Thứ Tư, 22/05/2013, 09:15

Từ 2015, người Hà Nội sẽ đi tàu điện trên cao

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 1/3/2015, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào vận hành chạy thử. Sau đó, sẽ chính thứ đưa vào khai thác thương mại từ 1/6/2015.

Từ 2015, người Hà Nội sẽ đi tàu điện trên cao

Tuy nhiên, dự án đang đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành đúng tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn trong việc di dời nghĩa trang Vân Nội trên địa bàn quận Hà đông, công tác bàn giao mốc giải phóng mặt bằng qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, hạ ngầm đường điện cao thế đoạn La Thành – Láng…

“Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là mới giải phóng được 9,2km/13,5km. Các đường dây điện 110KV và 220KV đoạn từ ga La Thành đến đường Láng chưa hoàn thành,” ông Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông cho biết, để đẩy nhanh tiến độ của dự án, hiện công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Tuy nhiên, công việc này đang gặp một số khó khăn nhất định trong việc di dời các ngôi mộ ở nghĩa trang Vân Nội.

Để công tác giải phóng mặt bằng sớm hoàn thành, tạo điều kiện thúc đẩy tiến độ dự án, ông Sơn kiến nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt cần bố trí đủ kinh phí theo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ toàn dự án xong cơ bản trong tháng 6 và kết thúc trong năm 2013.

Sẽ cử người đi đào tạo từ tháng 6 năm nay

Tại buổi họp báo, để chuẩn bị cho việc vận hành tàu điện trên cao được an toàn và thuận lợi, ông Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đơn vị này đã đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thành lập ngay Công ty Quản lý khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoặc giao cho một đơn vị có đủ chức năng của thành phố tiếp nhận tiểu dự án đào tạo nhân lực được tách ra từ dự án chính và tổ chức tuyển dụng nhân lực theo tiêu chuẩn của dự án để gửi đi đào tạo bắt đầu từ tháng 6 năm nay, theo đúng kế hoạch do Tổng thầu EPC lập đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời kiến nghị, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo quyết liệt các địa phương, đơn vị liên quan tích cực thực hiện giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ mặt bằng cho dự án theo đúng kế hoạch đã xác định. Sớm phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực 47 Cát Linh và nút giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh (trong đó có ga Cát Linh).

Sở Xây dựng và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội sớm xem xét và có ý kiến về thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công các trụ thuộc phạm vi lòng sông Tô Lịch và các trụ trong hồ Hào Nam, tạo điều kiện để chủ đầu tư sớm triển khai thi công, để hoàn thành công trình theo đúng tiến độ...

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, có chiều dài toàn tuyến khoảng 13,5km, đi hoàn toàn trên cao. Tuyến đường được thiết kế theo kiểu đường đôi, khổ 1.435m, điện khí hoá, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu được động đất cấp 8.
 
Đoàn tàu gồm 6 toa hoặc 8 toa (khi lưu lượng giao thông tăng lên), có sức chở  từ 2.028 hành khách đến 2.110 hành khách. Tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ lữ hành là 35km/h. Thời gian khai thác hàng ngày từ 5 -23 giờ, tần suất vận chuyển tối đa là 2 phút/chuyến...

Theo Tùng Nguyễn

VnMedia

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang