Thứ Tư, 30/11/2011, 11:01

Thị trường căn hộ: Nhiều chiêu PR "nổ" quá đà

Trước tình trạng thị trường trầm lắng, nhiều chủ đầu tư buộc phải nghĩ ra đủ cách để bán cho được hàng. Ngoài các giải pháp về kinh doanh, một số chủ đầu tư còn sử dụng đến các chiêu PR… "nổ" nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Dùng ngôi sao để đánh bóng

Ế ẩm, những biện pháp như giảm giá bán, khuyến mãi, hợp tác với ngân hàng cho vay ưu đãi lãi suất thấp... không đem lại kết quả như mong muốn, một số chủ đầu tư dự án địa ốc đã phải dùng đến các chiêu PR để gây chú ý. Còn nhớ năm 2008, khi tại Tp.HCM giới thiệu một dự án được triển khai ở quận 2, đã có thông tin tung ra rằng ngôi sao màn bạc Brad Pitt và ca sĩ Việt kiều Tuấn Ngọc đã đến tham quan và đặt hàng. Ở đây chiêu PR có hai mức độ: Đến tham quan và đặt hàng. Thông tin tung ra như vậy khiến dân tình chú ý ngay đến dự án và thương hiệu địa ốc này đã nhanh chóng được người ta biết đến. Mục tiêu của chủ đầu tư cũng chỉ cần có thế. Còn trên thực tế, các ngôi sao trên không mua nhà tại đây cũng... chẳng chết ai. Vả lại, chủ đầu tư có hàng trăm cách úp úp mở mở để gây tò mò.

Thị trường căn hộ: Nhiều chiêu PR "nổ" quá đà | ảnh 1
Thị trường BĐS trầm lắng, buộc các chủ đầu tư phải nghĩ ra đủ cách để bán cho được hàng (ảnh minh hoạ).

Cú PR trên cũng chưa là gì so với chiêu PR bằng cả thông tin, hình ảnh từ thông cáo báo chí gửi đến giới truyền thông như trường hợp dự án cao cấp của Cty địa ốc N tại quận 7, Tp.HCM. Đầu tiên là thông tin nữ ca sĩ L mua căn hộ rộng 400m2 với giá 1 triệu USD. Thông cáo gửi kèm hình ảnh ca sĩ chụp trong căn hộ ở nhiều góc độ, cùng những lời phát biểu hỗ trợ. Không dừng lại, chủ đầu tư sau đó lại phát đi tiếp một thông cáo báo chí cùng với hình ảnh cho biết nam ca sĩ H cũng đang trong quá trình tìm hiểu để mua căn hộ lên đến vài triệu USD tại dự án này. Tuy nhiên một thời gian sau, khi xác minh lại các thông tin trên thì mới vỡ lẽ: Thông tin hai ca sĩ mua nhà và tìm hiểu mua nhà đăng trên một tờ báo điện tử chỉ là dạng bài mua trang quảng cáo. Chúng tôi tiếp tục xác minh từ một người từng làm PR tại Cty địa ốc N thì cũng được xác nhận rằng không có thương vụ nào với hai ca sĩ trên cả. Tất cả chỉ là thông tin dối trá nhằm PR và các ca sĩ cũng chấp nhận với mức thù lao tương xứng.

Nhiễu loạn thông tin

Theo một chuyên gia về tiếp thị, các chiêu PR như trên có thể nhằm làm thương hiệu cho dự án đặc biệt đối với các dự án bất động sản cao cấp. Trên thực tế, có những dự án đầu tư nghiêm túc và chất lượng nhưng khởi đầu cũng cần đến chiêu PR này. Trong trường hợp chủ đầu tư đã có tên tuổi, việc sử dụng chiêu thức như trên nhằm đánh động đến người mua bằng cách gây tác động lan truyền, trong đó có việc nhắm đến những người hâm mộ các ca sĩ, diễn viên có kinh tế khá giả. Song cho dù nhằm mục tiêu cụ thể có khác nhau thì cách PR như thế là sai sự thật, gây nhiễu loạn thông tin, dễ khiến người tiêu dùng mất định hướng khi tiếp cận dự án.

Chiêu thức PR phổ biến có lợi cho các chủ dự án căn hộ hiện nay là thỉnh thoảng lại cung cấp thông tin đã bán được 50%, 70% số căn hộ tại dự án A, B, S v.v... Đây là một cách tự tạo sốt cho sản phẩm của chính chủ đầu tư, thông qua đó “giật dây” khiến những đối tượng có ý định hay đang tìm mua nhà/căn hộ sốt ruột. Với trạng thái như thế, người mua sẽ sai lầm vì quyết định nóng vội, bỏ qua bước quan trọng là tìm hiểu kỹ thông tin, đánh giá kỹ chất lượng sản phẩm và uy tín của nhà đầu tư. Sự thật chỉ... bị phơi bày sau đó, khi chính các chủ đầu tư đó phải hạ giá bán, hoặc kêu than ế ẩm...

Tình trạng PR “nổ” và gây nhiễu thông tin hiện đang rất phổ biến trên thị trường căn hộ, nhưng chưa có quy định nào để chế tài.

(Theo Lao động)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang