hỗ trợ tín dụng để mua một căn, nhằm mục đích tăng cường an sinh xã hội, nhưng đây cũng là nỗ lực lớn để khơi thông thị trường bất động sản.

Khi phân khúc nhà ở xã hội được khơi thông, tiếp đó phân khúc nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 cũng được hưởng ưu đãi của Thông tư 02, thì chắc chắn phân khúc này cũng sẽ ấm dần lên, tạo sự lan toả thanh khoản cho các phân khúc khác.

Để tiếp tục giải cứu thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đang tích cực soạn thảo, xin ý kiến các Bộ, ngành và các chuyên gia về dự thảo Nghị định cho phép người nước ngoài được sở hữu và mua nhà tại Việt Nam. Mong rằng, chủ trương nay sẽ giúp thêm “một hy vọng mới” cho thị trường bất động sản nước ta.

(Theo DNSG)

Theo cảnh báo của TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), những cú sốc từ bên ngoài có thể sẽ khiến tỷ giá và lãi suất năm 2017 tăng, tác động dây chuyền tới thị trường bất động sản.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Thông tư 329/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/3/2017) do Bộ Tài chính ban hành ngày 26/12/2016 quy đinh rõ các loại tổn thất mà doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động đầu tư xây dựng.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành thông báo số 13/TB-UBND truyền đạt kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn và nhà đầu tư dự án lập đồ án Quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.
Theo báo cáo của Knight Frank, nhà đất ở ngoại ô London hiện đang “nóng” hơn cả khu vực trung tâm thủ đô. So với số liệu năm 2008, giá nhà ở một số khu vực đã tăng tới hơn 50%.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang