Thứ Sáu, 02/12/2011, 10:01

Có thể xin cấp sổ đỏ cho đất người khác đang sử dụng?

Hỏi: Năm 2000 nhà tôi được UBND thị trấn Lâm, huyện Ý Yên (Nam Định) cho mượn một mảnh đất mặt đường rộng 12m, sâu 6m để làm xưởng cơ khí, phía sau là ao của thị trấn quản lý.
Trong quá trình sử dụng, nhà tôi đã san lấp ao để cơi nới thêm diện tích ở và làm xưởng. Chính quyền địa phương đã cho nhà tôi nộp tiền 6m ngang, dài 20m chờ cấp sổ đỏ, 6m còn lại chúng tôi vẫn làm xưởng cơ khí từ trước đến nay.

Vừa rồi nhà tôi nâng cấp xưởng, ông B. - một cán bộ địa chính thị trấn - cho rằng miếng đất đó ông đã làm sổ đỏ cho con trai mình và đề nghị nhà tôi trả cho ông ấy (không thấy đưa sổ đỏ ra).

Xin hỏi không có sự đồng ý của nhà tôi ông ấy có làm được sổ đỏ không? Bây giờ tôi muốn cho con trai tôi (đã tách hộ khẩu, chưa có đất ở) đứng tên để nộp tiền, xin cấp sổ đỏ thì phải làm như thế nào? Hai Nguyen (ngocminhhai@... )

Trả lời

Theo thư của ông, tôi hiểu rằng ông đang sử dụng một thửa đất rộng 12m, dài 20m, trong đó ông đã nộp tiền sử dụng đất cho phần đất rộng 6m, dài 20m và đang chờ được cấp sổ đỏ.

Phần đất rộng 6m còn lại ông muốn làm thủ tục xin công nhận quyền sử dụng đất nhưng đang có tranh chấp với ông B..

Theo thông tin ông cung cấp, thửa đất này ông đã sử dụng ổn định từ năm 2000, tại thời điểm đó thửa đất chưa được cấp sổ đỏ và thuộc sự quản lý của UBND xã. Trong trường hợp như vậy, nếu UBND huyện Ý Yên cấp sổ đỏ cho ông B., thì phải lấy ý kiến của ông về việc có tranh chấp hay không, vì ông đang trực tiếp sử dụng đất.

Trường hợp ông có tranh chấp thì cơ quan này phải tạm ngưng việc cấp giấy chứng nhận cho ông B. cho đến khi tranh chấp đã được giải quyết xong. Do vậy, việc ông B. được cấp sổ đỏ, nếu có, mà cơ quan có thẩm quyền chưa lấy ý kiến của ông và chính quyền địa phương là chưa đúng trình tự thủ tục.

Hiện tại, thông tin ông B. đã được cấp sổ đỏ vẫn chưa được làm rõ. Do vậy, ông có thể tiếp tục sử dụng đất theo hiện trạng hoặc làm thủ tục xin hợp thức hóa quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 15 nghị định 84/2007/NĐ-CP (hộ gia đình, cá nhân bắt đầu sử dụng đất từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004, đất đang sử dụng ổn định, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp giấy chứng nhận và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định).

Trường hợp phía ông B. có tranh chấp, ông có thể gửi đơn đến UBND cấp xã để tổ chức hòa giải. Theo điều 135, 136 Luật đất đai, trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày ông nộp đơn mà buổi hòa giải không được tổ chức hoặc hòa giải không thành, nếu thửa đất chưa được cấp sổ đỏ, ông có thể nộp đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp huyện để được giải quyết.

Trường hợp không đồng ý với quyết định về việc giải quyết tranh chấp của chủ tịch UBND cấp huyện, ông có thể nộp đơn đến chủ tịch UBND cấp tỉnh để yêu cầu giải quyết. Quyết định của chủ tịch UBND cấp tỉnh là quyết định cuối cùng.

Đối với trường hợp thửa đất đã được cấp sổ đỏ cho ông B., sau khi hòa giải không thành, ông có thể khởi kiện tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất.

Trường hợp không đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm, ông có thể nộp đơn kháng cáo đến tòa án nhân dân cấp tỉnh để được xét xử phúc thẩm.

Luật sư Huỳnh Văn Nông
(Theo TTO)

Ông Cường đã ngoài 70 tuổi rao bán căn nhà tại quận Bình Thạnh (Tp.HCM), tuy nhiên giao dịch bị đình lại ở khâu công chứng vì tài sản do 2 vợ chồng đồng sở hữu nhưng người vợ mắc bệnh tâm thần.
Hỏi: Hiện tại, gia đình tôi có mảnh đất diện tích gần 100m2 xây nhà do bố tôi để lại từ năm 2002 (có Hợp đồng tặng cho có công chứng, chứng thực). Nhà tôi sống yên ổn từ đó đến nay, có đóng thuế đầy đủ nhưng do một số lý do tôi chưa đi làm sổ đỏ. Sắp tới, Nhà nước sẽ thu hồi một phần diện tích đất nhà tôi vì có dự án làm đường. Xin hỏi với trường hợp của gia đình tôi thì có được bồi thường phần đất mà nhà nước thu hồi không?
Hỏi: Tôi đang chuẩn ký hợp đồng mua một căn hộ chung cư thì hay tin dự án đã bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng. Hiện giờ tôi đang rất hoang mang, không biết có nên mua căn hộ đó hay không? (Anh Thư)
Hỏi: Tôi có căn nhà ở phường Linh Tây, quận Thủ Đức, đã xuống cấp nên tháng 11/2014 tôi làm đơn xin phép UBND phường sửa chữa căn nhà với nội dung nâng nền, thay ván, nâng mái, thay các loại cửa... Đơn của tôi đã được UBND phường chấp nhận.
Hỏi: Khi lập hồ sơ mời thầu, để xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất sẽ căn cứ quy định nào của pháp luật? Nhà đầu tư trúng thầu dự án có được hưởng chính sách ưu đãi về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất hay không?
Hỏi: Chú tôi là Việt kiều Mỹ, tới đây chú tôi sẽ mua nhà ở tại việt Nam. Vậy, chú ấy cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để chứng minh khi mua nhà?
Lên đầu trang