Bán vé máy bay trực tuyến,vé máy bay giá rẻ nhất Việt Nam
Thứ Năm, 30/05/2013, 22:15

Thuê đơn vị kiểm định đoạn bờ kè 700 tỷ đổ sập

Liên quan đến vụ một đoạn bờ kè sông Cần Thơ đột ngột đổ sập, chủ đầu tư dự án đã thuê đơn vị kiểm định độc lập đứng ra kiểm tra, đánh giá nguyên nhân.

Thuê đơn vị kiểm định đoạn bờ kè 700 tỷ đổ sập

Truy tìm nguyên nhân

Chiều 30/5, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Chí Hùng – Phó GĐ Ban quản lý(BQL) đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ (đơn vị chủ đầu tư dự án bờ kè sông Cần Thơ)cho biết, đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, đánh giá hiện trạngban đầu.

Chủ đầu tư đã mời Công ty tư vấn Viện Biển (thuộc Viện khoa học công nghệ thủylợi Việt Nam) vào Cần Thơ để đánh giá, khảo sát và lấymẫu kiểm định nguyên nhân dẫn đến vụ sập bờ kè.

Đơn vị, kiểm định, bờ kè, 700 tỷ

Những hình ảnh sắt thép phơi mưa nắng dẫn đến hoen gỉ do nhà thầu số 7 thicông - (Ảnh: Quốc Huy)

Cũng theo ông Hùng, tại phân đoạn 14 và 15 (thuộc gói thầu số 7) đã xảy ra sụt lún làm 56mtường kè đang thi công đổ sập xuống sông hoàn toàn.

Đơn vị thi công được xác định là Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường; đơn vịgiám sát thi công là Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Nam; nhà thầu thiết kếxây dựng là Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải – Chi nhánh tại TP.HCM.

BQL còn cho biết, bình quân 1m kè sông Cần Thơ khi hoàn thành tất cả các hạngmục trị giá trên 72 triệu đồng. Toàn bộ gói thầu số 7 đã hoàn thành các hạng mụctrên 60% nhưng chưa được nghiệm thu.

Ông Hùng cũng chỉ ra những nguyên nhân ban đầu của vụ việc: Thứ nhất, trên phầnđất sau bờ kè, nhà thầu đang tập kết vật tư đá 1x2 và cống tròn D800 để chuẩn bịthi công.

Thứ hai, tại phân đoạn 14 và 15 bị xói lở nghiêm trọng, đường mặt đất tự nhiêntheo thiết kế và đường mặt đất theo thực đo phía dưới bản đáy kè đang thi côngchênh lệnh khoảng 1,4m.

Theo ông Hùng, số lượng vật liệu tập kết đá 1x2 khoảng 30m3 (khoảng 60 tấn)là một trong những nguyên nhân dẫn đến bờ kè bị đổ sụp(?!)

Giơ cao đánh khẽ?

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, đơn vị thi công gói thầu số 7, Công tyliên hợp xây dựng Vạn Cường thi công ì ạch, bỏ bê vật liệu trên công trường dẫnđến sắt thép hoen gỉ và đã bị chủ đầu từ “tuýt còi”.

Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ – ông Lê Minh Cường đã ký côngvăn “khẩn” số 1259/BQLDA về việc chấn chỉnh tiến độ, chất lượng công trình của 4gói thầu (6, 7, 8 và 9), bờ kè bờ sông quận Cái Răng.

Đơn vị, kiểm định, bờ kè, 700 tỷ

Cận cảnh một đoạn bờ kè gần 60m đổ ập xuống sông Cần Thơ.

Sau đó, đơn vị chủ đầu tư đề nghị kiểm định chất lượng sắt thép hoen gỉ lấy mẫuđi thí nghiệm, kiểm tra.

BQL đã đánh giá: “Cốt thép chỉ bị han, đổi màu trên bề ngoài, chưa pháthiện cốt thép gỉ sét”.

Kết quả mẫu thép của đơn vị kiểm định số: 574/VLXD/ ngày 8/11/2012 là phù hợp vàan toàn chịu lực của công trình. Mẫu thép thí nghiệm đạt yêu cầu kỹ thuật nhómthép CB400-V, TCVN 1651-2008 (cường độ giới hạn chảy 489N/mm2) và các tiêu chíkhác.

Đơn vị, kiểm định, bờ kè, 700 tỷ

Người dân ngơ ngác trước sự việc

Lãnh đạo BQL còn khẳng định, những gói thầu nào không đáp ứng đủ điều kiện sẽbị xem xét cắt phần khối lượng còn lại của gói thầu để chuyển sang nhà thầu khácthi công, đẩy nhanh tiến độ công trình.

Và đích thân Chủ tịch TP. Cần Thơ từng khẳng định, sẽ “trảm ngay” những nhà thầu yếu kém vàthay thế những nhà thầu có năng lực để thi công.

Tuy nhiên, đến nay, sự cố đổ sập đoạn bờ kè sông Cần Thơ tại gói thầu số 7, doCông ty Vạn Cường thi công xảy ra thì chủ đầu tư mới tá hỏa.

Dự kiến, ngày 31/5, đơn vị kiểm định độc lập sẽ từ Hà Nội vào Cần Thơ làm việc.

Dự án bờ kè sông Cần Thơ, được quyết định phê duyệt từ ngày 25/11/2007, với tổngchiều dài 10,271km. Dự án được chia làm thành 10 gói thầu, trong đó có 8 góithầu xây lắp và 2 gói thầu công viên sau kè.


Phía bờ phải (quận Ninh Kiều) có chiều dài thi công là 5,490km (gồm 5 gói thầu)và phía tuyến bờ trái (quận Cái Răng) dài 4,781km (gồm 5 gói thầu).


Dự án được chính thức khởi công đi vào xây dựng từ 5/2010. Với tổng mức đầu tưban đầu là 711 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và dự kiến hoàn thànhvào cuối năm 2011.


Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án mới triển khai đi vào thi công được 4 góithầu, thi công phía bên bờ quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) và 1 gói thầu đang chờđấu giá.


Đến nay, Ban quản lý đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ đã 3 lần xin thêm vốn nhưngchưa thành công. Do thi công ì ạch, trượt giá và dự kiến dự án bờ kè nếu hoànthành phải cần gần 2.000 tỷ đồng.

Theo Quốc Huy

VietNamNet

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang