Thứ Hai, 27/05/2013, 22:50

Quỹ mở cần công ty chứng khoán

Với các công ty chứng khoán lớn, thị phần lớn thì việc tiếp cận với những nhà đầu tư nhiều tiền cũng như chào bán được chứng chỉ quỹ cũng dễ dàng hơn.

Quỹ mở cần công ty chứng khoán

Một sản phẩm muốn tiếp cận và tồn tạiđược trên thị trường thì phải có một kênh phân phối chất lượng, hiệu quả. Quỹ mởlà sản phẩm mới của thị trường chứng khoán và vai trò của các nhà phân phốicũng vô cùng quan trọng.

Ông Sebastian Subba, Tổng Gíam đốc của Vinawealth, nhấn mạnh:Mạng lưới phân phối của chứng chỉ quỹ mở là một nhân tố quan trọng. Mở rộng vàđa dạng hoá kênh phân phối sẽ giúp sản phẩm có thể đến với nhiều phân khúckhách hàng đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức và sự thu hút của nhà đầu tư.

Nhưng muốn phát huy hiệu quả sẽ cần phải có thời gian. Quađây, cũng có thể nhận thấy một số thách thức trước mắt dành cho các công ty quảnlý quỹ cũng như các nhà phân phối mà cụ thể ở đây là các công ty chứng khoán vớihệ thống phân phối quỹ mở.

Quỹ mở cần công ty chứng khoán

Trong các buổi ra mắt, giới thiệu về quỹ mở, vai trò của nhàphân phối chứng chỉ quỹ được nhấn mạnh rõ nét hơn. Với một số quỹ đóng trướcđây, chỉ cần chào bán, gọi đủ vốn và niêm yết trên thị trường thì ít nghe nói đếnnhà phân phối nhưng với đặc điểm hoạt động của quỹ mở thì vai trò nhà phân phốisẽ có nhiều điểm quan trọng hơn.

Nhà phân phối cho chứng chỉ quỹ đầu tư trái phiếu Bảo ThịnhVinaWealth (VFF) là Công ty CPCK Sài Gòn (SSI). Mới tuần vừa rồi, công ty quảnlý quỹ Eastspring Investments cũng ký kết hợp tác với Công ty CPCK VN Direct(VND) trong việc quảng bá, phân phối chứng chỉ quỹ. Cả SSI và VND đều là nhữngcông ty chứng khoán lớn, có thị phần nằm trong top đầu, nên dễ hiểu VinaWealthhay Eastspring khi bắt tay với các đối tác này cũng sẽ có nhiều lợi thế.

Sau một giai đoạn hoạt động lộ ra nhiều tồn tại, rõ rànghình ảnh của công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư nhìn chung đã bị ảnh hưởng. Ngườimất niềm tin ở quỹ đầu tư ở hiệu quả công việc, kẻ đặt vấn đề về yếu tố minh bạchcủa các quỹ đầu tư… nhìn chung có nhiều bất lợi về mặt hình ảnh với các quỹ đầutư.

Vậy nên, ngoài chuyện quỹ đầu tư tiếp cận với nhà đầu tư thìvai trò của nhà phân phối cũng vô cùng quan trọng. Cứ nhìn vào hiện tượng, cùngmột nhãn hiệu sản phẩm, có nhiều nơi bán, nhưng khách hàng lại chỉ chọn một sốcửa hàng, siêu thị, trung tâm để thấy được điều này.

Các công ty chứng khoán, trong vai trò nhà phân phối sẽ bảođảm sự tin tưởng cho nhà đầu tư, có thể xảy ra trường hợp quỹ đầu tư, công tyquản lý quỹ "nói" chưa chắc nhà đầu tư tin, nhưng nhân viên môi giớinói với khách hàng mình thì niềm tin được gia tăng.

Nguồn hàng và khách hàng

Với các công ty chứng khoán lớn, thị phần lớn thì việc tiếpcận với những nhà đầu tư nhiều tiền cũng như chào bán được chứng chỉ quỹ cũng dễdàng hơn. Nhưng vấn đề ở đây là lượng hàng hoá sẽ tiêu thụ như thế nào. Thực tế,việc các nhà đầu tư bỏ vài triệu đồng mua thử chứng chỉ quỹ mở để biết khôngkhó, hoặc cũng có khi vì "môi giới ruột" mời mọc nên thôi thì mua chovui cũng được.

Nhưng từ mua thử đến mua thật, từ mua ít đến mua nhiều lạilà chuyện khác. Bởi nhà phân phối nào cũng muốn bán được càng nhiều số lượngqua đó có nhiều lợi nhuận hơn. Lợi nhuận của nhà phân phối cũng phải đến từ sốlượng lớn, còn số ít thì vô cùng khó khăn. Ở đây, nếu loại trừ một yếu tố vôcùng quan trọng là nhận thức của nhà đầu tư với quỹ mở, đều cần có thời gian để"ngấm", thì cũng có không ít thách thức cho các nhà phân phối.

Hiện nay, mới chỉ có vài quỹ mở xuất hiện trên thị trường, vốncũng nhỏ, nên các nhà phân phối cũng có ít sản phẩm để mà tiêu thụ. Đã ít về chủngloại, số lượng cũng ít nốt thì quả thực rất khó cho các nhà phân phối mà như vậytính cạnh tranh giữa các nhà phân phối cũng giảm hẳn.

Giả sử có một quỹ mở vốn lớn, có đội ngũ quản lý hứa hẹn hiệuquả cao, chắc chắn sẽ có các công ty chứng khoán tham gia "ứng cử" đểđược trở thành nhà phân phối. Điều này không chỉ tốt cho quỹ, công ty chứngkhoán mà nhà đầu tư cũng được hưởng lợi.

Hoặc nếu trên thị trường có nhiều sản phẩm quỹ mở, thì một sốcông ty chứng khoán cũng có thể cạnh tranh với nhau để giành quyền phân phối nhữngsản phẩm tốt nhất, hoặc phân phối nhiều sản phẩm để tạo nên vị thế nhà phân phốiquỹ mở. Vậy nên, cần một sự kết hợp từ cả nhà sản xuất (quỹ) và nhà phân phối(công ty chứng khoán) trong việc phát triển quỹ mở.

Nếu các công ty chứng khoán lâu lâu mới có một quỹ mở đểphân phối thì việc trở thành một nhà phân phối chuyên nghiệp cũng diễn ra chậmchạp. Mà hàng hoá đưa ra thị trường lại không được phân phối tốt thì dù có tốtcũng chưa chắc đã được nhiều người chú ý.

Theo Khiêm An

Thời báo kinh doanh

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang